20/04/2024 lúc 17:37 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nam hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Với phương châm quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, vừa ổn định và phát triển kinh tế, tỉnh Hà Nam đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, linh hoạt triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, mang lại kết quả khả quan.

Năm 2021 kinh tế thế giới và khu vực có nhiều bất ổn, chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Với phương châm quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, vừa ổn định và phát triển kinh tế, tỉnh Hà Nam đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, linh hoạt triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, mang lại kết quả khả quan. Tỉnh thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Tỉnh Hà Nam hiện có 08 KCN với tổng diện tích là 2.534 ha

Hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 341 dự án đầu tư của các doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký gần 4,87 tỷ USD (riêng trong năm 2021, thu hút mới được 20 dự án FDI và 28 lượt dự án FDI tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký gần 600 triệu USD). Đến nay, đã có 285 dự án FDI đi vào hoạt động và 56 dự án đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Các doanh nghiệp FDI đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để sản xuất kinh doanh và đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Cụ thể: năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI chiếm 70,7% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp ngân sách chiếm 36,4% tổng ngân sách toàn tỉnh, giá trị xuất khẩu chiếm 80,8% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh, bổ sung Quy hoạch các Khu Công nghiệp, Cụm công nghiệp, tỉnh Hà Nam còn quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu giao thông, vận tải, đảm bảo giao thông kết nối, thông suốt; hệ thống hạ tầng cấp điện, viễn thông và cấp thoát nước được xây dựng đến chân hàng rào doanh nghiệp, đáp ứng đầy đủ, ổn định cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp 24/24 giờ. Đặc biệt, hệ thống nước thải được xử lý đồng bộ, có hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đi thăm, kiểm tra công tác phòng dịch tại doanh nghiệp

Hạ tầng xã hội và các dịch vụ tiện ích khác như: giáo dục, y tế, hệ thống ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, tín dụng; hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu du lịch chất lượng cao... cũng được chú trọng đầu tư, xây dựng, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp, chuyên gia và người lao động.

Trong thời gian qua, sự bùng phát của đại dịch Covid- 19 khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ, tỉnh Hà Nam đã kêu gọi xã hội hóa nguồn lực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp một phần chi phí phòng, chống dịch; triển khai tiêm chủng vacxin kịp thời, an toàn, đạt tỷ lệ cao... góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong những ngày đầu năm 2022, Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm đưa ra những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam gặp mặt các doanh nghiệp FDI năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy khẳng định, các doanh nghiệp FDI đang đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Hà Nam luôn chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và của tỉnh Hà Nam, như: các cam kết về đầu tư, bảo vệ môi trường, chế độ chính sách cho người lao động... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, các doanh nghiệp đã đóng góp, ủng hộ gần 23 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trên tinh thần cởi mở, các doanh nghiệp FDI đều thẳng thắn bày tỏ ý kiến, đề xuất và khẳng định tỉnh Hà Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh Hà Nam cần rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính; hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lao động vào làm việc; khắc phục tình trạng mất điện, điện yếu…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp

Những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được Lãnh đạo tỉnh Hà Nam ghi nhận và trả lời ngay tại buổi gặp mặt, đồng thời hứa sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ sớm triển khai các giải pháp khắc phục nhằm tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất, giúp các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian vừa qua, đồng thời khẳng định: Cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Nam sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi và kịp thời tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện đầy đủ các cam kết với các nhà đầu tư.

Đại diện doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Hà Nam phát biểu tại Hội nghị

Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khoẻ cho người lao động; thích ứng an toàn, linh hoạt, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản, minh bạch các thủ tục đầu tư. Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng Đô thị và Nhà ở xã hội phục vụ người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; đảm bảo nguồn lao động ổn định, lâu dài cho các doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp FDI.

Năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn diễn biến khó lường, việc gặp gỡ, tiếp nhận các ý kiến từ phía các doanh nghiệp sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Hà Nam nghiên cứu và cụ thể hóa thành giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; giữ vững vị trí top đầu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong cả nước.

Như Thiệp – Như Quỳnh