06/10/2024 lúc 17:33 (GMT+7)
Breaking News

Dược sĩ Trần Thị Thanh Trang, nhà sáng lập Healthy Beauty - "Vượt qua lằn ranh sống chết để nở hoa cho đời"

Người ta thường bảo rằng trong cuộc đời này, những gian khó, nghịch cảnh, bất hạnh… có thể quật ngã những con người yếu đuối, nhu nhược, lười biếng, nhát sợ, thế nhưng nó lại chính là động lực, năng lượng, để những người mạnh mẽ, bản lĩnh, vững vàng vươn lên. Và chính những con người vươn lên từ gian khó đó lại trở thành những điểm sáng, những bông hoa, những bóng mát cho cuộc sống còn quá nhiều nghịch cảnh này.

Câu chuyện về nghị lực sống, nghị lực phấn đấu và nghị lực đi con đường mình chọn: “vì những người bệnh” của dược sĩ Trần thị Thanh Trang, CEO của Công ty TNHH Dược phẩm Healthy Beauty (Healthy Beauty) chính là một minh chứng cho điều đó.

Dược sĩ Trần Thị Thanh Trang - CEO Healthy Beauty

Một cuộc đời gian khó

Bà Thanh Trang thường bắt đầu câu chuyện của cuộc đời mình bằng câu “Tôi sinh ra trong một gia đình rất nghèo”. Người ta nghèo 1 đời đã vất vả, cực khổ lắm rồi, nhà bà Trang có tới 2, 3 đời vất vả, bởi bà đã được biết đến cái nghèo của nhà mình từ thời ông bà nội là tá điền, làm thuê cho người ta. Ba của bà cũng có một thời thơ ấu gian khổ, từ nhỏ đã phải mưu sinh nuôi các em, rồi bị bắt đi lính cộng hòa, rồi trở thành thương phế binh, người đàn ông ấy đã một mình gánh cả một gia đình gồm người vợ bệnh tật và 6 con nhỏ mà bà Trang là đứa con thứ 5 được ông thương yêu nhiều nhất, bởi bà sinh ra đã bệnh tật triền miên.

5 tuổi, bà Trang vẫn còn là một cô bé ốm yếu, bệnh tật, chưa biết nói, bởi căn bệnh tim bẩm sinh. Đứa bé èo uột đó cứ ngồi im một góc nhà, không nói, không rằng, dù nghe và hiểu được mọi điều. Cha mẹ bà gọi bà là con câm. Bệnh tật đã là khổ đau, mà bệnh tật khi mình rất nghèo thì khổ đau đó nhân lên gấp đôi, gấp ba, có khi gấp 10 lần. Nó là nỗi khổ đau của cha mẹ khi không thể chạy chữa cho con mình, khổ đau của cô bé chỉ biết ngồi im nhìn thế giới xung quanh đầy nghèo tùng, khốn khó, đói ăn…

Vượt qua cái đốt 5 tuổi, bà Trang tự nhiên biết nói, nói líu lo như sáo, chẳng cần ai dạy. Thế là bà đòi đi học và bắt đầu đi học lớp 1. Người ta bảo cái cây nhỏ, vượt qua được lằn ranh sống chết, sẽ phát triển mạnh mẽ bằng sự khao khát, ham muốn và ý chí tuyệt vời. Cá tính khác biệt của bà Thanh Trang được thể hiện ngay từ đó, khi bà được bước vào cuộc sống bằng bước chân gầy yếu của mình. Nhưng những thử thách vì bệnh tật, vì cảnh nghèo cũng ngày càng lớn hơn.

Đó là những ngày núp sau cột đèn, chờ cha bán vé số để lấy tiền đóng học phí. Là khi cha thủ thỉ: “Cha không lo nổi cho cả 6 anh em ăn học, con hy sinh, nghỉ học ở nhà nhé”. Và cô bé học trò gầy guộc đã chìa tay ra cầm nắm vé số, tự mình đi bán để lo cho mình đi học.

