19/04/2024 lúc 12:24 (GMT+7)
Breaking News

Horasis Châu Á 2018 – Mở ra nhiều cơ hội Hợp tác, Đầu tư cho Doanh nghiệp

VNHNO - Từ ngày 25-27/11; UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị đối tác tổ chức thành công Diễn đàn “Hợp tác Kinh tế Châu Á - Horasis 2018” (Horasis Châu Á 2018) với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới và Việt Nam; Mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và phát triển “Thành phố thông minh”.

VNHNO - Từ ngày 25-27/11; UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị đối tác tổ chức thành công Diễn đàn “Hợp tác Kinh tế Châu Á - Horasis 2018” (Horasis Châu Á 2018) với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới và Việt Nam; Mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong công cuộc xây dựng và phát triển “Thành phố thông minh”.

Về phía địa phương, có sự tham dự của Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Ông Mai Hùng Dũng ,Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn Horasis Châu Á 2018.

Chiều ngày 25/11 đã diễn các cuộc họp, các nhà quản lý, chuyên gia trình bày một cái nhìn toàn diện về các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của châu Á. Các chủ đề chính được tham luận như: đa dạng và hội nhập, nền kinh tế kỹ thuật số, đầu tư vào Châu Á, tăng trưởng bao trùm, tác động đầu tư, năng lực lãnh đạo… 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu tại Phiên khai mạc chính thức Diễn đàn “Hợp tác Kinh tế Châu Á - Horasis 2018” diễn ra ngày 26/11; Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, cho rằng: Với lực lượng lao động trẻ dồi dào được đào tạo cơ bản, cần cù, có kỹ năng và năng lực tiếp thu, nắm bắt các tiến bộ công nghệ, Việt Nam là một trong những công xưởng của thế giới, một điểm tựa cho các tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng hóa và dịch vụ trên toàn cầu.  Hiện nay, gần 26.000 doanh nghiệp FDI đến từ gần 130 quốc gia và đối tác đang hoạt động ở Việt Nam với số vốn cam kết đầu tư trên 330 tỷ USD. Với chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Việt Nam hiện là đối tác thương mại tin cậy, năng động; có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam, Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, là địa phương thu hút FDI hàng đầu của Việt Nam. Theo báo cáo của địa phương, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2018 ước tăng 9,01% (kế hoạch >8,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 130,8 triệu đồng (kế hoạch 130,1 triệu đồng), cao hơn nhiều so với mức tăng GDP 6,7% và thu nhập đầu người 2550 USD (60 triệu đồng/năm) của cả nước. “Sự phát triển năng động này của Bình Dương tạo động lực mạnh mẽ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam và đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Tôi hy vọng Diễn đàn năm nay tại Bình Dương sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư kinh doanh cho Quý vị. Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành cùng Quý vị bởi thành công của Quý vị tại Việt Nam cũng chính là thành công của chúng tôi”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng-Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex và Ông Abdul Matlub Ahmad-

Chủ tịch của Nitol Niloy đang ký kết biên bản hợp tác.

Đặc biệt, ngày 27/11 tại diễn đàn các là chương trình thảo luận về cơ hôi đầu tư vào Bình Dương. Sau đó khách tham dự diễn đàn sẽ đi tham cơ sở hạ tầng để hiểu thêm về môi trường đầu tư tỉnh Bình Dương.

Trong khuôn khổ diễn đàn Horasis 2018 này, Tổng Công ty Becamex đã thảo luận và ký kết hợp tác với Tập đoàn Nitol Niloy (Bangladesh) và  Intelizest, Singapore. Việc ký kết với Nitol Niloy sẽ đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp, đô thị, giáo dục, công nghiệp điện tử, xe điện,... nhằm xây dựng thành phố thông minh.

Ông Frank-Jurgen Richter – Chủ tịch Horasis cho biết: “Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng hội tụ đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức diễn đàn này. Bên cạnh đó, sự năng động trong phát triển kính tế là  sức hút mạnh mẽ để lãnh đạo cấp cao và nhà điều hành doanh nghiệp trên thế giới về Bình Dương

Đây là cơ hội tốt để tỉnh Bình Dương quảng bá hình ảnh với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học công nghệ góp phần phát triển Đề án “Thành phố thông minh” của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước kết nối với mạng lưới đối tác, tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế. Diễn đàn Horasis châu Á lần này sẽ giúp Bình Dương có cơ hội mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, hiện thực hóa các kế hoạch phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, sớm xây dựng thành công “Thành phố thông minh”./.

