20/04/2024 lúc 19:21 (GMT+7)
Breaking News

Kinh nghiệm phân biệt sơn giả, sơn kém chất lượng

Hiện nay có hơn 600 doanh nghiệp trong lĩnh vực sơn. Với số lượng lớn các nhãn hiệu sơn cả chất lượng và kém chất lượng khiến nhiều Nhà phân phối, đại lý và người tiêu dùng phải cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm sơn chính hãng.

Thị trường sơn phát triển sôi động vô tình đã tạo kẽ hở cho những người làm hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội trà trộn với sơn chính hãng gây nhiễu loạn cho người tiêu dùng. 

Có một số nhà cung cấp hoặc người bán hàng thường áp dụng mánh khóe làm sơn giả, sơn kém chất lượng như:

- Nhái nhãn hiểu của các thương hiệu sơn nổi tiếng. Thủ đoạn này thường được người bán hàng cố tình đặt tên, nhãn hiệu, thiết kế bao bì gần giống với sơn chính hãng. Điều này dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng bởi sự khác biệt bên ngoài rất nhỏ, nhiều khi chỉ khác một chữ cái trong tên hoặc màu sắc trên vỏ dẫn đến nhầm lẫn với thương hiệu nổi tiếng.

- Tự sản xuất sơn bán ra thị trường mà không qua kiểm định của cơ quan nhà nước. Một số nhóm người đã mua hóa chất ở các cơ sở không rõ nguồn gốc – xuất xứ và tự gia công. Sơn dạng này thường chào bán cho những người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin, ưa giá rẻ dưới mác các thương hiệu lớn. Nếu dùng loại sơn này thì công trình xuống cấp nhanh bởi chất lượng sơn kém do cách pha chế thủ công, màu sơn không đồng đều; thậm chí cùng một mã màu cũng không đồng nhất nếu sản xuất vào hai thời điểm khác nhau.

- Dùng sơn rẻ tiền đóng vào vỏ thùng sơn đắt tiền. Đây là cách làm giả sơn phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Người bán hàng ham lợi nhuận thường thu mua lại vỏ thùng sơn ở các công trình xây dựng, sau đó cho sơn kém chất lượng vào rồi đóng gói lại như mới, hoặc trực tiếp đặt đơn vị sản xuất vỏ thùng làm giả giống hàng chính hãng gần như hoàn toàn. Cách làm này mang lại lợi nhuận cao bởi dễ làm và chủ nhà không chuyên cũng rất khó phân biệt sơn giả sơn thật bằng mắt thường.

- Cho thêm phụ gia, chất độn vào sơn chất lượng thấp trộn với sơn chất lượng cao. Đây là chiêu trò rất tinh vi mà người bán hàng thường hay áp dụng bởi lợi nhuận mang lại tương đối cao mà tỉ lệ bị phát hiện thấp, vì bao bì vẫn là thùng sơn thật, chính hãng…

Hậu quả khi các công trình sử dụng phải sơn giả, sơn kém chất lượng sẽ dẫn đến tính thẩm mỹ kém và chất lượng công trình không bền. Không đảm bảo độ đồng màu, dễ dàng bị bong tróc, phồng rộp chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Không những tiền mất tật mang mà còn tốn nhiều thời gian khắc phục khi công trình gặp sự cố. Thêm vào đó, nhiều loại sơn giả chưa được kiểm định về chất lượng còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người trong nhà bởi quá trình tiếp xúc với hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc hằng ngày.

Hãy luôn là người tiêu dùng thông thái, để không bị người bán hàng “dắt mũi”. Một số chia sẻ dưới đây được sơn Kantech tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế, chia sẻ của nhiều bác thợ lâu năm và tài liệu của cơ quan chuyên môn…là những thông tin cần thiết giúp bạn thêm kinh nghiệm khi mua và sử dụng sơn nước.

Một là: Kiểm tra thật kỹ hình thức và các nội dung thông tin trên thùng sơn.

Thùng sơn, lon sơn chính hãng phải có tem mác sắc nét, nguyên vẹn; in ấn rõ ràng, không mờ nhạt loang lổ, không có dấu hiệu cạy mở hay trầy xước quá nhiều. Đương nhiên trong quá trình vận chuyển không thể tránh được chuyện va quệt, nhưng thường các lon sơn dung tích nhỏ dưới 5kg sẽ có hộp carton bảo vệ. Nếu có trầy xước thì cũng chỉ xảy ra ở phía ngoài, nên cần lưu ý điểm này khi nhận sơn.

Các hãng sơn đều có các dòng từ trung bình đến cao cấp. Kinh nghiệm là vỏ thùng thường khác một chút về màu sắc thiết kế hoặc mô tả đặc tính riêng. Cần xem xét cẩn thận nội dung ghi trên vỏ thùng và trên bảng giá có giống nhau hay không, tránh tình trạng bán hàng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” của các đại lý kém uy tín.

Hai là: Phân biệt sơn giả sơn thật thông qua chất lượng sơn.

Nội dung này chỉ có thể kiểm chứng sau khi đã bật nắp thùng sơn, test độ bám dính trên tường của sơn. Sơn thật, chính hãng có độ bám dính cao; một lần nhúng sơn có thể lăn được diện tích tường lớn hơn so với sơn giả. Khi để lâu ngày, sơn thật sẽ có một lớp keo trong suốt trên bề mặt và không có cặn lắng ở phía đáy thùng.

Nếu để sơn thật dính vào tay chân, quần áo hay đồ nội thất và để khô thì tương đối khó làm sạch bằng nước, cần thời gian kỳ cọ khá lâu. Sơn giả độ bám dính kém nên khi dính vào tay chân có thể dễ dàng rửa sạch. Tuy nhiên cách phân biệt này chủ yếu chỉ thợ sơn hoặc chuyên gia có kinh nghiệm mới kiểm chứng được.

Ba là: Nắm rõ nguyên tắc “Tiền nào của nấy - giá đi đôi với chất lượng”

Ông cha ta có câu “của rẻ là của ôi” hay “tiền nào của nấy”. Bởi vậy, khi thấy đơn vị phân phối chào sơn với giá rẻ “giật mình” thì cần phải cân nhắc thật kỹ. Bởi để đảm bảo chất lượng đạt chuẩn, sơn có độ bền, màu sắc tươi, độ bóng, dôi sơn…thì đòi hỏi sản phẩm phải trải qua quá trình sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại và nhiều quy trình khác nhau cũng như chất lượng nguyên vật liệu đầu vào….

Có nhiều người mong muốn sơn tốt nhưng lại không muốn đầu tư về mặt kinh tế, thì điều này là không thể có. Cần phải hiểu rằng đầu tư thêm một chút tiền để mua sơn chính hãng ngay từ đầu sẽ rẻ hơn rất nhiều so với tiền phải bỏ ra để khắc phục, sửa chữa nếu công trình có sự cố về sau.

Tuy nhiên, thị trường sơn đa dạng về chủng loại và có nhiều mức giá từ thấp đến cao. Tùy thuộc vào kinh tế mà gia chủ lựa chọn loại sơn phù hợp từ các nhà cung cấp uy tín cho công trình của mình. Hãy tìm hiểu thật kỹ về hãng sơn mà bạn chọn qua thực tế các công trình đã sử dụng theo năm tháng, các phương tiện thông tin đại chúng, qua website của doanh nghiệp….để đảm bảo mua được hàng chính hãng.

Hồ Bắc