Đó là những ngày phấn đấu hết sức mình, đậu được vào đại học Y Cần Thơ, rồi bị buộc phải nghỉ học khi trường phát hiện cô sinh viên bị bệnh tim nặng. Rồi lần thứ hai, đánh cược với số phận, lại thi vào trường trung cấp Y ở quê nhà, lại bị buộc thôi học cũng chỉ vì bệnh. 

Bạn bè đại học gom góp tiền một lần cho bà mổ tim, nhưng không đủ. Tình cờ, một mối duyên đến, khi cha chở cô bằng chiếc xe đòn dông ra bến xe lên Sài Gòn khám bệnh ở Viện Tim, cha con bà đã gặp một phóng viên của báo Công An trên đường đi công tác. Bài báo về một cảnh đời bất hạnh đã giúp bà Thanh Trang có được 26 triệu đồng cho ca mổ tim.

Ngày bà một mình lên khám bệnh và bệnh viện quyết phải mổ cấp tốc không thì bệnh nhân có nguy cơ tử vong, tự bà phải ký vào cam đoan chấp nhận 20% sống để đi vào phòng mổ. Chỉ vài phút trước khi cánh cửa phòng mổ khép lại, cha bà mới kịp chạy từ Bến Tre lên, kịp với theo con một câu: “Cha lên rồi. Con an tâm”.

Con đường đi đến ước mơ: chữa bệnh cho người nghèo.

Trong mọi câu chuyện kể về cuộc đời mình của bà Thanh Trang, từ những đau khổ, đói nghèo, đến những bước đường kiên trì, vượt qua bệnh tật khó khăn để đi đến thành công ngày hôm nay, luôn có bóng dáng của một con người, một người cha nghèo, một người cha từng phải làm đủ mọi công việc thấp nhất như bán vé số, bán ve chai, bán bánh mì, bán thuốc dạo để nuôi đàn con. Nhưng chính người cha đó đã mang đến cho bà Thanh Trang những bài học lớn về nghĩa sống, nghĩa yêu thương. Là người đã góp phần nhen lên trong trái tim bà ước mơ, nuôi dưỡng trong và tình yêu thương con người, dạy cho bà cách sống vì người nghèo, vì người bệnh, vì người khổ.

Sau ca mổ tim kéo dài tám tiếng, vượt qua được con đường 80% là chết, chỉ 20% hy vọng sống, vượt qua cả cái câu chẩn đoán của bác sĩ thời bà còn là cô bé vài tuổi: “Chữa chạy làm gì vô ích, trước sau gì nó cũng chết. Mang nó về, nó thích ăn gì thì cho nó ăn đi”, bà Trang đã hiểu được giá trị của một cuộc sống mạnh khỏe, và bà chỉ mong ước được mang điều đó đến cho con người, nhất là cho những người nghèo khổ, như bà.

Không được học Y, để trực tiếp cứu người, bà chọn nghề Dược, với mong ước kiến thức, hiểu biết, tấm lòng của mình sẽ mang đến nguồn sống cho người khác. Khởi đầu sự nghiệp bằng một chân bán thuốc ở một hiệu thuốc lớn nhất nhì Sài Gòn khi đó, bà đã chứng kiến được những gì mà con người có thể vì lòng tham mà gây hại cho người khác: bán thuốc quá mắc, bán thuốc hết hạn… cho người bệnh.

Mạnh mẽ và can đảm, bà đã từng bước thay đổi chính nơi mình làm việc, từ một nhân viên quèn, trở thành người quản lý của một nhà thuốc lớn, để từ đó tích lũy những kinh nghiệm, những mối quan hệ tốt đẹp, những hiểu biết… và hơn tất cả là làm giàu thêm tình thương yêu, ước mong được chia sẻ của mình với những người tìm đến với bác sĩ, dược sĩ bằng hy vọng cuối cùng.

