26/06/2024 lúc 17:46 (GMT+7)
Breaking News

Lỳ Xìa Dìa - Người công nhân ưu tú trên cánh rừng cao su Nghệ An

Chuyến công tác lên bản Thăn Hộc, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, gặp gỡ bà con đồng bào dân tộc H’Mông, ai nấy đều trầm trồ: Vợ chồng Lỳ Xìa Dìa hắn đi làm công nhân cao su, cửa nhà khang trang,con cái được học hành giỏi giang. Đồng bào bản ta mến phục vợ chồng hắn lắm lắm.

Trưởng bản Lỳ Chư Vả cho biết: Cuộc sống của gia đình Lỳ Xìa Dìa trước đây khổ lắm nhưng sau khi cả hai vợ chồng vào làm công nhân cao su tại nông trường Thanh niên xung phong 12/9, cao su Nghệ An kinh tế gia đình phát triển, con cái đều được học hành đến nơi đến chốn.

Lỳ Xìa Dìa – Công nhân tiêu biểu liên tục nhiều năm

Sau thông tin từ trưởng bản, tôi băng rừng tìm đến Nông trường cao su 12/9 (nguyên Tổng đội TNXP đóng trên địa bàn xã Thanh Đức, Thanh Chương), gặp vợ chồng Lỳ Xìa Dìa đang miệt mài cạo mủ giữa bạt ngàn cao su. Sau khi xếp gọn dụng cụ sản xuất, chỉnh sửa lại mấy cái máng đựng mủ Lỳ Xìa Dìa kể: Năm 2000 - 2002 em xuống Vinh theo học lớp Trung cấp Y tế tỉnh Nghệ An, sau đó về làm cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe trong dân bản. Đến năm 2016 vợ chồng đưa con cái vào miền Nam, xin làm công nhân cao su tại tỉnh Bình Phước. Sau 4 năm gắn bó với nghề cạo mủ, tuy xa nhà nhưng cuộc sống có được công ăn việc làm khá thuận lợi. Tuy thế nhưng sau một thời gian xa nhà, nhớ bản, cùng lúc này nhận được thông tin ở Nghệ An công ty cao su cần tuyển công nhân cạo mủ, thế là 2 vợ chồng cùng con cái trở về để đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành cao su trên quê hương Bác Hồ. Khi về liên hệ công việc tại Công ty cao su Nghệ An, được ông Phạm Trung Thái Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty CPĐT-PT cao su Nghệ An vui vẻ nhận lời ngay và dặn dò: “Từ một công nhân cao su Bình Phước về lại với quê hương tiêp tục chung thủy với nghề làm cao su phải hết sức cố gắng, phát huy nghề nghiệp, chung tay xây dựng công ty cao su Nghệ An lớn mạnh”. Đặc biệt ông Thái cũng căn dặn: “Đồng bào dân tộc đang rất khó khăn, không có việc làm, vợ chồng em về cố gắng vận động đồng bào,anh em họ hàng vào làm công nhân cho công ty, nhằm giúp đồng bào có được công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần  thay đổi cuộc sống”.

“Khi công ty chấp nhận cho vào làm công nhân, cả hai vợ chồng được biên chế về Đội 1, Nông trường 12/9, được nhận khoán 20 ha cao su. Mặc dầu cuộc sống bước đầu còn gặp không ít khó khăn nhưng nhờ có tay nghề khá dày dạn kinh nghiệm, bên cạnh được sự quan tâm đặc biệt của đơn vị cũng như anh em trong đơn vị nên cuộc sống vợ chồng, con cái dần đi vào ổn định” - Lỳ Xìa Dìa cho biết.

Cũng theo Lỳ Xìa Dìa, khi mới nhập cuộc, thấy cây cao su ở Nghệ An so với cây cao su ở Nam Trung bộ năng suất, chất lượng có chênh lệch nhau, vì thế người lao động phải chấp hành nghiêm túc quy trình kỹ thuật như, thường xuyên phải luyện tay nghề, bảo đảm cạo dăm, độ sâu của nhát cạo, mặt cạo phẳng, nghiêng 45 độ, không vượt ranh tiền, ranh hậu, nhát cạo không lượn sóng,…

Lỳ Xìa Dìa với nhát cạo không lượn sóng

Cũng theo Lỳ Xìa Dìa, khi mới nhập cuộc mức thu nhập chỉ nhận được từ 3-5 triệu/tháng, khi đi vào ổn định đồng lương được nâng dần lên, cho đến nay lương tháng bình quân trên 10 triệu đồng tháng/người. Tính cả hai vợ chồng mỗi tháng thu nhập trên 20 triệu đồng. Cuộc sống vợ chồng có của ăn của để, nhà cửa, các phương tiện được mua sắm đầy đủ khang trang. Đặc biệt thực hiện được lời dặn dò của Chủ tịch Công ty Phạm Trung Thái, đến nay vợ chồng Lỳ Xìa Dìa đã vận động được 72 gia đình dân bản vào làm công nhân công ty, ai cũng phấn khởi có việc làm ổn định, có của ăn của để cả bản ta ai cũng vui.

Vợ chồng Lỳ Xìa Dìa sau buổi tan ca

Lỳ Xìa Dìa khoe với tôi rằng: Nhờ vào làm công nhân cao su, mà nhà em có tiền nuôi các con ăn học. Đến nay hai đứa con gái đều thi đậu vào hai trường Đại học Y khoa Thái Nguyên và Đại học quân Y Hà Nội. Cháu đầu là Lỳ Y Ua, từng là sinh viên Đại học Y Dược Thái Nguyên, nay tốt nghiệp ra trường, được nhận vào công tác tại một bệnh viện danh tiếng ở Hà Nội. Còn cháu thứ hai Lỳ Bả Chả, sinh viên năm 4 Học viện Quân Y Hà Nội. Còn con út Lỳ Cung Vinh đang học Tiểu học.

Cả gia đình Lỳ Xìa Dìa được dân bản công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu. Riêng về bản thân anh được nhận nhiều danh hiệu của Tập đoàn CNCSVN, của Công ty CPĐT-PT cao su Nghệ An, trong đó có danh hiệu “Công nhân ưu tú xuất sắc” liên tục nhiều năm, được đi tham dự các lần đại hội Công nhân tiêu biểu các cấp và được dân bản bầu chọn là gia đình văn hóa xuất sắc. Lỳ Xìa Dìa được Đại hội đại biểu Người lao động Công ty tin tưởng bầu vào Ban Thanh tra nhân dân để đại diện có tiếng nói của người lao động là người Đồng bào người H"Mong đang sinh sống và làm việc tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển cao su Nghệ An.

Anh Bình