30/09/2024 lúc 08:33 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Đại Từ: Tăng cường quản lý Nhà nước về Tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường

VNHN - Đại Từ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, có nguồn tài nguyên khoáng sản rất phong phú. Chính vì vậy mà trong nhiều năm qua công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Huyện ủy - UBND huyện quan tâm, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

VNHN - Đại Từ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, có nguồn tài nguyên khoáng sản rất phong phú. Chính vì vậy mà trong nhiều năm qua công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Huyện ủy - UBND huyện quan tâm, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo huyện Đại Từ, Thái Nguyên kiểm tra tại mỏ than Yên Phước

Trao đổi với chúng tôi, Ông Phạm Quang Anh, chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Huyện Đại Từ là huyện có nguồn tài nguyên, khoáng sản phong phú được phân bổ rộng khắp ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện. Hiện nay, toàn huyện có 23 đơn vị được cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản với 34 điểm mỏ, trong đó có 13 điểm mỏ đã được cấp phép, giao đất đang hoạt động khai thác, 2 điểm mỏ được cấp phép nhưng chưa thực hiện khai thác, 8 điểm mỏ đang tạm hoạt động đợi thủ tục thăm dò bổ sung, mở rộng mỏ, còn lại là các mỏ đang xây dựng, thăm dò, giải phóng mặt bằng. Đặc biệt có 3 điểm mỏ đã có quyết định thu hồi giấy phép và 1 điểm mỏ UBND huyện đang tiếp tục đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép do có những hoạt động vi phạm công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Để công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp, trong nhiều năm qua, UBND huyện Đại Từ luôn chú trọng kiện toàn và duy trì các hoạt động kiểm tra liên ngành của huyện; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, huyện đã kiểm tra tới 48 lượt điểm mỏ khai thác khoáng sản, trong đó kiểm tra trực tiếp 28 điểm mỏ, gián tiếp 20 điểm mỏ, chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 16 vụ, bán tịch thu hàng hóa trên 246 triệu, phạt tiền trên 211 triệu đồng. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường cũng được huyện quan tâm, hàng năm huyện đều xây dựng các kế hoạch công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý các cơ sở vi phạm, riêng trong 3 năm trở lại đây huyện đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường với 28 lượt điểm mỏ khai thác khoáng sản, 90 cơ sở sản xuất kinh doanh, qua đó đã xử phạt tổng số tiền 465 triệu đồng.

Các phóng viên được tạo điều kiện tốt nhất để tác nghiệp tại các cơ sở khai khoáng trên địa bàn huyện Đại Từ

Không chỉ chủ động các biện pháp quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khai khoáng, UBND huyện Đại Từ còn thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các nội dụng báo chí cũng như người dân địa phương phản ánh, chỉ tính riêng trong tháng 6/2020, thông qua phản ánh của báo chí và người dân, UBND huyện Đại Từ đã tiến hành kiểm tra, ban hành 4 quyết định xử phạt 4 cơ sở do không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong chế biến khoáng sản với tổng số tiền phạt 170 triệu đồng, hay việc xử lý kịp thời tình trạng nứt đất, sạt trượt, rạn nứt công trình của người dân thuộc xã Na Mao do hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản của các doanh nghiệp gây ra… qua đó đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Như vậy, có thể thấy trong nhiều năm qua, do có sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường của huyện Đại Từ, nhất là các hoạt động khai thác, chế biến, thăm dò đều được kiểm soát chặt chẽ và đi vào nề nếp, các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhỏ lẻ đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép kéo dài trên địa bàn huyện gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do hoạt động khai khoáng đều được các cơ quan chức năng của huyện giám sát và xử lý đúng quy định của pháp luật. Vai trò tham gia bảo vệ môi trường của các cấp, các ngành và người dân địa phương không ngừng được nâng lên.

Lãnh đạo UBND huyện Đại Từ chỉ đạo đoàn kiểm tra tại mỏ than Yên Phước

Để duy trì và thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Đại Từ, Ông Phạm Quang Anh, chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhấn mạnh: Thời gian tới, ngoài việc thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, cần phát huy vai trò của người dân trong phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý tài nguyên, môi trường; Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tài nguyên, môi trường bằng nhiều hình thức tới các tầng lớp nhân dân; Tập trung giải quyết kịp thời các đơn thư, kiến nghị, phản ánh của cử tri và báo chí liên quan công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Đặc biệt hiện nay đang trong mùa mưa bão, UBND huyện sẽ tăng cường kiểm tra các khu vực khai thác tiềm ẩn nguy cơ sạt lở để có biện pháp đảm bảo an toàn tới sản xuất, canh tác và đời sống các hộ dân; Cùng với đó sẽ kiên quyết xử lý các cơ sở khai khoáng vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng tới hạ tầng cơ sở, môi trường sống, tính mạng người dân cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.