
Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Huy Khang
NGND.GS.TS Phạm Huy Khang sinh năm 1956, ông là người con quê hương Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, Nam Định – miền quê giàu truyền thống hiếu học, cách mạng và lịch sử của cả nước. Sinh ra trong khó khăn, vất vả, cậu học trò nhỏ khi ấy đã sớm nuôi dưỡng trong mình một nghị lực, một chí hướng tiến thủ cho tương lai phía trước. Với tư chất hiếu học cùng sự chuyên cần, thuở nhỏ, ông đã học rất giỏi và đạt những kết quả xuất sắc. Sau khi học xong phổ thông ở quê nhà, ông dự thi và đỗ ngay vào trường ĐH GTVT với điểm số cao. Quá trình học tập, nghiên cứu tại nhà trường, ông không ngừng trau dồi, bồi đắp vốn tri thức của mình để có thể áp dụng vào những bài giảng, những dự án xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông. Để rồi, từ bước chân đầu tiên đến nay, gần 36 năm với bao thăng trầm xuyết suốt sự nghiệp của Giáo sư đã đi qua cùng rất nhiều những đóng góp thiết thực và hiệu quả cho giao thông đất nước.
Nhắc đến GS.TS Phạm Huy Khang là nhắc đến một đóng góp quan trọng đặt nền móng cho công cuộc đào tạo nhân lực ngành xây dựng sân bay. Còn nhớ thời điểm khi ấy, ngành xây dựng sân bay rất ít người, hầu hết các cán bộ chuyên gia trong ngành bên Nga về đã đến tuổi nghỉ hưu, cả nước chưa có trường nào đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên về quy hoạch và xây dựng sân bay dân dụng dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ nhân sự. Trước hoàn cảnh đó, năm 2004, NGND.GS.TS Phạm Huy Khang đã đề nghị thành lập một bộ môn đường sân bay riêng trong trường, khi ấy cũng là tổ bộ môn đầu tiên và duy nhất của cả nước nghiên cứu về xây dựng đường sân bay. Trải qua bao năm tháng, Bộ môn đường sân bay của trường đã đóng góp nhiều kỹ sư, chuyên gia cho ngành xây dựng sân bay, hàng trăm kỹ sư do bộ môn đào tạo đã và đang làm việc trên khắp các công trình cảng hàng không của cả nước. Nắm bắt yêu cầu và đòi hỏi cao về chuyên môn, nhu cầu hội nhập quốc tế cao ,tập thể cán bộ Bộ môn đường sân bay phấn đấu đến năm 2020 có 90 % nhân lực là TS, trong đó 70 % cán bộ được đào tạo ở nước ngoài.
Trong công tác chuyên môn, ông luôn yêu cầu đòi hỏi việc ứng dụng các đề tài phải có tính thực tiễn, ứng dụng cao chứ không chỉ nằm trên lý thuyết. Với bài toán giao thông đô thị, NGND.GS.TS Phạm Huy Khang chính là người đã có những đóng góp nhất định , cùng nhóm nghiên cứu phát kiến giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc tồn đọng. Ra đời trong bối cảnh đó, 2 chiếc cầu vượt Láng Hạ, Tây Sơn, một ý tưởng xuất sắc của ông đã góp phần quan trọng xử lý ách tắc tại các tuyến đường này, mang lại cảnh quan tươi đẹp cho giao thông thủ đô. Khi đó hầu như chưa có 1 quy trình, quy phạm nào về loại cầu nhẹ ở nước ta . NGND.GS.TS Phạm Huy Khang chính là người chủ trì nhóm nghiên cứu , là tác giả của hầu hết các cây cầu bộ hành của thủ đô được Sở GTVT Hà Nội đánh giá rất cao. Những cây cầu vượt đi vào hoạt động đã thành công vượt dự liệu, không những thế còn đạt yêu cầu cao về mặt thiết kế, kết cấu, trọng lượng. Với tiến độ thi công nhanh gọn, chi phí hợp lý, kiến trúc hài hòa, giờ đây những cây cầu vượt được ông lên ý tưởng đang ngày ngày góp phần hạn chế ùn tắc giao thông giờ cao điểm, đảm bảo mỹ quan đô thị, mang lại bộ mặt tươi sáng cho giao thông thủ đô. Ngoài ra, trong năm 2021, đề tài “Nghiên cứu vật liệu bê tông polymer sửa chữa mặt đường bê tong sân bay” đã được sử dụng rộng rãi tại các CHK lớn trong nước.
