09/05/2024 lúc 01:45 (GMT+7)
Breaking News

Hội hỗ trợ gia đình Liệt sỹ tỉnh Nghệ An: 7 năm gắn kết và lan tỏa yêu thương

Ngày 15/4/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có QĐ số 1514/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ tỉnh, góp phần cùng các cấp, các ngành và các cơ quan Nhà nước thực hiện tốt hơn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ”. Ra đời và hoạt động trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, Hội không được xếp loại Hội đặc thù nhưng tâm nguyện của Hội là Hội “Đặc biệt”. Sau hơn 7 năm hoạt động, Hội đóng góp có hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực.

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ dựng nước và giữ nước, với bề dày truyền thống, Nghệ An luôn là tỉnh đóng góp hết sức to lớn về sức người, sức của. Đã có hơn 60 vạn người tham gia lực lượng vũ trang, trên 4,3 vạn thanh niên xung phong và gần 15,2 vạn dân công hỏa tuyến. Hầu như mọi mặt trận cam go, ác liệt đều có con em quê hương Nghệ An tham gia. Các cuộc chiến tranh khốc liệt đã có hàng vạn người con ưu tú anh dũng hy sinh, cả tỉnh có 4,5 vạn liệt sỹ (Liệt sỹ chống Pháp 7.543; Liệt sỹ chống Mỹ 3 vạn; chiến tranh bảo vệ tổ quốc 8.100), 4,9 vạn thương, bệnh binh, 1,6 vạn nhiễm chất độc da cam, thờ cúng liệt sỹ 31.057 người, 2.822 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 65 BMVNAH), là một trong những tỉnh số lượng người có công lớn nhất cả nước.

Hành trình gắn kết và lan tỏa yêu thương...!

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả đối với các gia đình Liệt sỹ còn dai dẳng, nặng nề. Trong số 4,5 vạn Liệt sỹ hiện vẫn còn gần 23.370 (Bằng 10% của cả nước) LS chưa xác định được danh tính hoặc chưa có đủ thông tin. Có 2,4 vạn ngôi mộ, trong đó 9.000 ngôi chưa có tên, đây là nỗi đau day dứt của các gia đình và của chúng ta.

Mặc dù nhiều năm qua Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách tích cực, làm được rất nhiều việc về công tác hậu phương Quân đội, công tác Liệt sỹ, chăm sóc gia đình Liệt sỹ. Nghệ An, bên cạnh thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước hàng năm đã trích hàng chục tỷ đồng ngân sách để tặng quà, sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng BMVNAH … Tuy vậy đến nay vẫn còn nhiều việc phải làm, tiến hành một cách tích cực, thường xuyên, nhiệm vụ ấy đòi hỏi cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Thắp hương tri ân các Anh hùng Liệt sỹ mỗi dịp Tháng 7 về

Vượt qua khó khăn, thử thách, với tình cảm và trách nhiệm đối với liệt sỹ và gia đình liệt sỹ, sau 7 năm hoạt động, Hội đã từng bước lớn mạnh và hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong công tác vận động phát triển hội viên và tổ chức hội. Từ vài chục hội viên lúc mới thành lập, đến nay Hội đã có 384 hội viên, trong đó có nhiều hội viên là con Liệt sỹ và thân nhân các gia đình liệt sĩ. Ban Thường vụ Hội đã phối hợp với các huyện, thành phố thành lập các chi hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ. Hiện tại đã thành lập 2 chi hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ ở các huyện Tân Kỳ và Thanh Chương.

