29/09/2024 lúc 20:29 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Điện Biên: Nỗ lực tăng cường công tác bảo vệ rừng

Trong thời gian qua, Hạt Kiểm lâm cùng với chính quyền các xã trên địa bàn huyện Điện Biên đã rất nỗ lực cố gắng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, tăng cường công tác kiểm tra để ngăn chặn, xử lý tình trạng chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép.

Trong thời gian qua, Hạt Kiểm lâm cùng với chính quyền các xã trên địa bàn huyện Điện Biên đã rất nỗ lực cố gắng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, tăng cường công tác kiểm tra để ngăn chặn, xử lý tình trạng chặt phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, chính quyền huyện Điện Biên và các cấp ngành liên quan đã tiến hành triển khai, chỉ đạo cán bộ kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra và tuyên truyền về các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp, Luật Lâm nghiệp tới nhân dân trên địa bàn được phân công phụ trách. Đồng thời, tích cực tuyên truyền đến từng địa phương, giúp người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống.

Người dân trong địa bàn huyện thực hiện chăm sóc và bảo vệ rừng.

Không chỉ có vậy, chính quyền địa phương cần xác định rõ việc bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Do đó, cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản, chú trọng địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh biên giới Bắc Lào; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm đoạt đất rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức cho người dân và các chủ rừng. 

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng và giúp người dân nâng cao nhận thức. Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên phối hợp với chính quyền ở một số địa phương, tiêu biểu là xã Mường Pồn tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng tới từng chủ rừng; xây dựng quy ước bảo vệ rừng; tuyên truyền sâu rộng về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Tổ quản lý, cán bộ chịu trách nhiệm bảo vệ rừng Mường Pồn tuần tra bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện tích cực phối hợp với các phòng, ban huyện Điện Biên tăng cường công tác kiểm tra, xác minh các dự án, công trình có chuyển mục đích sử dụng rừng, đất lâm nghiệp. Sau khi xác định một số vị trí làm đường xâm phạm vào đất rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã đề nghị UBND xã có dự án đi qua ban hành quyết định đình chỉ và bàn giao hồ sơ cho cơ quan chức năng tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Nếu trước đây, Điện Biên là một tỉnh có thực trạng khai thác, buôn bán và vận chuyển lâm sản trái quy định thì đến nay, Điện Biên đã dần thay đổi, trong đó ngành lâm sản địa phương có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt. Tất cả đều nhờ vào công lao và ý chí chiến đấu bền bỉ, không ngừng cố gắng của chính quyền địa phương cùng đội ngũ cán bộ kiểm lâm và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.