29/03/2024 lúc 00:49 (GMT+7)
Breaking News

Hội nghị Giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023: Báo chí nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng

Sáng ngày 31/1/2023, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023. Đây là sự kiện đã trở thành truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.
Các đồng chí chủ trì hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023.

Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân Lê Quốc Minh; Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm,Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, các bộ, ban, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí, cùng nhiều nhà báo lão thành.

Báo chí tạo cảm hứng, thái độ tích cực cùng vượt qua khó khăn, hướng tới thành công

Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chào mừng Hội nghị.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp đại diện các quan báo chí theo truyền thống hằng năm họp báo Xuân tại Báo Nhân Dân, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu những kết quả nổi bật của báo Nhân Dân trong lịch sử 72 năm phát triển. Đồng chí cho biết, trong những năm vừa qua, Báo Nhân Dân đã có nhiều thay đổi theo hướng đa dạng hóa nội dung, phát hành thông tin trên nhiều nền tảng, đặc biệt chú trọng xây dựng những nội dung trên nền tảng số. Trong năm 2023, Báo Nhân Dân đang có nhiều kế hoạch cải tiến mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức trên tất cả các ấn phẩm báo in, truyền hình và báo điện tử. Theo đó, Báo Nhân Dân sẽ mở thêm 6 chuyên trang báo in về 6 vùng kinh tế-xã hội lớn của đất nước, đồng thời xây dựng những nội dung tương tự trên truyền hình và điện tử. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh sự kết hợp giữa báo in, báo hình và báo điện tử, để bảo đảm sự liên thông nội dung, hình thức, đưa thông tin nhanh chóng, những bài chuyên sâu đến độc giả thuộc mọi tầng lớp trong và ngoài nước.

Ở góc độ Hội Nhà báo, đồng chí Lê Quốc Minh mong muốn năm 2023 các cơ quan báo chí sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa để vượt qua khó khăn chung, mang đến thông tin và tạo ra sự hứng khởi, thái độ tích cực để cả đất nước cùng vượt qua khó khăn, hướng tới những thành công trong tương lai.

Kỳ vọng báo chí nhanh hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao hoạt động giao ban báo chí - một hoạt động thường niên, là truyền thống đẹp đầu năm và đây cũng là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí trao đổi, đồng hành cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. 

Đồng chí lưu ý, trong thế giới có nhiều biến đổi như hiện nay thì thách thức đối với các cơ quan báo chí cũng rất lớn. Trước yêu cầu đổi mới, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Theo đó, các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần là phản ánh mà phải xây dựng được đội ngũ những người làm báo có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, ngoại giao, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số.

Nhấn mạnh đã đến lúc cơ chế thị trường là cơ chế chi phối, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng hoạt động báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường. Các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình, ngày càng phải xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm đa phương tiện để trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những nhà quản lý cũng như mỗi người dân. Bên cạnh việc phản ánh về thông tin, các cơ quan báo chí có thể khái quát, đưa ra vấn đề, từ đó đề xuất để Chính phủ có những phản ứng kịp thời về mặt chính sách.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2023 là một năm hết sức quan trọng, trong đó Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là sự kiện pháp lý trọng tâm của Quốc hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để có thể xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạnh

Phát biểu định hướng báo chí tại Hội nghị, đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích rất đáng tự hào, những nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong năm qua của các cơ quan báo chí. Đồng chí nhấn mạnh: Sự trưởng thành và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam luôn đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của Đảng; sự quản lý của Nhà nước; sự đồng hành, tin tưởng của Nhân dân. Đó là nguồn động viên vô cùng to lớn để báo chí phát huy tốt nhất vai trò, chức năng nhiệm vụ cách mạng của mình trong từng giai đoạn phát triển của đất nước và cũng đặt lên vai báo chí những trách nhiệm nặng nề nhưng rất vinh quang để hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhân dân đã tin tưởng và giao phó.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Lại Xuân Môn đánh giá những ngày Tết Quý Mão vừa qua, các cơ quan báo chí, nhất là các đài phát thanh, truyền hình và báo điện tử đã duy trì, tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động không khí mừng Đảng 93 năm, đón Tết vui xuân phấn khởi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, giữ được bản sắc văn hóa dân tộc của Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc; thể hiện được không khí Tết, các giá trị Tết cổ truyền của dân tộc gắn với các nội dung, chủ đề về mùa xuân đất nước, về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; biểu dương tinh thần lao động tích cực của cán bộ, công nhân, lao động trên các công trường trọng điểm; phản ảnh tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ đất nước của quân và dân ta nơi biên cương, hải đảo; biểu dương, cổ vũ những việc làm tốt vì cộng đồng và xã hội; phản ảnh tình cảm hướng về quê hương, Tổ quốc của những người con đất Việt xa quê…

Nêu các nhiệm vụ, phương hướng trong năm 2023, đồng chí lưu ý, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Thời gian rất khẩn trương trong khi công việc hết sức bộn bề. Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách mới. Để cùng đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII, những người làm báo cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạnh đối với tương lai đất nước; thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những hạn thế, thiếu sót đã được chỉ ra tại Hội nghị báo chí toàn quốc; chủ động, sáng tạo thông tin, tuyên truyền một cách toàn diện, sâu sắc, trung thực, kịp thời công cuộc đổi mới của đất nước.

