24/04/2024 lúc 17:09 (GMT+7)
Breaking News

HUD đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại Hà Nam

Ngày 21/4/2022, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị (HUD) đã khởi công Dự án Nhà ở xã hội với tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Dự án nhà ở xã hội tại Hà Nam có tổng vốn đầu tư trên 600 tỷ đồng

Dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) được đầu tư xây dựng tại khu đất rộng 4.9ha, theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu xây dựng phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 9/2021. Trong đó, dự án dành trên 50% tổng diện tích cho hệ thống cảnh quan và dịch vụ tiện ích: Trường mầm non; khu tập thể thao ngoài trời; siêu thị; khu sinh hoạt cộng đồng; khu để xe tập trung trong nhà; đường dạo, bể bới, cây xanh cảnh quan…

Đây là dự án tiêu biểu trong Chương trình phát triển NƠXH của Tổng công ty HUD, đồng thời tiếp tục khẳng định HUD luôn luôn chủ động, đi đầu trong đầu tư xây dựng NƠXH để góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Bộ Xây dựng, cũng như tỉnh Hà Nam về phát triển NƠXH, nhất là khi tình trạng người lao động trong các KCN tại địa bàn tỉnh đang thiếu chỗ ở ổn định.

Phát triển nhà ở xã hội là giải pháp cần thiết trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XX xác định, giai đoạn 2021 – 2025, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo.

Hà Nam hiện có 8 khu công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy đạt trên 80%. Theo dự thảo hồ sơ quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện có, Hà Nam dự kiến thành lập mới 14 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 3.465 ha, thành lập mới 14 cụm công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề với diện tích 805 ha. Hiện, số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN khoảng gần 80 nghìn người; trong đó số lao động trong tỉnh khoảng gần 50 nghìn người (chiếm 62%), số lao động ngoài tỉnh và lao động nước ngoài khoảng 30 nghìn người (chiếm 38%). Chính vì vậy, nhu cầu về nhà ở ổn định đối với người lao động là vô cùng lớn, nhất là các khu vực đầu mối giao lưu về kinh tế, nơi tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp lớn của Hà Nam.

Trong những năm qua, Hà Nam được đánh giá là một trong những địa phương tích cực triển khai thực hiện các chương trình, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng yếu thế. Chủ trương phát triển Nhà ở xã hội luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh quan tâm, thể hiện qua việc đẩy mạnh xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo nguồn vốn, quỹ đất phát triển dự án… nhằm kêu gọi nhà đầu tư, song song với việc kết nối với các ngân hàng giúp người dân có nhu cầu nhà ở xã hội được hưởng lãi suất vay vốn ưu đãi…. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên và thu hút được nhà đầu tư lớn như HUD cho thấy những nỗ lực, trăn trở của lãnh đạo tỉnh trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Hà Nam hiện có 3 dự án khu NƠXH, 01 khu thiết chế công đoàn, 03 dự án nhà ở công nhân đã và đang triển khai thực hiện

Nhà ở xã hội tại Hà Nam – dự án tiêu biểu trong Chương trình phát triển NƠXH của HUD.

“…Tập trung tối đa các nguồn lực cho việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) để phục vụ các đối tượng chính sách và người dân có thu nhập thấp được cải thiện về nhà ở, an cư lạc nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần đô thị hóa, phát triển kinh tế địa phương nơi Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị có dự án…” – là chủ trương của HUD trong suốt những năm tháng hoạt động. Tinh thần ấy đã lan tỏa tới Hà Nam, khi một khu Nhà ở xã hội mới đang dần hình thành, hứa hẹn mang đến mái ấm cho hàng nghìn người lao động tại địa phương.

Mô hình dự án NƠXH 600 tỷ đồng được HUD đầu tư xây dựng tại phường Đồng Văn, Thị xã Duy Tiên

Khu Nhà ở xã hội được HUD đầu tư xây dựng tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên gồm 4 khối nhà cao 9 tầng nằm đối xứng nhau tạo nên một tổng thể hài hòa giàu tính thẩm mỹ, với 564 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng hơn 2000 người dân, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024.

