10/09/2024 lúc 11:58 (GMT+7)
Breaking News

Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình: Nhiều cách làm sáng tạo trong hoạt động nhân đạo

Với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động nguồn lực, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo.

Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo

Công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo đã được thực hiện có hiệu quả, đã vận động được trên 13,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho khoảng 35.342 lượt đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nổi bật là Phong trào “Tết Nhân ái”; toàn Hội đã trao tặng 14.113 suất quà Tết trị giá gần 6,47 tỷ đồng, vượt 76 % chỉ tiêu kế hoạch giao. Các hoạt động tiêu biểu như: Trao tặng quà, chương trình “Vui Tết cùng người bệnh”, trao tặng suất cơm nghĩa tình, hộp sữa nhân ái, cắt tóc miễn phí, mừng tuổi Tết… Đối tượng thụ hưởng của Phong trào “Tết Nhân ái” đa dạng và mở rộng hơn như người khuyết tật, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ; cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong các trường học có hoàn cảnh khó khăn… đều được quan tâm. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên Đán năm 2024, các cấp Hội đã đẩy mạnh Phong trào “Tết Nhân ái – Xuân yêu thương” trong các trường học, từ đó lan tỏa nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tạo điều kiện cho các em học sinh có được sân chơi bổ ích, qua đó nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên, học sinh về những hoạt động nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình thăm, tặng quà cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội đã rà soát, lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo, đề xuất với các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các đối tượng, đến nay toàn tỉnh có 379 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ thường xuyên với mức từ 300.000 đồng  - 1.000.000 đồng/địa chỉ/tháng.

Trong “Tháng Nhân đạo” 2024, nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa nhất là thời điểm mùa hè và mùa mưa bão đang đến gần, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với Trung tâm thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Bình và các trường học tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước cho hơn 10.000 học sinh; trao tặng 2.000 áo phao, 2.500 cờ tổ quốc và trên 200 thùng sữa… cho 28 trường học trên địa bàn tỉnh.

Các tập huấn viên Chữ thập đỏ Ninh Bình hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước và trao tặng áo phoa, cờ Tổ quốc cho học sinh trên địa bàn.

Đi đầu trong phong trào hiến tặng giác mạc

Ninh Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số người hiến tạng giác mạc cũng như hiến tạng sau khi qua đời. Năm 2007, cụ bà Nguyễn Thị Hoa, xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn đã tình nguyện hiến giác mạc. Đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh cũng như Việt Nam tình nguyện hiến giác mạc, là bước ngoặt mở ra tương lai cho các bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc.

Đặc biệt, ngày 05/01/2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình đã phối hợp tổ chức thành công “Lễ tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của người hiến giác mạc” tại huyện Kim Sơn cho 433 người hiến giác mạc trên địa bàn tỉnh. Thông qua buổi Lễ đã tạo ấn tượng đẹp về phong trào hiến tặng giác mạc ở Ninh Bình, là hình mẫu cho nhiều địa phương trên cả nước học tập nhằm lan tỏa giá trị nhân đạo, nhân văn trong cộng đồng, đem lại ánh sáng và cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho nhiều người mù. Mới đây, ngày 24/6/2024, Hội đã tổ chức đoàn đến thắp hương, tri ân anh Phan Văn Phiên sinh năm 1974 tại phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình là người đầu tiên của tỉnh Ninh Bình hiến tặng xác cho trường Đại học Y Hà Nội phục vụ cho học tập, giảng dạy và nghiên cứu.

Ông Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Ninh Bình đã có 12 người hiến giác mạc; 146 người đăng ký hiến mô, tạng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 15.602 người đăng ký hiến mô, tạng; 471 người hiến giác mạc (trong đó huyện Kim Sơn có 450 người hiến giác mạc) và 3 người hiến mô, tạng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm Dioxin tại Pháp (VNED) tổ chức Chương trình trao tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt các hoạt động, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội theo hướng “Nhanh nhạy, kịp thời, chuyên nghiệp, hiệu quả, bao quát được đối tượng, sát nhu cầu của người nhận trợ giúp”, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Thành Thu Lương

...