02/05/2024 lúc 04:15 (GMT+7)
Breaking News

Gia Lai: Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc với hệ thống chính trị xã Ia Phí (huyện Chư Păh)

Ngày 3/6, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Hồ Văn Niên đã có buổi thăm và làm việc với hệ thống chính trị xã Ia Phí (huyện Chư Păh) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy và Thường trực Huyện ủy Chư Păh.

Tại đây Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí, Trần Quốc Nghị đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. Toàn xã có 13 thôn, làng với 1.744 hộ, gần 100% là dân tộc thiểu số. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17,6%, hộ cận nghèo 22,3%. Đảng bộ xã có 20 chi bộ trực thuộc với 180 đảng viên (trong đó có 135 đảng viên là người dân tộc thiểu số).

Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Văn Niên thăm và làm việc với hệ thống chính trị xã Ia Phí (huyện Chư Păh) - ảnh: Trần Dũng

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn xã gieo trồng được 1.597 ha cây trồng các loại, đạt 93,5% kế hoạch. Công tác phòng-chống bệnh cho gia súc, gia cầm được quan tâm. Việc kiểm tra, đôn đốc người dân các làng thực hiện quy ước bảo vệ và phát triển rừng, xây dựng kế hoạch trồng rừng sản xuất, trồng cây phân tán năm 2022 được đảm bảo. “Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm dự ước trên 3,8 tỷ đồng (đạt 43,91% kế hoạch). Đến nay, xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác khuyến học, khuyến tài được chú trọng. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm”-Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Ia Phí cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế đi đôi với phòng-chống dịch Covid-19 và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết mọi kiến nghị, bức xúc của Nhân dân. Công tác xây dựng chi bộ có cấp ủy và phát triển đảng viên được quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã cử 9 quần chúng ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng, 6 quần chúng được kết nạp vào Đảng, 6 đảng viên tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Xã thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Mặt trận và các đoàn thể nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn xã gieo trồng được 1.597 ha cây trồng các loại, đạt 93,5% kế hoạch.

Qua đây lãnh đạo xã Ia Phí cũng đề cập đến những khó khăn, trở ngại của địa phương trong thời gian qua. Chủ tịch UBND xã Rơ Châm Laoh thông tin: Chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp của xã còn chậm và mang tính tự phát, chưa đảm bảo yếu tố bền vững; chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi. Một bộ phận người dân còn lơ là trong phòng-chống dịch bệnh. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ; một số cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt quy chế làm việc, tinh thần trách nhiệm trong công việc chưa cao… Ngoài ra, lãnh đạo xã Ia Phí cũng nêu một số kiến nghị tại buổi làm việc như: tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã còn cao; đầu tư xây dựng cầu dân sinh; tạo điều kiện cho thanh niên trong độ tuổi lao động có việc làm tại địa phương; tiếp tục có các chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian qua của xã Ia Phí. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ sự băn khoăn khi tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã còn ở mức cao. “Ia Phí là một xã thuần nông nhưng có điều kiện rất tốt về đất đai, thổ nhưỡng và vị trí địa lý. Vậy tại sao dân không thể phát triển kinh tế? Tại sao dân vẫn nghèo? Thậm chí, nhiều gia đình còn khó khăn về nhà ở, thiếu đất sản xuất”-Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Hiện nay, Ia Phí có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17,6%, hộ cận nghèo 22,3%. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã còn cao là do một bộ phận người dân chưa tích cực trong lao động sản xuất để vươn lên mà còn trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Mặt khác, một số cán bộ chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác xóa đói giảm nghèo, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng, thiếu đồng bộ. Cùng với đó, thời tiết diễn biến thất thường nên việc sản xuất của bà con cũng không thuận lợi, bệnh hại hoành hành trên một số loại cây trồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của người dân.

Trước thực trạng đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu địa phương cần tập trung phát triển kinh tế hộ, nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số và chung sức xây dựng nông thôn mới. Theo đó, cả hệ thống chính trị xã Ia Phí phải chung sức tìm ra những giải pháp, cách làm cụ thể để giải quyết những vấn đề đang đặt ra tại địa phương như: giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng-vật nuôi nhằm tăng năng suất và giá trị kinh tế. Đặc biệt, mỗi cán bộ phải xuống từng làng, từng gia đình để tuyên truyền, vận động, khắc phục tâm lý tự ti và ỷ lại của một bộ phận người dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, xã cần tập trung ngăn chặn tình trạng bỏ học và nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động người dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, xã tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19; tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để các thế lực thù địch tác động, lôi kéo, xúi giục. Đặc biệt, Ia Phí cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị và chất lượng đảng viên; xây dựng và phát huy thật tốt đội ngũ cán bộ, công chức tại chỗ.

Hoàng Anh Tuấn