29/04/2024 lúc 00:54 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội Lim sẽ là "Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn" cho du khách thập phương và bạn bè quốc tế

Lễ hội Lim xuân Giáp Thìn năm 2024 được tổ chức trong 2 ngày, ngày 21-22/2/2024 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng) với nhiều chương trình đặc sắc nhằm phát huy bản sắc, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống và khơi dậy lòng tự hào của người con quê hương Kinh Bắc.

Lễ hội diễn ra tại 03 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là Thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão. Trong đó Trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim.

Lễ hội nhằm mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc, quảng bá Di sản văn hóa quan họ Bắc Ninh. Xây dựng hình ảnh lễ hội tỉnh Bắc Ninh trong mắt du khách thập phương và bạn bè quốc tế, là “Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn”.

Các liền anh, liền chị hát quan họ tại Lễ hội Lim (ảnh minh họa).

Theo Ban Chỉ đạo Lễ hội, hội Lim năm nay sẽ có nhiều chương trình đặc sắc như: Tổ chức Lễ dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim; tổ chức hát quan họ tại các lán trại quan họ (12 lán); các trò chơi dân gian: Tổ tôm điếm, Thư pháp, hội thơ, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân…

Ngoài ra, tại lễ hội Lim năm nay còn có các khu dịch vụ trưng bày, giới thiệu và bán các đồ lưu niệm như: Sách, tranh ảnh, thư pháp, băng đĩa hát quan họ, quần áo quan họ, nón quai thao, tranh dân gian Đông Hồ, tre, trúc, gốm sứ, sinh vật cảnh, các sản phẩm OCOP…

Tại hội Lim xuân Giáp Thìn năm 2024, Ban tổ chức yêu cầu, các điểm hát quan họ nhận tiền thưởng của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống. Ban tổ chức cũng đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lễ hội, chỉ đạo tổ chức các hoạt động của lễ hội với tinh thần vui tươi, thiết thực, đảm bảo tính trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm; tuyệt đối nghiêm cấm lợi dụng các trò chơi dân gian để tổ chức cờ bạc trá hình.

Ban chỉ đạo Lễ hội đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để trang trí, biểu diễn ở các khu vực của lễ hội, đồng thời tiến hành lựa chọn các câu lạc bộ quan họ, các liền anh, liền chị ở các làng quan họ gốc, làng quan họ thực hành, quan họ ngoài tỉnh; các nghệ nhân tham gia hát giao lưu quan họ tại các lán trại.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc. Không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp.

Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, phi tiêu, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán hàng, kinh doanh trên đồi Lim.

Để có một lễ hội Lim xuân Giáp Thìn 2024 xứng đáng là “Điểm đến thân thiện, an toàn và hấp dẫn", Ban tổ chức đề nghị nâng cao trách nhiệm quản lý, trách nhiệm cá nhân phụ trách ở các cấp chính quyền, tổ chức tốt công tác chuẩn bị trước mùa lễ hội. Làm tốt công tác thanh, kiểm tra trước và trong thời gian diễn ra lễ hội, nhất là ở các hoạt động dịch vụ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự.

Bảo Anh