Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan, HoSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 và tài chính năm 2021 (dựa trên số liệu sơ bộ của ban điều hành, chưa kiểm toán).
Masan Group đạt doanh thu hơn 88.600 tỷ đồng năm 2021
Theo đó, năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỷ đồng. Như vậy, so với con số 77.218 tỷ đồng năm 2020, doanh thu của Công ty này đã tăng tăng 14,8%. Sự tăng trưởng này nhờ doanh thu hầu hết các mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.
Riêng quý IV/2021, doanh thu thuần của công ty đạt 23.828 tỷ đồng, tăng 10,3%. Nếu loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi tháng 12/2020 để so sánh tương đương, doanh thu thuần của Masan trong năm 2021 và quý IV/2021 lần lượt tăng 16,6% và 17,0% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Masan cũng cho biết, lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) hợp nhất của tập đoàn năm 2021 tăng 57,7% so với năm 2020, đạt mức 16.280 tỷ đồng. Năm 2021, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty tăng trưởng 593,8%, đạt mức 8.561 tỷ đồng.
Cũng theo thông tin từ Masan, The CrownX (TCX) - nền tảng tiêu dùng, bán lẻ, hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) - đóng góp tỷ trọng lớn nhất, đạt doanh thu thuần 58.000 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9%.
Cụ thể, EBITDA của TCX năm 2021 đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 73,1% so với cùng kỳ năm trước. Còn WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng. Kết quả này tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái dù có số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 618 địa điểm so với đầu năm 2020. EBITDA của WCM năm 2021 đã cải thiện 2.334 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 1.100 tỷ đồng trong năm 2021 từ mức lỗ 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.
Masan cho biết, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống, WCM đã khai trương 388 cửa hàng WinMart+ vào năm 2021, trong đó có 284 cửa hàng được mở mới trong quý IV/2021. Với tiến độ này, WCM tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch mở rộng cửa hàng vào năm 2022 và ước tính tăng trưởng doanh thu cho năm 2022.
Tại MCH, theo báo cáo của Masan, doanh thu thuần của chuỗi này năm 2021 và quý IV/2021 tăng lần lượt 20,0% và 32,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng. EBITDA của MCH năm 2021 đạt 6.845 tỷ đồng, tăng trưởng 19,1% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với Masan MEATLife (MML), doanh thu thuần năm 2021 tăng trưởng 17,2% so với năm 2020. Đáng chú ý, doanh thu thuần mảng thịt theo hình thức nhượng quyền thương mại của MML đã tăng 71% trong năm 2021. EBITDA năm 2021 của MML giảm 2,8%, chủ yếu do biên lợi nhuận thấp hơn của thức ăn chăn nuôi, được bù đắp nhờ biên lợi nhuận của mảng thịt tích hợp (thịt heo).
Tại Masan High-Tech Materials (MHT), doanh thu thuần đạt 13.564 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 86,0%. EBITDA của MHT tăng 111,6% so với cùng kỳ năm trước đạt 3.032 tỷ với đà sinh lời mạnh trong năm.