17/04/2024 lúc 02:13 (GMT+7)
Breaking News

Nha Đam – Sản phẩm nông nghiệp “mới, chủ lực” của tỉnh Ninh Thuận

Hiện nay với xu hướng phát triển mới cùng nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, nhất là những sản phẩm sạch có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, kéo theo yêu cầu về trồng, chế biến và sản xuất những sản phẩm sạch… từ đây ngành nông nghiệp công nghệ cao đã và đang được quan tâm, chú trọng phát triển mạnh tại tỉnh Ninh Thuận. Trong đó tại tỉnh Ninh Thuận đang có các loại sản phẩm như nho, táo, măng tây xanh…là một trong những loại cây chủ lực của tỉnh.

Mặc dù chất đất của Ninh Thuận không được màu mỡ như các tỉnh hay địa phương khác, bù lại với thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp cho sự phát triển của một vài loại cây đặc thù, trong đó có cây Nha Đam và từ đây cây Nha Đam được xướng tên trong danh sách những cây trồng chủ lực cũng như được chế biến thành các sản phẩm nông nghiệp sạch – công nghệ cao của tỉnh Ninh Thuận, được vận chuyển và tiêu thụ trên cả nước cũng như xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia Châu Âu.

Giá trị to lớn từ cây Nha Đam mang lại, không chỉ là nguồn thực phẩm, nguồn bổ sung thức uống...mà còn góp phần thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân - ảnh: Cánh Đồng Việt

Nhận thấy tiềm năng lớn trong lĩnh vực chế biến, sản xuất các sản phẩm sạch từ cây Nha Đam. Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt – một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu đã góp phần nâng cao giá trị của Nha Đam, quảng bá và thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tọa lạc tại QL1A, KCN Thành Hải, xã Thành Hải, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, trải qua hơn 8 năm hình thành và phát triển với quy mô nhà xưởng sản xuất Nha Đam 19.761m2, đạt công suất sản xuất lên đến 25.000 – 32.000 tấn lá/năm. Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt hiện là nhà máy sản xuất Nha đam lớn nhất Việt Nam cũng là đơn vị sản xuất Nha đam duy nhất trong tỉnh. Với trên 300 ha nguồn nhiên liệu được liên kết với hàng trăm hộ dân trên địa bàn, tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc thiểu số vùng khó khăn, gần 400 lao động làm việc tại nhà máy.

Trên 300 ha nguồn nhiên liệu được liên kết với hàng trăm hộ dân trên địa bàn - ảnh: Cánh Đồng Việt

Với sự nghiên cứu, tìm tòi cách chế biến và xây dựng quy trình chuẩn cho cây Nha Đam, song song với đó là đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất ra đa dạng sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng FSSC 22000 V.5.1, chứng nhận HALA từ cây Nha Đam. Sản phẩm của Công Ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt hiện nay gồm: Nha Đam nước đường, Nha Đam hương Dứa, Nha Đam hương Vải, Nha Đam sệt vị Yến, Nha Đam sệt vị Dâu, Nha Đam sệt vị Chanh Dây ngày càng được các tổ chức uy tín trong nước đánh giá cao, công nhận cùng với các giải thưởng danh giá như Sao Vàng Đất Việt năm 2019, 2021; giải thưởng Chất Lượng Quốc gia 2020; sản phẩm Đặc thù của tỉnh; chứng nhận OCCOP tiềm năng 5 sao của tỉnh… Các sản phẩm của Công ty được xuất khẩu trên 20 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Âu…

Tạo công ăn, việc làm cho gần 400 lao động làm việc tại nhà máy - ảnh: Cánh Đồng Việt

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt cho biết: “Khi tiếp xúc với cây Nha Đam tôi cảm thấy những giá trị to lớn từ cây Nha Đam mang lại, không chỉ là nguồn thực phẩm, nguồn bổ sung thức uống mà cây Nha Đam còn có nhiều dược tính tốt giúp sức khỏe con người tốt hơn. Cây nha đam có thể chế biến được nhiều loại cho các lĩnh vực khác nhau như: thực phẩm đồ uống; làm hóa mỹ phẩm; các thực phẩm chức năng; đặc biệt cây Nha Đam còn có tác dụng chữa bệnh, chữa máu; làm tinh dầu xua đuổi muỗi…”.

