17/09/2024 lúc 02:23 (GMT+7)
Breaking News

Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Trì: Khẳng định vai trò tích cực trong việc xây dựng một xã hội nhân ái và đoàn kết

Việc thực hiện các chương trình từ thiện đa dạng và phong phú của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Thanh Trì, TP Hà Nội không chỉ hỗ trợ những người gặp khó khăn như trẻ mồ côi, người già cô đơn, các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai và dịch bệnh, mà còn tạo cơ hội cho cộng đồng được tham gia những hoạt động nhân đạo này.

Qua đó, chương trình góp phần xây dựng và củng cố tinh thần đoàn kết trong xã hội, nâng cao giá trị của lòng nhân ái, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về sự sẻ chia và cảm thông giữa con người với nhau.

Hỗ trợ người dân huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2

Kết quả hoạt động "Tết Nhân ái" năm 2024 cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận của Hội CTĐ huyện Thanh Trì trong việc hỗ trợ cộng đồng. Cụ thể, Hội đã vận động và trao tặng tổng cộng 648 suất quà Tết cho những đối tượng gặp khó khăn với tổng trị giá  297 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội triển khai chương trình tặng 1400 suất quà đến những hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình chính sách, cùng với các hộ khó khăn, tổng giá trị của các suất quà gần 1 tỷ đồng.

Đào tạo tập huấn, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu

Trong tháng nhân đạo 2024, Hội đã tham mưu UBND huyện tặng nhà Chữ thập đỏ trị giá 50 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Phú Diễn, xã Hữu Hòa; Hỗ trợ bữa ăn trưa cho trẻ em khuyết tật, cung cấp 104 suất quà trị giá 36 triệu đồng cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn; Thực hiện việc nuôi dưỡng thường xuyên 7 gia đình tại các xã Duyên Hà và Hữu Hòa với tổng số tiền hỗ trợ là 25,2 triệu đồng. Chương trình "Nâng bước em tới trường" được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cung cấp học bổng, sách vở và trang thiết bị học tập, qua đó khuyến khích các em tiếp bước đến trường, không để ai bị bỏ lại phía sau. Dịp này Hội đã tặng 42 chiếc xe đạp cho các học sinh chăm ngoan và học giỏi với số tiền 24 triệu đồng. Tổng cộng các hoạt động trong tháng nhân đạo là 344,3 triệu đồng.

Tham gia phòng chống thiên tai, lũ lụt tại sông Nhuệ

Việc thực hiện các phong trào do Trung ương và thành phố phát động đã được Hội triển khai rất hiệu quả. Hội CTĐ thành phố Hà Nội, Hội CTĐ huyện Thanh Trì phối hợp với Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn tổ chức Chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn" năm 2024 với các nội dung trao quà hỗ trợ các gia đình ngư dân khó khăn, trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa với tổng trị giá 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hội phối hợp với nhà tài trợ tặng 26 xe lăn và 500.000 đồng cho những người khuyết tật thuộc diện gia đình chính sách. Tổng trị giá cho hoạt động này khoảng 91 triệu đồng. Những hoạt động này không chỉ giúp cải thiện cuộc sống mà còn nâng cao nhận thức xã hội về việc hỗ trợ những người có công, từ đó thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng trong việc nâng đỡ người khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số quà tặng, hỗ trợ, trợ cấp mà Hội vận động từ đầu năm đến nay là gần 2 tỷ đồng.

Bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Thức ở thôn Phú Diễn, xã Hữu Hòa

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương đã phải đối mặt với nhiều thiên tai như lũ lụt và bão. Hội CTĐ huyện Thanh Trì đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ, cung cấp thực phẩm, nước sạch, và đồ dùng thiết yếu cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ngoài vai trò chủ động trong công tác vận động, Hội còn tích cực phối hợp với các cấp chính quyền và nhiều tổ chức khác để tổ chức các hoạt động hỗ trợ. Điều này giúp huy động nguồn lực một cách hiệu quả, đảm bảo rằng những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai và dịch bệnh nhận được sự trợ giúp kịp thời và cần thiết.

Về công tác chăm sóc sức khỏe, Hội phối hợp với các đơn vị để triển khai khám chữa bệnh cho 234 người có công trên địa bàn huyện. Hội chỉ đạo, điều phối các nhóm Thiện nguyện xã Tân Triều, nhóm Búp sen xanh xã Đại Áng, Hội CTĐ xã Hữu Hòa duy để trì hoạt động tặng cơm, cháo cho bệnh nhân các bệnh viện trên địa bàn huyện , mỗi tuần 300 - 500 suất.  Tổng trị giá 6 tháng cho hoạt động này là 460 triệu đồng.

Chương trình tặng quà tại huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang

Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe, việc vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) cũng đang được các tổ chức chú trọng. Kế hoạch hoạt động của Hội Chữ thập đỏ năm 2024 đã được xây dựng và triển khai với nhiều mục tiêu cụ thể. Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Thanh Trì đã tiến hành phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, với nhiệm vụ phụ trách tại các xã và thị trấn, nhằm đảm bảo tổ chức và thực hiện hiệu quả các hoạt động vận động hiến máu. Đến thời điểm hiện tại, đã có 9 trên 16 đơn vị tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện và thu được khoảng 1.532/1.800 đơn vị máu, đạt hơn 85% kế hoạch thành phố giao. Sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng trong hoạt động này không chỉ góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân cần máu mà còn khẳng định tinh thần trách nhiệm và lòng nhân ái của người dân nơi đây.

Việc nâng cao nhận thức về các hoạt động nhân đạo là rất quan trọng. Hội  đã tổ chức nhiều lớp đào tạo kỹ năng sơ cấp cứu cho người dân, giúp nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp. Qua những lớp học này, hàng nghìn người đã được trang bị kỹ năng sơ cứu cơ bản, góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn và thương tích trong cộng đồng. Ngoài ra, Hội còn thực hiện các hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng về trách nhiệm và ý nghĩa của phong trào Chữ thập đỏ, từ khuyến khích mọi người cùng tham gia.

Các hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Hội CTĐ huyện Thanh Trì đã góp phần xây dựng hình ảnh một xã hội tràn đầy tình yêu thương và sự hỗ trợ lẫn nhau. Những việc làm này đã mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Thành tựu đạt được không chỉ là thành quả của sự cống hiến từ đội ngũ cán bộ và hội viên, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh của sự đồng lòng, ủng hộ từ toàn thể cộng đồng. Mỗi cá nhân đều có thể trở thành một phần trong hành trình nhân ái, xây dựng một xã hội văn minh và bền vững hơn./.

Thu Lương

...