28/03/2024 lúc 22:40 (GMT+7)
Breaking News

Lễ hội đền Bảo Hà năm 2022

Lễ hội đền Bảo Hà năm 2022 được tổ chức quy mô cấp huyện với nhiều hoạt động diễn ra tại Di tích lịch sử quốc gia đền Bảo Hà (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) từ ngày 5 đến 14/8 (tức 8 đến 17/7 âm lịch).
 
bao-ha-2
Đền Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai- ảnh ST.
 
Đền Bảo Hà không chỉ được biết đến là Di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng trong cả nước mà nơi đây còn là địa chỉ du lịch tâm linh hấp dẫn du khách thập phương mỗi khi đặt chân đến tỉnh Lào Cai, đền là Khu di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia đã được Nhà nước xếp hạng vào tháng 11/1997, được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch vào tháng 3/2022.
 
bao-ha
Lễ hội đền Bảo Hà- ảnh: Phòng TTVH Bảo Yên.
 
Theo kế hoạch, chương trình lễ hội năm nay gồm chuỗi các hoạt động như: Giải Tennis - Cúp đền Bảo Hà lần thứ Nhất năm 2022; Giải bóng đá Cúp đền Bảo Hà, xã Bảo Hà lần thứ II, 2022; Hội chợ thương mại, Lễ hội quế lần thứ I, năm 2022; Hội diễn văn nghệ quần chúng xã Bảo Hà lần thứ 11, năm 2022; Hội thảo kết nối phát triển du lịch tâm linh các di tích trên địa bàn huyện Bảo Yên giai đoạn 2022 - 2025 và đến năm 2030; Lễ cầu an, thả đèn hoa đăng; Hội thi “mâm lễ dâng Ông”; Lễ cúng khao quân; khánh thành mộ ông Hoàng Bảy; chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội đền Bảo Hà năm 2022 (do Công ty Đầu tư và Phát triển Media Sao Việt, Nhà hát Tuồng Việt Nam và diễn viên, nghệ nhân xã Bảo Hà phối hợp thực hiện); lễ rước kiệu; khai mạc lễ hội; lễ dâng hương; thi đấu thể thao; các trò chơi dân gian…
 
bao-ha1
Đền Bảo Hà thờ danh tướng Nguyễn Hoàng Bẩy - người có công lớn trong khởi binh chống giặc ngoại xâm bảo vệ bờ cõi- ảnh ST.
 
Sau khi đại dịch Covid- 19 cơ bản được kiểm soát, việc tổ chức lễ hội đền Bảo Hà năm 2022 trong điều kiện bình thường mới nhằm quảng bá, xây dựng đền thành điểm nhấn trung tâm văn hóa tâm linh trọng điểm của huyện. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng để phát triển mô hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng trong những năm tới khi tạo được trục kết nối giữa vùng văn hóa tâm linh Bảo Hà với vùng du lịch cộng đồng sinh thái xã Nghĩa Đô.
Lễ hội đền Bảo Hà là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng được tổ chức thường niên của huyện Bảo Yên và tỉnh Lào Cai, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia. Thông qua lễ hội nhằm tuyên truyền, quảng bá đến du khách tiềm năng du lịch của huyện Bảo Yên, ý nghĩa của lễ hội cũng như Di tích lịch sử quốc gia đền Bảo Hà./.
Cơ quan Tây Bắc