23/10/2024 lúc 22:27 (GMT+7)
Breaking News

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cao Bằng: “Điểm tựa” cho những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế

Cao Bằng là tỉnh miền núi, đời sống kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) tỉnh Cao Bằng đã triển khai hiệu quả hoạt động nhân đạo, từ thiện, trở thành “điểm tựa” cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người yếu thế.

Với nhiều cách làm đổi mới, thiết thực, Hội CTĐ tỉnh Cao Bằng đã kịp thời hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng trị giá các hoạt động nhân đạo 9 tháng đầu năm của Hội đạt trên 32,557 tỷ đồng. Nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội CTÐ tỉnh Cao Bằng đã lan tỏa sâu rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Nổi bật như Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024, toàn Hội đã vận động được 9.468 suất quà cho người nghèo, cận nghèo, người hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, trẻ khuyết tật, mồ côi..., tổng trị giá gần 6 tỷ đồng.  Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đạt hơn 1,2 tỷ đồng. Tỉnh Hội phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các nhà hảo tâm khảo sát xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho 11 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Hà Quảng, Hòa An, Thạch An, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Quảng Hòa, Trùng Khánh với tổng trị giá 560 triệu đồng; Khởi công xây dựng 01 nhà CTĐ cho hộ ông Ngô Văn Dí, xóm Pàn Kèng, xã Quang Trung, huyện Hòa An trị giá 100 triệu đồng; Thành phố hỗ trợ sửa chữa nhà cho 02 hộ gia đình trị giá 60 triệu đồng, hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng 01 trường hợp người già cô đơn 7,2 triệu đồng (mỗi tháng 800.000 đồng); huyện Bảo Lâm phối hợp với Hội CTĐ quận Tây Hồ TP Hà Nội khởi công xây dựng 2 nhà CTĐ trị giá 100 triệu đồng; huyện Nguyên Bình hỗ trợ 02 thiếu niên CTĐ mắc bệnh tan máu bẩm sinh với số tiền là 3 triệu đồng; Trao học bổng của Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup cho 93 học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 429 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cao Bằng Vương Văn Thuận trao tiền và quà cứu trợ bà con bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 tại huyện Nguyên Bình.

Hoạt động trợ giúp nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp đạt gần 8 tỷ  đồng.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo, các cấp Hội phối hợp với ngành y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe. Trị giá công tác chăm sóc sức khỏe đạt trên 2,4 tỷ đồng thông qua các chương trình như: Khám bệnh, tư vấn cấp thuốc miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; “Nồi cháo dinh dưỡng vì bệnh nhân nghèo” và “Suất cơm tình thương" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình; Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”…

Tháng Nhân đạo 2024 với chủ đề "Hành trình Nhân đạo - Trao nhận yêu thương", các cấp Hội đã tập trung thực hiện tháng cao điểm vận động nguồn lực, phát huy vai trò cầu nối tổ chức các hoạt động tặng quà, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng Nhà Đại đoàn kết; khám bệnh tư vấn sức khỏe cho người nghèo; tổ chức vận động hiến máu tình nguyện tuyên truyền hiến mô, bộ phận cơ thể người; tham gia chuỗi hoạt động hành trình nhân ái hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điên Biên Phủ… Tổng trị giá hoạt động Tháng Nhân đạo năm 2024 đạt trên 3,1 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được 24 đợt, với hơn 5.400 người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 3678 đơn vị máu. Các đợt hiến máu tình nguyện đều tổ chức thực hiện bảo đảm đúng các quy trình và chi trả chế độ quyền lợi cho người hiến máu tình nguyện đúng theo quy định. Tổ chức thành công Chương trình Hành trình đỏ - Giọt hồng miền non nước; tại sự kiện này đã đăng tải nhiều tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, 80 tình nguyện viên chữ thập đỏ của tỉnh đã trực tiếp tuyên truyền tại Phố đi bộ, phát trên 1000 tờ rơi, treo 50 băng zôn, cờ phướn, khẩu hiệu; vận động thu hút hơn 1500 cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên thanh niên, người lao động và nhân dân tham dự ngày hội; tiếp nhận được 737 đơn vị máu; đồng thời tại Chương trình đã tổ chức tặng quà cho 27 bệnh nhi mắc chứng tan máu bẩm sinh, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với tổng trị giá 18,9 triệu đồng.

Hội CTĐ tỉnh Cao Bằng hỗ trợ, cứu trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra vừa qua

Đăc biệt, vừa qua, do ảnh hưởng bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão tỉnh Cao Bằng bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Hội CTĐ tỉnh Cao Bằng đã nhanh chóng triển khai công tác hỗ trợ, cứu trợ người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Tiếp nhận tiền mặt, hàng hóa cứu trợ, hỗ trợ từ Trung ương Hội, Hội CTĐ các tỉnh thành, các đơn vị, các nhà hảo tâm trên cả nước, Hội đã kịp thời điều phối và hỗ trợ người dân số hàng hóa và tiền mặt ngay sau khi xảy ra thiên tai. Đồng thời, phối hợp với Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup rà soát các trường hợp tử vong và các gia đình bị sập vùi lấp nhà hoàn toàn, bước đầu đã hỗ trợ được gần 7 tỷ đồng. Những hoạt động hỗ trợ kịp thời không chỉ giúp cải thiện tình hình ngay lập tức mà còn tạo ra một sự kết nối vững chắc trong cộng đồng, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái. Sự đồng lòng của các cấp Hội cùng với người dân đã tạo nên những giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần hướng tới cộng đồng và gắn bó giữa người với người trong những lúc khó khăn.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Cao Bằng Vương Văn Thuận cho biết: Thời gian qua, Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nhiệm vụ của Hội để chỉ đạo, triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh trở thành “điểm tựa” cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh, người yếu thế. Từ sự hỗ trợ, nguồn vận động, kêu gọi của các cấp Hội, sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng xã hội đã tạo động lực để những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng, phát triển kinh tế gia đình.  

Thu Lương

...