17/05/2024 lúc 16:05 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng trực tiếp từ áp thấp nhiệt đới

VNHN - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, áp suất nhiệt đới đang có những diễn biến phức tạp có khả năng mạnh lên thành bão, gây ảnh hưởng trực tiếp ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

VNHN - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, áp suất nhiệt đới đang có những diễn biến phức tạp có khả năng mạnh lên thành bão, gây ảnh hưởng trực tiếp ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230 km về phía Bắc (hồi 13h ngày 02/7). Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9.

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh Trung tâm Dự báo khí KTTVQG)

Dự báo trong khoảng 24h tới, áp thấp nhiệt đới có hướng di chuyển Tây Tây Bắc, dự kiến mỗi giờ áp thấp nhiệt đới di chuyển được khoảng 10 km và có khả năng tăng mạnh lên thành bão.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến 13h ngày 03/7/2019, vị trí tâm bão ở khu vực Đông Bắc vịnh Bắc Bộ. Đây là vị trí cách tỉnh Quảng Ninh khoảng 220 km và cách Nam Định khoảng 300 km. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75 km/h) và giật cấp 11.

Theo dự báo, trong khoảng từ 1 đến 2 ngày tiếp theo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, có khả năng cao bão sẽ đi vào đất liền và các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định với sức gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 11, biển động mạnh. (Bão di chuyển với vận tốc khoảng 15km/h).

Ngoài ra, từ chiều ngày 03/7 khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ gió mạnh dần lên cấp 6. Đến đêm ngày 3/7 bão tăng dần lên cấp 7,8; biển động mạnh.

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia còn cho biết thêm, diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể diễn biến và tăng dần thành bão, gây ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định. Ngoài ra, trận bão còn có thể gây mưa lớn dẫn đến sạt lở đất, lũ quét ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong khoảng từ 3 - 4/7.

Chính vì vậy, Ban chỉ đạo Trung Ương đã ra công điện khẩn cấp yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão.

Theo chỉ đạo thì các khu vực ven biển, trên biển cần phải thường xuyên cập nhập thông tin. Đồng thời thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến để chủ động phòng tránh. Đặc biệt, nếu diễn biến của áp thấp diễn ra mạnh mẽ thì cần chủ động cấm biển để tránh những dáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với khu vực đất liền, trên đảo cần thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân và khách du lịch để có thể chủ động phòng tránh, đặc biệt là lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi.

Ngoài ra, cần tổ chức tính toán hồ chứa, vận hành xả lũ đảm bảo an toàn hồ đập và sẵn sàng sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm; bố trí người chắn tại các ngầm, trần, bến đò ngang, đò dọc; sẵn sàng phương án tiêu ứng khu đô thị, vùng thấp trũng,…

Hi vọng với phương án chuẩn bị cẩn thận và chu đáo thì cơn bão 2019 này sẽ không gây nên những tổn hại về người và của giống cơn bão lịch sử năm 2016.