Hình ảnh tại Diễn đàn: 

Thông tin nổi bật về các đơn vị phối hợp tổ chức thành công “Diễn đàn Horasis Châu Á 2018”:

 *Cộng đồng tầm nhìn toàn cầu Horasis

Được thành lập năm 2005, Cộng đồng Tầm nhìn Toàn cầu Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế. Hằng năm, Horasis tổ chức các cuộc họp để thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn đa quốc gia. Những người tham gia diễn đàn xác định các vấn đề liên quan đến toàn cầu hoặc khu vực và sự phát triển các giải pháp liên ngành. Các diễn đàn do Horasis tổ chức bao gồm: Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Toàn cầu Horasis (Horasis Global Meeting), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Horasis (Horasis Asia Meeting), Hội nghị Bàn tròn Tầm nhìn Cấp cao (Horasis Visionary Circle), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Chuyên sâu tại các quốc gia: Ấn Độ, Trung Quốc, Ả Rập, Nga…

 *UBND tỉnh Bình Dương

Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, giáp phía Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, gần sân bay, cảng biển quốc tế và các trung tâm kinh tế, thương mại quan trọng của vùng. Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, Bình Dương luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Với hơn 3.400 dự án FDI từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, Bình Dương hiện đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI (sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội). Song song đó, Bình Dương có các hoạt động xuất nhập sôi nổi với gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

 Năm 2016, Bình Dương bắt đầu triển khai Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”. Tháng 8/2018, Bình Dương chính thức trở thành thành viên Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới WTA và đến tháng 10/2018, Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh hế giới (ICF) và được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 (Smart21) theo tiêu chí của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh (ICF).

Tận dụng thế mạnh sẵn có và nắm bắt xu hướng hội nhập quốc tế, Bình Dương không chỉ là một trong những địa phương tiên phong trong xây dựng thành phố thông minh, phát triển công nghiệp mà còn luôn sẵn sàng mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, cùng bạn bè quốc tế bước vào sân chơi hội nhập, hướng đến xây dựng một thành phố sống tốt hơn: Thành phố Thông minh.

* Tổng Công ty Becamex IDC

Becamex IDC là nhà phát triển hạ tầng công nghiệp hàng đầu Việt Nam với mạng lưới các khu công nghiệp và đô thị tích hợp rộng khắp cả nước.

Nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện cho nhà đầu tư, Becamex IDC đã từng bước xây dựng hệ sinh thái toàn diện xung quanh các khu công nghiệp và đô thị của mình bao gồm: Giao thông, Logistics, Viễn thông & Công nghệ thông tin, Y tế, Giáo dục, Nhà ở xã hội, Thương mại dịch vụ, Giao thông công cộng. Becamex IDC hiện là đối tác chiến lược của các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Sembcorp, Tokyu Group, Warburg Pincus, NTT,...

Becamex IDC cũng là đơn vị chủ lực phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương triển khai đề án Thành phố thông minh thông qua mô hình hợp tác 3 nhà nhằm tiếp tục tạo ra những nền tảng đột phá mới và hệ sinh thái năng động, sáng tạo cho giai đoạn phát triển tiếp theo của tỉnh. 

 * Khu công nghiệp VSIP

Được hình thành từ năm 1996, VSIP hiện là nhà phát triển hàng đầu về các khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại Việt Nam. Các dự án VSIP trải dài từ Nam ra Bắc, bao gồm: Bình Dương (1996 & 2006), Bắc Ninh (2007), Hải Phòng (2010), Quảng Ngãi (2013), Hải Dương (2015) và Nghệ An (2015). VSIP cam kết mang đến các giải pháp đô thị mới với quy hoạch tổng thể quốc tế, cơ sở hạ tầng bền vững và thu hút những nhà đầu tư nước ngoài đem lại sản xuất giá trị gia tăng cao hơn. Đến nay, VSIP đã thu hút hơn 800 khách hàng từ 30 nền kinh tế với 13 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tạo ra khoảng 220.000 việc làm cho lao động và chuyên gia nước ngoài.

VSIP là liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC của Việt Nam và liên minh các công ty Singapore do Sembcorp Development phát triển. VSIP được Tạp chí Euromoney (Anh) vinh danh là “Nhà phát triển công nghiệp và kho vận tốt nhất Việt Nam”./.

 

Phước Lập – Thiên Kim