Sau 6 năm làm thuê, để giữ được lòng tự trọng và cái tâm của mình với một cái nghề có nhiều va chạm với đồng tiền, bà quyết định bắt đầu sự nghiệp riêng của mình bằng một quầy thuốc nhỏ ở một địa điểm bán thuốc sỉ. Với kinh nghiệm, sự tháo vát, các mối quan hệ tốt đẹp, bà có thể kiếm ra tiền nhiều bằng việc buôn bán sỉ, thế nhưng cái tâm của một người làm nghề Dược đã khiến bà muốn được bán thuốc cho từng người bệnh, để có thể cho họ lời khuyên tốt nhất, và thậm chí, để giảm giá thuốc đến mức thấp nhất cho những người nghèo cần thuốc. Nhìn họ rơi nước mắt khi có được thuốc chữa bệnh với cái giá không ngờ, hạnh phúc của bà còn lớn hơn lợi nhuận, đồng tiền.

Ra đời lĩnh vực hoạt động Nhà Thuốc & Phòng Khám

“Cái nghề của mình là không bao giờ được nói dối”

Năm 2013, sau nhiều lần vất vả vì phải thay đổi hết chỗ thuê mặt bằng này đến chỗ thuê mặt bằng khác, phụ thuộc vào công ty mà mình cùng hợp tác, bà Trang quyết định tự thành lập công ty của mình, để có ngôi nhà của mình, để không bị rơi vào thế chủ động và để làm được những điều tâm huyết.

Cùng với sự ra đời của công ty là con đường phấn đấu, học hỏi, tìm kiếm của bà. Bà lặn lội ra nước ngoài, tìm nguồn thuốc tốt, tìm những nhà máy sản xuất thuốc tốt nhất. Bà cẩn thận với từng viên thuốc mình nhập về để bán cho người bệnh.

Trên con đường tìm kiếm và học hỏi đó, bà nhìn thấy được những điều còn thiếu với người Việt Nam: “Ta chỉ biết chữa bệnh mà không biết phòng bệnh” và bà hướng con đường đi của mình vào mục tiêu: cung cấp những loại thuốc có thể giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Cái tên của công ty thể hiện điều mong ước của bà: Khỏe và đẹp. Đó chính là vẻ đẹp của sức khỏe con người, một vẻ đẹp mang ý nghĩa trọn vẹn của cả thể chất lẫn tinh thần.

Đã có những giai đoạn khi làm công việc mang thuốc đến cho mọi người, bà quên hẳn việc mình là nhà kinh doanh, chỉ nhớ mình là một dược sĩ, là một người từng bị bệnh, từng đứng giữa lằn ranh sống chết, bà trút những đồng tiền cuối cùng ra để mua thuốc, sản xuất khẩu trang giúp đỡ những bệnh nhân Covid trong hai đợt dịch nặng nề của thành phố.

Healthy Beauty vinh dự đạt Top 12 Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024

Với hơn 10 năm thành lập và phát triển, Công ty dược phẩm Healthy Beauty ra đời từ tâm huyết của bà, bắt đầu từ lời dạy của người cha, lời dạy đã đi theo bà suốt cuộc đời: “Cho mà không nhớ, nhận mà không quên” là nơi để bà thực hiện ước mơ từ thời thơ ấu của mình: ai cũng có quyền được tiếp cận với nguồn thuốc tốt nhất, để có thể có được sức khỏe tốt nhất. Dù đã từng phải vượt qua muôn trùng khó khăn, bà Thanh Trang, nữ giám đốc của công ty dược phẩm Healthy and Beauty, vẫn có thể tự hào nói một điều, rằng mình chưa từng làm gì sai với lương tâm của mình và với bệnh nhân.

CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM HEALTHY BEAUTY
Địa chỉ: 451/24/14 - Tô Hiến Thành, Phường 14, Quận 10, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 3 866 3067 - 3 866 3068
Email: [email protected]
www.healthybeautyduocpham.com
HỆ THỐNG NHÀ THUỐC HEALTHY BEAUTY
Healthy Beauty: 196 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, HCM
Healthy Beauty 2: 640 QL1A, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, HCM
Healthy Beauty 3: 385 Hương Lộ 3, P. Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM

Phạm Minh Hoà