29/09/2024 lúc 20:27 (GMT+7)
Breaking News

Khánh Hòa: Mưa lớn kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho người dân và doanh nghiệp

Từ ngày 28/11 đến 1/12 mưa lớn, bão kéo dài nên nước lũ dâng cao làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con các khu vực tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Khánh Hòa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Từ ngày 28/11 đến 1/12 mưa lớn, bão kéo dài nên nước lũ dâng cao làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con các khu vực tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Khánh Hòa cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tại Khánh Hòa, chiều tối 30/11 đến rạng sáng 1/12, mực nước trên sông Cái Nha Trang lên nhanh chóng gây ngập lụt ở các xã vùng ven như Vĩnh Phương,Vĩnh Trung,Vĩnh Thạnh.

Sáng ngày 1/12/2021 ông Lưu Thành Nhân Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết những ngày qua do mưa lớn cộng với hồ Am Chúa và hồ Suối Dầu xả lũ nên từ cuối giờ chiều ngày 30/11 mực nước trên sông Cái Nha Trang đã dâng lên cao gây ngập lụt ở các xã; Vĩnh Phương,Vĩnh Trung,Vĩnh Thạnh và xã Diên An, Diên Toàn, Diên Phú, Diên Thạnh huyện Diên Khánh ngập sâu có nơi lên đến 3m, từ chiều tối đến nửa đêm nước lên nhanh bà con trở tay không kịp, nhiều tài sản bị ngập sâu một số người dân đi làm không về được đến nhà được. Do nước dâng cao gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Nha Trang.

 Nước ngập sâu gần 2m gây thiệt hại nhiều tài sản của công ty Duy Nguyên.

Theo ông Huỳnh Công Vũ giám đốc Công ty TNHH Duy Nguyên đóng tại thôn Võ Cang xã Vĩnh Trung cho biết;  thiệt hại cho công ty là rất lớn, những lần trước khi xả lũ thì người dân cũng như doanh nghiệp đều được thông báo để chủ động di dời và ứng phó với lũ, tuy nhiên lần này người dân cũng như Doanh Nghiệp không được thông báo trước điều này đã gây thiệt hại về tài sản cho công ty ông hàng tỷ đồng, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Ông mong muốn rằng chính quyền TP Nha Trang phải có  các biện pháp xử lý đối với các hồ chứa nước khi xả lũ, để hàng năm không gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp mỗi khi mùa mưa về.

Theo đài khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ trong đêm 30 tháng 11 nước sông tiếp tục lên nhanh và đạt đỉnh vào khoảng 1-3 h ngày 1/12 dự báo đỉnh lũ trên sông Cái đoạn qua trạm Đồng Trăng đạt 11,5mm vượt mức báo động 3 khoảng 0,5 m còn trạm Diên Phú là 6,2m

Cũng trong sáng ngày 1/12 hai chiếc xà lan trôi từ Thượng nguồn sông Cái về phía khu vực Cầu Hà Ra làm sập một phần đường ống cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực phía bắc thành phố Nha Trang, do lượng nước dâng cao và  chảy xiết có nguy cơ  tông vào thành cầu Hà Ra. Các  cơ quan chức năng đang khẩn trương bảo vệ cầu Hà Ra trước nguy cơ va đập của hai xà lan này. Theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết hai chiếc xà lan nói trên  của Công ty Trung Nam 18 E&C - nhà thầu thi công dự án đập ngăn mặn trên sông Cái.

 Bộ đội, dân quân Khánh Sơn khai thông đường sau mưa lũ sạt lở tại xã Thành Sơn.

Còn tại Khánh Sơn mưa lũ cũng gây thiệt hại đáng kể cho người dân tại huyện miền núi này. Ghi nhân của phóng viên tại khu vực xã Thành Sơn có nhiều  điểm bị sạt lở, nước lũ dâng cao làm trôi các hệ thống tưới, hư hại mùa màng của người dân, và đổ ngã nhà cửa của người dân. Lực lượng vũ trang – BCH quân sự Huyện đã đưa hơn 100 cán bộ chiến sỹ, bộ đội, dân quân đến hỗ trợ người dân chằng chéo, gia cố nhà cửa cho bà con. Trước tình hình mưa lũ kéo dài có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân ngay trong đêm BCHQS Huyện đã cử 48 lượt chiến sỹ đến xã Thành Sơn để giúp đồng bào di dời ra khỏi vùng nguy hiểm đồng thời thu dọn các khu vực sạt lở nhằm giúp cho bà con sớm ổn định cuộc sống.

Những ngày qua, Khánh Sơn liên tiếp phải chống chọi với thiên tai và đại dịch Covid-19. Số ca F0 tăng cao, vượt ngưỡng 260 người. Mưa lũ kéo dài gây sạt lở, ách tắc giao thông cục bộ....Xong Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Khánh Sơn vẫn khẳng định một quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh và phòng chống thiên tai. Các giải pháp quyết liệt ngăn chặn đại dịch được triển khai kịp thời cùng với trạng thái bình thường mới. Trong mưa bão các hộ dân đã được đi dời về nơi an toàn.

Nhìn hình ảnh tự tin của các chiến binh áo trắng, áo xanh phục vụ tận tụy các bệnh nhân F0 và những động viên chia sẽ của của người dân Khánh Sơn luôn lạc quan, kiên cường trước đại dịch và  thiên tai như đã từng anh dũng trong các cuộc chiến tranh .

Khu vực chốt ở Bệnh viện dã chiến tại thôn Ma O – Sơn Trung.

Trao đổi với phóng viên Thượng tá Hoàng Sông Hồng, chính trị viên BCHQS Huyện Khánh Sơn cho biết trướ́c tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngoài khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại trạm y tế xã Sơn Lâm, BCHQS Huyện Khánh Sơn đã phối hợp với ngành y tế huyện  thành lập hai bệnh viện dã chiến tại  trường Trung Cấp Nghề - thôn Ma O, xã Sơn Trung và Trường Dân Tộc Nội Trú tại thôn A Thi, xã Ba Cụm Bắc với sức chứa 500 bệnh nhân F0, và đã cử 10 cán bộ, chiến sỹ tham gia phục vụ các bệnh nhân F0 tại bệnh viện dã chiến số 2 khu vực Trường trung cấp nghề tại thôn Ma O, xã Sơn Trung.

Hiện Khánh Sơn đang phải đối mặt với hai thách thức lớn là thiên tai và đại dịch, nhưng Đảng bộ, nhân dân và quân nhân huyện Khánh Sơn chung sức đồng lòng, chung vai để vượt qua tất cả. Mong rằng mọi thứ sẽ qua đi  nhanh mà không để lại mất mát nào cho người dân Khánh Sơn, ông Hoàng Sông Hồng chia sẻ./.