20/04/2024 lúc 12:02 (GMT+7)
Breaking News

Ngân hàng chính sách huyện Đắk R’Lấp đồng hành với sinh viên nghèo tới trường

Với tinh thần quyết tâm không để học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện bỏ học vì thiếu tiền đóng học phí. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Đắk R’Lấp quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến tận người dân để mang lại cơ hội thực hiện những hoài bão, ước mơ của hàng trăm HSSV trên địa bàn.

Để tiếp bước cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn đến trường, từ ngày 19/5/2022, mức cho vay tối đa hàng tháng đối với mỗi HSSV được nâng lên từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng. Việc nâng mức cho vay này đã giúp cho mỗi học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm kinh phí để trang trải chi phí phục vụ cho học tập trong điều kiện học phí và giá cả nâng cao.

Một góc thị trấn Kiến Đức, Đắk R’Lấp hôm nay. Ảnh: Ngọc Tâm

Tiếp sức đến trường

Đã qua rồi những ngày “cơm không đủ no, áo không đủ ấm”, gia đình ông Trương Thế Đính, thôn 9 xã Kiến Thành là hộ nghèo “thâm niên của xã Kiến Thành”, gia đình ông có 05 người con thì cả 05 con đều học đại học, được NHCSXH huyện cho vay vốn HSSV để được học hành đến nơi, đến chốn, ra trường có việc làm ổn định và đã trả hết số tiền vay để đi học là 160 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Duyên (phải) kiểm tra việc sử dụng vốn vay của Tổ viên Tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội Phụ nữ xã nhận ủy thác của NHCSXH.

Hay chị Nguyễn Thị Duyên ở thôn 7, xã Nhân Cơ cũng nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách mà học xong đại học, nay là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nhân Cơ. Chị Duyên chia sẻ, chị còn nhớ như in những ngày gian khó khi bước vào giảng đường Cao Đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: “Năm 2007, tôi đỗ Cao đẳng nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, trong khi đó chị gái cũng đang học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nên khá lo lắng. Thế rồi, nhờ nguồn vốn Chương trình HSSV của NHCSXH mà bố mẹ tôi cho 02 chị em chúng tôi ăn học đầy đủ. Ra trường, chúng tôi có việc làm ổn định tại quê nhà, chị gái Nguyễn Thị Hồng Nhung hiện là giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Đắk R’Lấp, còn tôi về công tác tại xã nhà. Số tiền 40 triệu đồng bố mẹ vay cho chị em tôi trong thời gian đi học đó có ý nghĩa rất lớn, giúp chúng tôi có điều kiện đến trường, mở ra tương lai tươi sáng. Mong rằng, nguồn vốn này tiếp tục phát huy hiệu quả, nhiều gia đình có hoàn cảnh được vay”.

Phát huy giá trị của chương trình

Để không có em học sinh nào phải ngừng học vì không có tiền đóng học phí bằng cách kịp thời cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn ngay từ đầu năm học, NHCSXH huyện đã báo cáo, tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, Thị trấn, các tổ chức Hội đoàn thể nhận ủy thác phối hợp với NHCSXH huyện triển khai nội dung Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 23/3/2022 đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức về nội dung quyết định: cụ thể tăng mức cho vay tối đa đối với chương trình cho vay HSSV lên 4 triệu đồng/tháng, đáp ứng nhu cầu chi phí tối thiểu để các em ăn học. Ngoài ra, quyết định này còn sửa đổi, mở rộng cho vay HSSV đối với các hộ gia đình, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất còn thêm hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

NHCSXH huyện giải ngân cho chị Huỳnh Thị Hòa, Tổ dân phố 3, Thị trấn Kiến Đức.

Chị Huỳnh Thị Hòa, cư trú tại Tổ dân phố 3, Thị trấn Kiến Đức là một trong số 20 hộ gia đình có HSSV được nhận tiền vay vào ngày 14/9/2022. Chị Hòa chia sẻ “do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và bản thân đau ốm thường xuyên dẫn đến gia đình gặp hoàn cảnh rất khó khăn nhưng gia đình kịp thời được NHCSXH cùng với các ban ngành đoàn thể của Thị trấn bình xét, hoàn thiện hồ sơ để cho gia đình kịp thời được vay vốn kỳ thứ nhất năm học 2022-2023 với số tiền 20 triệu đồng để chi chi phí học tập cho con là Nguyễn Huỳnh Thiên Trầm; bên cạnh, được vay vốn cho Trầm đi học, Chị còn được vay vốn để cho con gái lớn là Nguyễn Huỳnh Thiên Trinh học đại học Duy Tân khóa 2018-2022, đến nay số tiền vay cho các con của chị học Đại học là 107,5 triệu đồng”.

Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đắk R’Lấp cho biết: Qua rà soát tổng hợp nhu cầu vay vốn của HSSV kỳ I năm học 2022-2023, trên địa bàn huyện có trên 600 HSSV thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách có nhu cầu vay vốn, trong đó có trên 400 HSSV mới đỗ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề năm 2022, để giải ngân đầy đủ nhu cầu vay vốn của HSSV này đến cuối năm, đơn vị đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn dự kiến là trên 12 tỷ đồng. Đồng thời, để chương trình tiếp tục đạt hiệu quả cao, chính quyền các cấp cần thường xuyên bổ sung kịp thời đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình, từ đó có cơ sở thực hiện nghiêm túc về việc xác nhận các gia đình thuộc diện vay vốn tín dụng HSSV đúng đối tượng, phát huy giá trị tích cực của chương trình./.

Mai Nam