Xác định tôn chỉ, mục đích ngay từ khi mới thành lập, để thu thập thông tin và tìm kiếm hài cốt liệt sỹ được chính xác, Hội đã thường xuyên kết nối với một số đơn vị, địa phương và hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ một số tỉnh. Kết quả, 5 năm qua Hội đã thu nhận được 5.579 thông tin và địa chỉ của các liệt sỹ quê Nghệ An hy sinh tại các chiến trường. Khi có thông tin, Hội đã phân loại và chuyển cho phòng Lao động - Thương binh và xã hội các huyện, thành phố để thông tin tới các gia đình liệt sĩ, đồng thời phối hợp với Báo Nghệ An, Đài PTTH Nghệ An kịp thời đưa tin. Thông qua các kênh thông tin, nhiều gia đình đã được Hội tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Tại Văn phòng Hội đã có 315 lượt các thân nhân GĐLS đến phản ánh nguyện vọng và đề nghị giúp đỡ liên quan đến chế độ chính sách đối với liệt sỹ và GĐLS. Cùng với các hoạt động trên, Hội đã phối hợp với Hội HTGĐLS Việt Nam và gia đình lấy 4 mẫu sinh phẩm của liệt sỹ để xác định ADN, kết quả có 2 mẫu đã xác định danh tính. Cũng hơn 7 năm qua Hội đã 3 lần phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh và Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức 2 đại lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tưởng niệm anh linh các Anha hùng Liệt sỹ ở Nghĩa trang TP Vinh và Nghĩa trang Xô viết 12/9 ở thị trấn Hưng Nguyên, tại các điểm cầu siêu có hơn 5 ngàn người tham dự.

Ban Lãnh đạo Hội họp bàn phương án Hỗ trợ các gia đình Liệt sỹ.

Để có kinh phí chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, tổ chức tìm kiếm phần mộ liệt sĩ, nhiệm kỳ qua Hội luôn nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động hỗ trợ. Trong 7 năm qua đã huy động được 39,5 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí vận động Hội đã hỗ trợ xây dựng mới được 426 nhà (mỗi nhà 50 - 80 triệu đồng) và sửa chữa 56 nhà mỗi nhà 30 triệu, tặng 347 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng), 7.800 suất quà (500 ngàn -1 triệu đồng/suất), trong đó có 90 triệu/90 suất quà của Trung ương Hội, 70 xe lăn, 90 xe đạp, hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 6 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các AHLS, hỗ trợ giám định ADN 4 trường hợp. Năm tháng đầu năm 2022 đã vận động được hơn 2,2 tỷ đồng, đã tặng 1.730 suất quà (mỗi suất 500-1 triệu đồng 90 xã/7 huyện, 6 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng), 5 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 50 triệu đồng). Dự kiến sẽ hỗ trợ trong tháng 6 và tháng 7 trao 30 nhà.

Chia sẻ và gắn kết yêu thương đến các gia đình Liệt sỹ

Các tết cổ truyền dân tộc, thực hiện thư kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy và UBMTTQVN tỉnh “tết vì người nghèo” Hội đã tích cực vận động các Doanh nghiệp, Doanh nhân trong và ngoài tỉnh chung tay góp sức giúp đỡ người nghèo, thân nhân GĐLS và đối tượng có công khác. Các năm qua Hội đã cùng các đơn vị ủng hộ phối hợp các huyện, thành phố, thị xã. Tặng 7.800 suất quà cho các đối tượng chính sách. Kết quả trên để lại nhiều dấu ấn tốt trong dư luận và các tầng lớp Nhân dân, góp phần làm giảm nỗi đau mất mát của các gia đình liệt sỹ, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã ghi nhận, đánh giá cao.

Hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa nhân văn

Với những kết quả đáng trân trọng đó, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Nghệ An vinh dự đón nhận 98 Bằng khen của các cấp trong đó có Bằng khen của Bộ LĐTB&XH cho tập thể và 2 bằng khen Chủ tịch Hội, Phó Chủ tịch Hội; UBND tỉnh Tặng 14 bằng khen tập thể, 8 bằng khen cá nhân; UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh 2 lần tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện.

Đồng chí Hồ Đức Thành - Chủ tịch Hội phát biểu tại Phủ Chủ tịch nhân kỷ niện 75 năm Ngày TBLS do Trung ương Hội tổ chức.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCNVN chia sẻ, động viên và trao quà lưu niệm cho Đồng chí Hồ Đức Thành - Chủ tịch Hội Hỗ trợ GĐLS Nghệ An.

Tin tưởng rằng, trong những năm tiếp theo Hội hỗ trợ gia đình Liệt sỹ tỉnh Nghệ An tiếp tục là ngôi nhà chung, địa chỉ tin cậy của các gia đình Liệt sỹ./.

Minh Ngọc, Bảo Thuận