19/04/2024 lúc 09:07 (GMT+7)
Breaking News

Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X

Sáng 12/7, khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, tại kỳ họp thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng báo cáo về kết quả rà soát các chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ năm 2020 đến nay, Thành phố đã chi 1.264,647 tỷ đồng trong đại dịch Covid-19 vừa qua.

Kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X được điều hành dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân chủ trì kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X, thành phố Đà Nẵng-Ảnh: CTTĐT

Với kết quả giám sát của Thường trực HĐND thành phố Đà nẵng, Trung ương thực hiện 8 chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, lực lượng tham gia phòng, chống dịch; trong đó 6 chính sách đã hoàn thành, 2 chính sách đang tiếp tục triển khai. Tính đến ngày 30-6-2022, tổng kinh phí đã hỗ trợ trên địa bàn thành phố là 956,963 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung ương có 20 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó 13 chính sách đã hoàn thành, đang tiếp tục triển khai 7 chính sách. Tổng kinh phí thực hiện là 8.005,14 tỷ đồng.

Tại thành phố Đà Nẵng thực hiện 20 chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp và lực lượng tham gia phòng, chống dịch; trong đó, 17 chính sách đã hoàn thành, 3 chính sách đang tiếp tục thực hiện. Tính đến ngày 30/6/2022, tổng kinh phí thực hiện là 1.080,927 tỷ đồng. Bên cạnh đó thành phố có 4 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang được triển khai. Tổng kinh phí đã thực hiện tính là 183,72 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân phát biểu tại buổi làm việc kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X, thành phố Đà Nẵng-Ảnh: CTTĐT

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Cao Thị Huyền Trân chia sẻ: trên cơ sở quy định của Trung ương và các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm triển khai và thực hiện chính sách đến với người dân, người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua giám sát cho thấy, hầu hết các chính sách đều được các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng thuộc chính sách cần hỗ trợ.

Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng vẫn tiếp tục nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 của Trung ương, thành phố đã ban hành, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch gây ra; rà soát và đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/QĐ-TTg, ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND thành phố Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ, mau chóng hoàn thành các công trình y tế trọng điểm để nâng cao năng lực hệ thống y tế nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch; kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung, thay thế một số chính sách hỗ trợ phòng chống Covid-19 không còn phù hợp hiện nay. Bên cạnh đó cần tập trung xây dựng có chất lượng, hiệu quả những chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố, trình HĐND thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng cuối năm 2022.

 Khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X.

Ngay tại buổi làm việc Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Cao Thị Huyền Trân báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND thành phố thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác giám sát, xây dựng nghị quyết. Hoạt động của Thường trực HĐND thành phố cơ bản hoàn thành kế hoạch cũng như chương trình đề ra, giữ vững và phát huy tốt vai trò, chức năng giám sát, quyết định của Thường trực HĐND thành phố.

Với đổi mới trong hoạt động giám sát của Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng là tiếp tục mở rộng phạm vi và đối tượng giám sát; hằng quý thực hiện tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, phiên giải trình giải quyết đơn thư và chương trình “HĐND với cử tri”; chỉ đạo, phân công các Ủy viên Thường trực HĐND thành phố theo dõi hoạt động chương trình của các tổ đại biểu, đồng thời theo dõi nắm bắt tình hình địa bàn được phân công để kịp thời báo cáo, từ đây các tổ đại biểu, đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng tăng cường hơn nữa hoạt động của mình tại đơn vị bầu cử theo quy định. Những hoạt động trên thể hiện rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cơ quan quyền lực Nhà nước, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân thành phố Đà Nẵng, góp phần cho thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Cao Thị Huyền Trân cho biết: kể từ sau kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, giải quyết 646 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận và xử lý 199 đơn, thư của công dân và tổ chức; Chủ tịch, Thường trực và đại biểu HĐND thành phố đã tiếp hơn 65 lượt công dân.

Thông qua đường dây nóng tiếp nhận ý kiến cử tri của Thường trực HĐND thành phố (0236.3888888), Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã tiếp nhận, phân loại và tham mưu, chuyển xử lý 163 thông tin phản ánh. Song song với nhiệm vụ trên, HĐND thành phố cần theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến mới với những biến chủng BA.4, BA.5 với sự lây lan nhanh, cần sự tập chung, cũng như không được lơ là, mất cảnh giác trong việc phòng tránh dịch để không bị bất ngờ trước diễn biến mới và giảm thiệt hại thấp nhất do dịch Covid-19 gây ra.

Đình Tiến