Dự án được thiết kế với lối kiến trúc hiện đại, hài hòa với hệ thống sân vườn, bể bơi, bãi đỗ xe, khu sân chơi, tiểu cảnh, thể dục thể thao, khu trường mầm non... đi kèm với các dịch vụ và tiện ích công cộng, được kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chung của thị xã Duy Tiên để tạo ra một môi trường sống thực sự xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn, ấn tượng cho người dân đến định cư tại khu nhà ở mới. Các căn hộ được bố trí hợp lý, thông thoáng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và đảm bảo công năng để thuận tiện cho không gian sinh hoạt gia đình. Mỗi căn hộ có diện tích từ 36,2 m2 đến 68,9 m2, được thiết kế hợp lý với phòng ngủ, phòng khách, phòng ăn, nhà bếp, vệ sinh, ban công, sân phơi riêng biệt.

Với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, dự án hướng tới việc đầu tư xây dựng khu NƠXH có chất lượng, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ quản lý tốt, giá thành hợp lý (từ 380 triệu đồng/căn), đáp ứng nhu cầu chính đáng và cấp thiết về nhà ở của công nhân và người lao động làm việc tại thị xã Duy Tiên cũng như trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

HUD đầu tư xây dựng khu NƠXH đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, giá thành hợp lý.

Đây thực sự là một tin vui đối với người lao động làm việc tại thị xã Duy Tiên nói riêng và tỉnh Hà Nam nói chung. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng Nhà ở xã hội cùng với năng lực và quyết tâm cao của chủ đầu tư, dự án Nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên được kỳ vọng mang đến khu nhà ở đáng sống không chỉ hấp dẫn về không gian vật chất mà còn đem lại giá trị tinh thần nhân văn cho người dân nơi đây.

Được thành lập từ năm 1989, Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng với chức năng chủ yếu là đầu tư phát triển các dự án đô thị và nhà ở.

Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, cho đến nay, HUD đã và đang triển khai 25 khu đô thị mới tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, cung cấp hơn 8 triệu m2 sàn nhà ở cho hàng chục vạn hộ gia đình.

Thực hiện nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao, tham gia phát triển nhà ở xã hội, HUD phát huy vai trò, trách nhiệm của Doanh nghiệp Nhà nước trong các chính sách an sinh xã hội về nhà ở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia. Đến nay, HUD đã hoàn thành hơn 250.000m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với hơn 3.000 căn hộ.

Một số dự án nhà ở xã hội tiêu biểu HUD đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng:

- Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội với 32.500m2 sàn, với 441 căn hộ;

- Các Dự án nhà ở xã hội tại Thanh Hóa với tổng diện tích sàn 91.000m2, tương đương với 1.190 căn hộ nhà ở xã hội;

- Dự án chung cư thu nhập thấp tại thành phố Bắc Ninh với 32.000m2, 389 căn hộ;

- Nhà ở xã hội Khu đô thị mới Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình với 11.800m2 sàn, 127 căn hộ;

- Chung cư An Bình, Nha Trang với 10.950m2 sàn, 136 căn hộ; Dự án Nhà ở xã hội Phước Long 01 (hơn 60.000m2, 664 căn hộ) tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa;

- Dự án Nhà ở xã hội CT-08 Khu đô thị mới Mê Linh Đại Thịnh 2, Hà Nội với hơn 26.000m2, 268 căn hộ;

HUD đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 triển khai đạt mốc 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội tương đương với 11.000 căn hộ. Ngay trong năm 2022, HUD dự kiến sẽ khởi công 5 dự án với tổng diện tích sàn hơn 230.000 m2, gần 2.500 căn hộ, trong đó tại Hà Nội là ba dự án với tổng diện tích sàn 70.000m2, gần 900 căn hộ; một dự án tại Bình Dương với 85.000m2 sàn, gần 1.000 căn hộ và dự án nhà ở xã hội tại Duy Tiên, Hà Nam khởi công ngày 21/4/2022 với hơn 50.000 m2 sàn, 564 căn hộ.

Như Thiệp