19/04/2024 lúc 18:47 (GMT+7)
Breaking News

Khu vực Miền Trung và Tây Nguyên ghi nhận thiệt hại ban đầu do con bão số 4 gây ra

Đêm 27 và sáng 28/9, cơn bão số 4 có tên Noru đã đi vào đất liền với khu vực ảnh hưởng lớn là khu vực miền trung và tây nguyên với sức gió mạnh kèm theo mưa lớn, bước đầu ghi nhận những thiệt hại của bão gây ra tại các địa phương.

Tham dự cuộc họp trực tuyến có: Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp; bên cạnh đó còn có lãnh đạo các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 và các ban ngành liên quan.

Theo báo cáo nhanh, tính đến 7h30 ngày 28-9, thành phố Đà Nẵng chưa có thiệt hại về người, toàn thành phố có 3.340 trạm biến áp bị mất điện (đã khôi phục 163 trạm, còn 3.177 trạm chưa khôi phục). Tổng số khách hàng bị mất điện là 252.849 khách hàng (đã khôi phục 5.211 khách; còn 247.638 khách chưa khôi phục). Ngoài ra toàn thành phố có 400 cây cây xanh ngã đổ; 3 nhà dân bị tốc mái (người dân đã sơ tán đến nơi an toàn). Trong đó, quận Thanh Khê: 1 nhà; Ngũ Hành Sơn: 1 nhà; Cẩm Lệ: 1 nhà; 1 trường hợp chuyển dạ được Bộ Chỉ huy Quân sự điều xe cấp cứu hỗ trợ.

Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng dọn dẹp cây bị ngã đổ sau bão số 4-Ảnh: báo Đà Nẵng

Ngoài ra một số trường học và cơ quan trên địa bàn thành phố bị hư hỏng nhẹ do cơn bão số 4 gây ra, tại Âu thuyền Thọ Quang có 2 phao bù bị trôi dạt trong Âu thuyền; mái tôn nhà giữ xe và trạm gác và một số vị trí bị tốc mái; đường dây truyền camera bị đứt; chìm 2 ghe nhỏ, mắc cạn 1 tàu BĐ 97746; đứt dây 6 tàu ở khu vực Hải đội 2.

Tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về tình hình thiệt hại do bão số 4 (Nora) gây ra, có nhiều nhà dân, trường học bị tốc mái hoàn toàn; đồn Biên phòng 276 (Cù Lao Chàm): Nhà chỉ huy, nhà ở CB chiến sỹ bị tốc mái hơn 50%, cây cối ngã đổ hơn 70%, sập hệ thống chuồng trại, tăng gia. Đối với tàu thuyền, chìm 01 ghe tại xã Tam Giang, Núi Thành. Có 4 tàu vận tải và 1 tàu câu mực neo đậu tại phao luồng số 19 Luồng cảng Kỳ Hà bị rê neo và mắc cạn tại khu vực luồng phao số 17 gần xã đào Tam Hải. Bên cạnh đó có một số tuyến đường chính bị ngập và giao thông lên vùng núi cũng bị sạt lở. Thành phố Tam Kỳ và nhiều địa phương khác bị cúp điện. Ngay trong sáng ngày 28/9, lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương để kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục.

Với sức gió mạnh của cơn bão số 4, làm tốc mái đối với nhà dân, cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam-Ảnh: báo Quảng Nam

Ghi nhận tại tỉnh Quảng Ngãi, theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho biết, tính đến thời điểm 05 giờ 30 ngày 28/9, Quảng Ngãi không có thiệt hại về người. Tại huyện Lý Sơn và Bình Sơn một số cây xanh bị ngã đổ, một số nhà dân bị tốc mái nhưng chưa thống kê đầy đủ số liệu, do các hộ dân đang đi sơ tán tránh trú bão và gió còn đang mạnh. Toàn tỉnh có 06 huyện bị mất điện, với 51,8% số hộ bị mất điện. Hiện tại, ngành điện lực đang huy động lực lượng để khắc phục, sớm cấp điện lại cho Nhân dân.

Ngoài ra các tỉnh như Phú Yên, Bình Định chưa có thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của bão, các tỉnh ở khu vực tây nguyên như Kon Tum, Gia Lai do ảnh hưởng của cơn bão số 4 (Noru) xảy ra tình trạng mưa lớn trên diện rộng với lượng mưa lớn có nguy cơ xảy ra hiện tượng sạt lở, lũ quét, lũ ống người dân trên địa bàn cần thận trọng những diễn biến trong và sau bão nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân,người thân và tài sản gia đình.

Ngay tại cuộc họp trực tiếp, thay mặt Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 4 (Noru) khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, triển khai các phương án nhằm sớm ổn định sinh hoạt của người dân; san gạt, sửa chữa đảm bảo giao thông và khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ gây ra do cơn bão số 4.

Bên cạnh đó, các địa phương phải triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các đập tràn, khu vực nguy cơ ngập sâu; ngoài ra đại phương nhanh chóng bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện nhằm khắc phục sự cố do bão gây ra, cũng như đảm bảo giao thông trên các trục chính; duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu, xử lý những vấn đền phát sinh sau bão khi có yêu cầu./.

Đình Tiến