Luôn trăn trở với những câu hỏi khó cho ngành giao thông quốc gia, NGND.GS.TS Phạm Huy Khang thâm nhập sâu vào thực tế, trải nghiệm và xử lý những vấn đề dù là nhỏ nhất. Nhận thấy mặt đường nhựa ở nhiều nơi hiện nay xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, ông đề nghị trường ĐH GTVT thành lập 1 nhóm cán bộ để giải quyết vấn đề trên, đứng đầu là Hiệu trưởng và ông là tổ trưởng tổ chuyên gia. Đoàn đã đi khảo sát khắp các nơi trên cả nước, tìm các nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Đoàn làm việc đã đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, báo cáo đến các Sở GTVT tại các địa phương để giải quyết vấn đề trên. Những đóng góp, ý kiến của tổ chuyên gia được Bộ GTVT đánh giá rất cao, đích thân đ/c Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó đã trao tặng Bằng khen cho nhóm về các hoạt động nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới của nước ngoài vào việc xử lý các công trình giao thông của đất nước.
Vẻ tự hào, rạng rỡ trên gương mặt, ông say sưa kể tiếp với tôi về những dự án của hiện tại, của tương lai ngành giao thông đất nước. Dự án gần đây đó chính là dự án Đông Trường Sơn kéo dài 700 km đường biên giới, len lỏi trong dãy Đông Trường Sơn. NGND.GS.TS Phạm Huy Khang là Tổ trưởng tổ chuyên gia thuộc Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình trọng điểm và có nhiều ý kiến chuyên môn được chấp nhận trong việc xây dựng con đường mang ý nghĩa an ninh quốc phòng này. Công việc bận rộn như cuốn hút người giáo sư nhiệt thành ấy suốt đêm ngày. Dường như với ông, nhiệt huyết với nghề như con sông chảy mãi không ngừng, ông say sưa nói về dự án Đường tuần tra biên giới, những ngày lăn lộn tại công trường biên giới ,công trình mà ông đã có những đóng góp quan trọng về chuyên môn với tư cách là chuyên gia . Những năm qua, GS.TS Phạm Huy Khang là tổ trưởng tổ chuyên gia 4 dự án giao thông trọng điểm (Thuộc hội đồng kiểm tra nhà nước các công trình trọng điểm) và dành tâm sức, trí lực đóng góp cho những dự án đường cao tốc như Vĩnh hảo-Phan thiết , Diễn châu- Bãi vọt ….Ông cũng là thành viên đoàn Hội đồng kiểm tra nhà nước kiểm tra tại Cảng hàng không Long Thành.
Bộn bề công việc vây quanh là thế, nhưng ông cho rằng đó không phải là áp lực mà là nguồn vui, niềm đam mê lớn nhất của cuộc đời. Giáo sư chia sẻ : “ Cái gì mình nghiên cứu, mình sẽ ứng dụng ngay vào thực tế, đã làm là làm bằng được. Trên tất cả, tình yêu với nghề là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chặng đường công tác đã qua, để những cống hiến, đóng góp được nhiều hơn nữa cho ngành giao thông, cho đất nước.” Say mê nghiên cứu khoa học, NGND.GS.TS Phạm Huy Khang đã tham gia nhiều dự án, đề tài NCKH cấp Bộ, đã và đang biên soạn các tiêu chuẩn cơ sở và TC VN , đang triển khai đề tài cấp NN. Đồng thời, là một nhà giáo yêu nghề, Đã viết hàng chục đầu sách, trong đó có 6 quyển giáo trình phục vụ giảng dạy cho sinh viên và cao học ,đã trực tiếp hướng dẫn hàng trăm kỹ sư, thạc sĩ, đã hướng dẫn 10 Tiến sĩ bảo vệ luận án thành công và đang hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh làm luận án tiến sỹ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho GS.TS. Phạm Huy Khang
Ghi nhận những đóng góp, cống hiến đầy thiết thực và đáng trân trọng của ông, NGND.GS.TS Phạm Huy Khang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba ( năm 2020), danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2024 và Thủ tướng Chính Phủ 2 lần tặng Bằng khen, lãnh đạo các Bộ, ngành trao tặng nhiều danh hiệu phần thưởng cao quý.
GS.TS.NGND Phạm Huy Khang là một nhà quản lý, nhà khoa học gương mẫu, tận tâm và bình dị, chân thành của ngành giao thông vận tải. Với ông, hạnh phúc giản đơn mà ý nghĩa nhất chính là được góp sức vào những dấu ấn đổi thay, nâng tầm ngành giao thông nước nhà ngày một phát triển, hội nhập và sánh ngang cùng thế giới. Lời kết, chúng tôi xin được chúc cho GS. Huy Khang luôn mạnh khỏe, nhiệt huyết luôn tràn đầy để có nhiều hơn nữa những cống hiến đáng trân trọng trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học thầm lặng mà cao quý.