29/03/2024 lúc 12:15 (GMT+7)
Breaking News

Lâm Đồng: Một số địa phương, khu vực trên địa bàn tỉnh có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ

Sáng 11/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Lâm Đồng cho biết một số địa phương, khu vực trên địa bàn tỉnh có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ trong chiều nay và những ngày tới.

Sáng 11/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Lâm Đồng cho biết một số địa phương, khu vực trên địa bàn tỉnh có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ trong chiều nay và những ngày tới.

Theo tin cảnh báo ngày 11/9 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lâm Đồng, trong 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh có mưa nhiều nơi, phổ biến mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (đặc biệt trên địa bàn các huyện phía Nam, Tây Nam tỉnh). Hiện nay, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, định vị sét và ảnh ra đa thời tiết cho thấy mây đối lưu vẫn đang phát triển và gây mưa rào và dông trên khu vực huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Một số địa phương, khu vực trên địa bàn tỉnh có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ trong chiều nay và những ngày tới. ảnh: BLĐ

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh cảnh báo, trong những giờ tới, vùng mây đối lưu này tiếp tục gây mưa rào và dông trên địa huyện Bảo Lâm, sau đó có thể lan sang các huyện lân cận. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trong chiều và tối có khả năng xảy ra mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to. 

Nguy cơ cao lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập cục bộ tại các khu vực:  Vùng ven thượng nguồn sông Đạ Huoai khu vực xã Đạ Tồn, thị trấn Đạ Mri, xã Hà Lâm thuộc huyện Đạ Huoai; vùng ven suối Đạ Nhar khu vực xã Quốc Oai, Mỹ Đức; ven suối Đạ Miss khu vực xã An Nhơn và thị trấn Đạ Tẻh; ven suối Đạ Kho khu vực xã Đạ Pal thuộc huyện Đạ Tẻh; ven suối Đạ Sỵ khu vực xã Tiên Hoàng, Nam Ninh, Gia Viễn thuộc huyện Cát Tiên. Nguy cơ sạt lở đất tại các khu vực: Đèo Bảo Lộc thuộc TP Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai; đèo Prenn thuộc TP Đà Lạt; sông Cam Ly đoạn qua thôn Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng rủi ro thiên tai cấp 1.

Trong chiều và tối có khả năng xảy ra mưa dông nhiều nơi, cục bộ có mưa to. 

Trong hôm nay và những ngày tới, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh được dự báo tiếp tục có diễn biến xấu. Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất cũng như các tình huống bất thường, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình mưa trên hệ thống đo mưa tự động của tỉnh (https://www.vrain.vn); các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh và tin nhắn qua mạng xã hội Zalo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã và Nhân dân chủ động phòng tránh.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 6345/CĐ-UBND ngày 7/9 và văn bản số 6357/UBND ngày 8/9 về việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình hình mưa dông, mưa lớn cục bộ, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất, lốc, sét trong 10 ngày tới; văn bản ngày 1/9 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh. 

Trong diễn biến liên quan, sáng 11/9, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi cho biết lưu lượng về hồ Đơn Dương sẽ tiếp tục duy trì ở mức từ 55 đến 60 m3/s, cao hơn lượng chạy máy. Vì vậy, mực nước hồ Đơn Dương sẽ tiếp tục tăng cao và trên mực nước cao nhất trước lũ 1039,5m trong thời gian vào cuối tháng 9/2021.

Để chuẩn bị cho việc xả điều tiết, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi sẽ tiến hành xả nước qua đập tràn Đơn Dương nhằm kiểm tra công trình, thiết bị đập tràn và khơi thông dòng chảy hạ lưu với lưu lượng xả từ 25m3/s đến 50m3/s. Thời gian xả bắt đầu từ 9 giờ đến 17 giờ ngày 17/9./.