Báo chí cần nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và trước Nhân dân, tập trung thông tin, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc, toàn diện tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, đất nước, nhất là Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, các nghị quyết Trung ương tới Nghị quyết Trung ương 7, Trung ương 8, tổng kết 4 Nghị quyết rất quan trọng, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Ban Chấp hành Trung ương bầu; quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 và lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2026 - 2031; kỳ họp thứ 5,6 Quốc hội khóa 15; Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần sâu sát với đời sống xã hội, bám sát hơi thở thực tiễn, sống cùng thực tiễn để mỗi dòng tin, mỗi chương trình được viết bằng tâm huyết của người cầm bút, cầm máy và sự thôi thúc, đúc kết từ yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn; những câu chuyện hay, những tấm gương điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm sáng tạo hay những góp ý, phản biện sâu sắc, giàu tính khoa học, xây dựng về chủ trương, chính sách và những vấn đề đặt ra từ cuộc sống. Càng trong khó khăn, thách thức, càng cần báo chí, đặc biệt là báo chí chủ lực phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm, hiệu quả, xây dựng nội dung trọng tâm, cốt lõi, những điểm mới trong văn kiện của Đảng, Nhà nước; định hướng, dẫn dắt, tuyên truyền lan tỏa tạo sức mạnh tổng hợp, thống nhất, đồng bộ, kịp thời tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; càng cần những nhà báo tâm huyết, giàu dũng khí; cần nhiều hơn các bài viết, chương trình kiến giải các giải pháp góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất, niềm tin trong xã hội. Góp ý, phản biện phải gắn với khoa học, giải pháp khả thi chứ không phải đưa ra những sản phẩm báo chí gây tâm lý bi quan, chán nản trước những khó khăn, thách thức. Báo chí cần có nhiều hơn nữa những bài viết, chương trình truyền năng lượng, cảm hứng tích cực; cần nhiều hơn những tác phẩm được viết với một cái tâm trong sáng, với trách nhiệm, bản lĩnh, sự thấu hiểu và chia sẻ. Hơn ai hết, báo chí phải tạo ra dòng thông tin chủ lưu tích cực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các cấp hội, các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí cần chủ động tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện tốt Quy định về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí ngay sau khi Ban Bí thư ban hành; chuẩn bị chu đáo, xây dựng kế hoạch, chương trình, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực để tổ chức thiết thực, trang trọng các sự kiện hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Hội nghị cũng đã nghe nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Nhà báo lão thành Hà Đăng chia sẻ cảm xúc tại giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão.

Thông tin báo chí Tết Quý Mão 2023, đồng chí Tống Văn Thanh - Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình Tết Quý Mão 2023 được đầu tư công phu, trang trọng, đặc sắc về mặt hình thức; sâu sắc, phong phú, chất lượng về mặt nội dung. Giao diện trang bìa cũng như các trang nội dung báo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đều trình bày trang trọng, sắc màu tươi tắn thể hiện không khí rộn ràng, đầy ước vọng của đất nước vào Xuân. Trang chủ báo, tạp chí điện tử duy trì cập nhật tin, bài với sắc thái tích cực chủ đạo. Tuy nhiên, lưu ý các cơ quan báo chí chú trọng sử dụng tiếng Việt, hình ảnh Việt để trình bày các ấn phẩm Tết nhằm tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Về tổng thể, các ấn phẩm Tết đã nêu bật được các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước; phản ánh, tổng hợp những thành tựu kinh tế, xã hội của đất nước trong năm qua với khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức khi đất nước vừa tiếp tục phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; không khí vui Xuân đón Tết trên khắp mọi miền của Tổ quốc; tinh thần phấn khởi, quyết tâm bước sang năm mới với những khí thế, thắng lợi mới.

Nhiều cơ quan báo chí lựa chọn một chủ đề trung tâm, xuyên suốt để triển khai các tuyến bài viết, chương trình trong các ấn phẩm Tết Quý Mão 2023, tập trung vào một số nội dung như kỳ vọng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; niềm tin, khát vọng bứt phá trong năm 2023 hay các giá trị về văn hóa cũng là nội dung được nhiều cơ quan báo chí lựa chọn trong năm nay…

 

... Theo tuyengiao.vn