02/05/2024 lúc 14:05 (GMT+7)
Breaking News

Hà Tĩnh: Xây dựng thành công mô hình thí điểm Chuyển đổi số trong sản xuất cây ăn quả có múi

Dự án "Xây dựng mô hình thí điểm Chuyển đổi số trong sản xuất cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh" do Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức - GIZ tài trợ, cùng Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh phối hợp thực hiện.

Dự án được thực hiện từ tháng 3-12/2023 tại huyện Hương Khê và Can Lộc, với việc hỗ trợ cho các hộ dân canh tác bưởi Phúc Trạch tại xã Hương Trạch (Hương Khê) và cam Chanh tại Thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong sản xuất nông nghiệp nói chung và cây ăn quả có múi nói riêng.

Dự án hoạt động với mục đích thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ cho các hộ dân thực hành canh tác cam Chanh, bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS.

Dự án trải qua nhiều công đoạn trong đó có tập huấn kỹ thuật, chăm sóc vườn cây, hướng dẫn cho người dân cách livetream, quay tiktok, Zalo…để đăng trên các nền tảng công nghệ số, sàn giao dịch điện tử. Vừa qua cũng đã có đợt tập huấn kéo dài trong 3 ngày từ (9 – 12), tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê với mục đích thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ cho các hộ dân thực hành canh tác cam Chanh, bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS với quy mô 114 hộ (hơn 30ha) tại huyện Hương Khê và Can Lộc.

Bà con nông dân trồng cam, bưởi tại Can Lộc và Hương Khê rất hào hứng khi được học tập và thực hành livetream, quay tiktok, bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng Giám đốc sản xuất HTX Sản xuất Kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng cho biết: Tôi tham gia đợt tập huấn đã được 3 ngày, từ trước đến nay thì Hợp tác xã cũng đã sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, nay được học hỏi thêm nữa, sau đợt tập huấn này sẽ cố gắng áp dụng tốt hơn nữa để sản xuất đúng theo các tiêu chuẩn, hoàn thiện sản phẩm mỗi ngày để đem lại cho người tiêu dùng sản phẩm bưởi Phúc Trạch chuẩn vị thơm ngon và an toàn nhất. Mặc dù buổi đầu tập livetream, quay Tiktok còn lo lắng, bở ngỡ nhưng chắc chắn rồi sẽ quen dần và phát triển tốt hơn.

Ông Phan Anh Thái, Phó Chủ tịch xã Hương Trạch, huyện Hương Khê cho biết: Chương trình GiZ trải qua nhiều công đoạn trong đó có tập huấn kỹ thuật, chăm sóc…và nay là dạy cho người dân cách livetream, quay tiktok, Zalo…để đăng trên các nền tảng công nghệ số, sàn giao dịch điện tử. Hoạt động này được người dân rất quan tâm, chính quyền hy vọng qua các đợt tập huấn hướng dẫn người dân sẽ áp dụng được vào thực tiễn. Có như vậy thì giá trị của sản phẩm bưởi Hương Trạch mới ngày càng lan rộng và đến được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Dự án trải qua nhiều giai đoạn với nhiều chương trình tập huấn khác nhau.

Bà Hoàng Thu Hương Cán bộ cao cấp Tổ chức GIZ chia sẻ: Tổ chức GIZ là tổ chức Hợp tác quốc tế của Đức, là cơ quan của chính phủ Đức. Dự án chúng tôi đang làm là hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các tiêu chuẩn bền vững và chất lượng trong chuỗi giá trị nông sản. Nên chúng tôi đã hướng dẫn người dân thực hành các tiêu chuẩn hữu cơ sạch, chất lượng, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho môi trường, cho người tiêu dùng. Dự án hiện đang thực hiện tại Lào, Việt Nam, Campuchia, Mianma. Đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch của vùng Hương Trạch và Cam của vùng Can Lộc, mục tiêu của các hoạt động này là áp dụng chuyển đổi số trong quản lý chuỗi giá trị nông sản. Nên một mặt hướng dẫn người dân các biện pháp thực hành, canh tác, ghi chép nhật ký điện tử canh tác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hướng dẫn thực hành về Maketing bán hàng online…

Anh Thanh Lĩnh, người trồng bưởi tại thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch huyện Hương Khê rất hào hứng khi thực hành quay tiktok tại vườn bưởi.

Tập thể cán bộ, giảng viên tổ chức GIZ, Trung tâm Khuyến nông…cùng bà con trồng bưởi, cam chụp ảnh lưu niệm.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh  chia sẻ: Dự án "Xây dựng mô hình thí điểm Chuyển đổi số trong sản xuất cây ăn quả có múi tại Hà Tĩnh" do Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức - GIZ tài trợ, phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh thực hiện từ tháng 3-12/2023 tại huyện Hương Khê và Can Lộc, trong khuôn khổ dự án, đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho các hộ dân tham gia về kiến thức chuyển đổi số, sản xuất cam Chanh, bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn hữu cơ PGS, kiến thức về Marketing thị trường và hỗ trợ định hướng tiêu thụ sản phẩm cho người dân,... Ngày 16/8/2023, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam đã có QĐ thành lập Chi hội Nông nghiệp hữu cơ Hà Tĩnh, trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh sẽ tiếp tục hỗ trợ để giúp các hộ tham gia dự án đạt chứng nhận chuyển đổi  và chứng nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ theo PGS, từng bước phát triển vùng sản xuất cam Chanh, bưởi Phúc Trạch hữu cơ.

Hoàng Hằng

...