Dường như chạm được vào niềm đam mê của vị lãnh đạo trẻ tuổi tài ba, Anh Thứ chia sẻ thêm: “Chúng tôi nhận thấy giá trị của cây Nha Đam còn cao hơn giá trị thực phẩm, Tuy nhiên thời điểm đó, tỉnh Ninh Thuận còn nhiều khó khăn, những năm 2010 tình hình kinh tế của bà con nông dân chưa thực sự phát triển tốt, do đó đời sống khá khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi thấy đây là vùng đất chưa được khai phá, nhưng có tiềm năng cho cây Nha Đam phát triển. Từ đó chúng tôi đặt mục tiêu đưa cây Nha Đam thành một cây chế biến được nhiều sản phẩm và được tiêu dùng rộng rãi hơn. Bình thường 1 lá Nha Đam đưa vào sử dụng rất khó từ khâu chế biến, khẩu vị không được phù hợp nên rất ít người mua và sử dụng. Lâu lâu một số chị em sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da tuy nhiên sản lượng rất ít. Khi đó chúng tôi nảy sinh ý định mong muốn chế biến Nha Đam thành thực phẩm đồ uống, ở mức độ tiêu dùng của người dân tăng lên rất nhiều...

Qua đó Công ty đã tạo công ăn việc làm cho bà con dân tộc thiểu số vùng khó khăn nơi đây - ảnh: Cánh Đồng Việt

Song song với đó chúng tôi tìm hiểu thông tin trên thị trường Quốc tế nhu cầu về sử dụng Nha Đam rất lớn, và họ khẳng định cây Nha Đam thực sự tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt ở các thị trường Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… Lúc này chúng tôi quyết định tập trung phát triển cây Nha Đam thành cây chủ lực với những sản phẩm từ lá cây ở quy mô lớn hơn sẽ có sức cạnh tranh về giá cũng như đảm bảo về chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc tế. Rất may cho chúng tôi là quá trình phát triển khá thuận lợi, hiện nay Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt đã trở thành những bạn hàng thân thiết cung ứng mặt hàng Nha Đam lớn nhất cho thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và các thị trường khác”.

Với định hướng phát triển trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện chế biến chuyên sâu sản phẩm Nha đam và đưa Nha Đam thành sản phẩm đặc thù của Ninh Thuận và vươn tầm Quốc tế. Nha Đam không chỉ là sản phẩm tạo công ăn việc làm cho người nông dân, mà còn là niềm tự hào của địa phương khi giới thiệu cho khách du lịch và thế giới...

Với quy mô nhà xưởng sản xuất Nha Đam 19.761m2, đạt công suất sản xuất lên đến 25.000 – 32.000 tấn lá/năm - ảnh: VNHN

Chia tay vị Chủ tịch ra về, chúng tôi nhận ra một điều dù cho thời tiết có khắc nghiệt, khó khăn, yếu tố tự nhiên không thuận lợi nhưng với lòng đam mê, tìm tòi và học hỏi, đổi mới, phát triển không ngừng, nhất định chúng ta sẽ tìm ra được câu trả lời phù hợp và tốt nhất cho mảnh đất “nắng như Phan, gió như Rang” này. Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt chính là một ví dụ điển hình cho điều đó. Đổi mới tư duy, cách nhìn, cách làm và luôn tìm hướng đi tốt, phù hợp nhất của địa phương vốn có, góp phần phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm ổn định cũng như giới thiệu sản phẩm đặc thù gắn với địa danh tỉnh Ninh Thuận chúng ta.

 Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt - ảnh: VNHN

Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh, sự quyết tâm của bà con nơi đây và cùng với sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ nhân viên, người lao động đã luôn sát cánh cùng Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt trong suốt hành trình hình thành và phát triển. (ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Công ty cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt)