02/05/2024 lúc 19:53 (GMT+7)
Breaking News

Hiệp hội thép đề xuất tiếp tục được nhập khẩu thép phế liệu

VNHNO - Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tiếp tục gia hạn và cấp mới giấy phép nhập khẩu thép phế liệu để đảm bảo nhu cầu sản xuất thép trong nước của các doanh nghiệp (DN).

VNHNO - Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản gửi lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tiếp tục gia hạn và cấp mới giấy phép nhập khẩu thép phế liệu để đảm bảo nhu cầu sản xuất thép trong nước của các doanh nghiệp (DN).

Hiện nay trên Thế giới có 2 loại nguyên liệu chính để sản xuất thép là quặng sắt và sắt thép vụn.

Thép đang được mang đi tiêu thụ

Đối với công nghệ lò điện, sắt thép vụn chiếm 100% đầu vào của nhà máy, còn đối với công nghệ lò cao, thép phế liệu và vảy cán chiếm khoảng 30% tổng nguyên liệu đầu vào. 

Theo thống kê của VSA, để đáp ứng nhu cầu sản xuất thép trong nước, từ nay đến năm 2020, các DN Việt Nam sẽ cần khoảng 31,6 triệu tấn sắt thép vụn, trong đó nhập khẩu chiếm gần 19 triệu tấn.

Lãnh đạo VSA chia sẻ: Sản xuất thép từ sắt thép vụn rất thân thiện với môi trường do chỉ phát thải khí nhà kính bằng 1/5 so với công nghệ sản xuất thép từ quặng sắt. Việc sử dụng thép phế liệu để sản xuất thép còn giúp tiết kiệm được tài nguyên, đảm bảo phát triển bền vững, suất đầu tư thấp, tính linh hoạt trong sản xuất cao.

Sắt thép vụn chất đống để chờ xử lý

Tại Việt Nam, sản lượng sản phẩm phôi thép được sản xuất bằng công nghệ lò điện sử dụng sắt thép vụn làm nguyên liệu đã tăng mạnh trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017, từ 4,9 nghìn tấn lên 7,4 nghìn tấn.

Trong văn bản mới nhất gửi lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường và các cơ quan chức năng, VSA đề xuất các cơ quan nhà nước tiếp tục xem xét gia hạn và cấp mới giấy phép nhập khẩu sắt thép vụn để đảm bảo nhu cầu sản xuất thép trong nước của các DN.

Đồng thời, VSA cũng đề nghị việc xây dựng và ban hành các chế tài xử lý nghiêm đối với các đơn vị nhập khẩu sắt thép vụn vi phạm quy định, gây tác động không tốt với môi trường, ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính. Bên cạnh đó, VSA cho rằng, cần áp dụng hình thức quản lý rủi ro để phân luồng các DN nhằm tạo điều kiện giúp các DN sử dụng sắt thép vụn nhập khẩu có đủ nguyên liệu thường xuyên, ổn định để phục vụ sản xuất thép.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ liên quan tiếp thu ý kiến để ngăn chặn tốt hơn nữa tình trạng nhập phế liệu được đánh giá là nghiêm trọng, nhất là số phế liệu nhập về đang tồn đọng tại các cảng hiện nay.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu phải tăng cường phối hợp với các cấp, các ban ngành trong việc ngăn chặn phế liệu vào Việt Nam, không để nước ta trở thành bãi thải, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, cần phân công trách nhiệm rõ ràng về vấn đề này.

Hàng ngàn container phế liệu tồn đọng tại các bến cảng

Thủ tướng nêu rõ, cần điều tra, xử lý, truy đến cùng các container phế liệu đã vào Việt Nam mà không có người nhận, chiếm không gian lớn tại các cảng; làm rõ nguyên nhân, khởi tố một số vụ vi phạm luật môi trường, nhập phế liệu trái phép vào Việt Nam để răn đe./.