25/04/2024 lúc 23:01 (GMT+7)
Breaking News

Làng sen giữa sa mạc cát Ninh Thuận

Theo chân bà Đàng Sinh Ái Chi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân, chúng tôi đến làng sen Caraih nằm ở làng Chăm Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân) để tận mắt ngắm những bông sen Tháp Mười tại sa mạc cát Ninh Thuận đầy Nắng gió khắc nghiệt.

Bà Đàng Sinh Ái Chi cho chúng tôi hay làng sen này trước đây là cánh đồng ruộng, có diện tích đất công ích khoảng 5 ha được giao cho các hộ dân thuê làm nông nghiệp. Trước năm 2016 trở về trước, khu vực này chủ yếu trồng rau muống là chính. Tuy nhiên, từ năm 2017 trở về đây các hộ thấy việc trồng sen mang lại hiệu quả cao, nên chuyển dần sang trồng sen và lúa. Hiện tại có 4 hộ vừa kết hợp trồng sen với làm du lịch cộng đồng.

Trong đó, làng sen Caraih với diện tích gần 1 ha, làng sen Hoa Tín 2 ha, làng sen Bình Hưng khoảng 1 ha và làng sen Saraphat 1 ha. Các hộ này được UBND thị trấn tổ chức đấu thầu hàng năm. Đến nay điểm du lịch làng Sen Mỹ Nghiệp được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, hàng năm đón trên 150.000 lượt khách đến tham quan. Trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt khách, cao điểm cuối tuần, dịp lễ, Tết có hàng trăm lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh, thưởng thức các loại trà sen, hạt sen, ngó sen, gỏi gà ngó sen, chè sen… Đặc biệt du khách có dịp trải nghiệm nét văn hóa ẩm thực của đồng bào Chăm được chế biến theo hương vị rất riêng không phải nơi nào cũng có được.

Được biết, sen ở đây có hai loại chính là sen hồng và sen trắng. Chính những màu sắc này đã hòa quyện cùng nắng và gió tạo thành một bức tranh thôn quê thanh bình, yên ả. Bao quanh làng sen còn có những cây cầu gỗ mộc mạc được bắc ra giữa hồ, giúp du khách dễ dàng đi lại ngắm hoa, tạo dáng chụp hình.

Trong làng sen còn có cối xay gió, bờ rào tre, cầu khỉ…để tăng thêm độ thu hút, cũng như điểm Check-in thú vị cho du khách khi đến đây, không những vậy du khách còn có thể chèo xuồng hái sen, tự tay thu hoạch những đài sen và tự pha cho mình một bình trà sen thơm ngát thưởng thức tại chỗ. 

Khi được hỏi về ý tưởng hình thành làng sen này, Bà Đàng Sinh Ái Chi chia sẻ, đây vốn là vùng trũng thấp, trồng lúa không hiệu quả, vài năm gần đây có 1 vài hộ đã học hỏi mô hình trồng sen từ miền Tây Nam Bộ để làm du lịch sinh thái, kết hợp với bán sản phẩm từ sen. Cây sen sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Ninh Thuận. Theo đó Người dân đã mạnh dạn học hỏi, tìm hiểu để chuyển sang mô hình trồng sen kết hợp phát triển du lịch sinh thái rất khả quan. Tất cả sản phẩm làm ra từ sen đều được thị trường đón nhận, giúp các hộ dân nâng cao thu nhập. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi ruộng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng sen gắn với du lịch sinh thái, xây dựng tổ hợp tác phát triển mô hình liên kết trồng sen theo tiêu chuẩn VietGAP, bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Hiện nay, có khoảng 10 hộ dân là đồng bào Chăm tham gia mô hình trồng sen kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Theo tính toán, lợi nhuận kinh tế trên 1 sào trồng sen (1.000 m2) cao gấp 5 - 6 so với trồng lúa. Mô hình du lịch sinh thái làng sen tạo điểm nhấn trong chuỗi kết nối du lịch trên địa bàn thị trấn, từ làng gốm cổ Bàu Trúc đến làng dệt thổ cẩm và cánh đồng sen Mỹ Nghiệp.

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành chức năng mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho nhân viên cơ sở kinh doanh du lịch theo hướng chuyên nghiệp; tiếp tục hoàn thiện mô hình, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh quảng bá mô hình du lịch sinh thái làng sen, thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh, cảnh quan môi trường khu du lịch sinh thái làng sen Mỹ Nghiệp Bà Đàng sinh Ái Chi cho hay.

Bà Đàng Sinh Ái Chi và PV 
PV có dịp lưu lại vẻ đẹp nơi đây

Nguyễn Hương

...