06/10/2024 lúc 04:58 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch Thanh Hóa ngày càng khẳng định uy tín trên bản đồ du lịch Việt Nam

Thanh Hóa, mảnh đất của những vẻ đẹp và tiềm ẩn, của những ẩn ức và huyền thoại đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam. Du lịch Thanh Hóa tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước thời gian qua, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.
Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) - Điểm nhấn du lịch xứ Thanh.

Nguồn lực nội sinh

Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế. Với 1 di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ, 5 di tích cấp quốc gia đặc biệt, cùng nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... giúp Thanh Hóa thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi năm. Không những vậy, Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá Cẩm Lương, Thác Mây, thắng cảnh Hàm Rồng - sông Mã... Là mảnh đất hội tụ không gian văn hóa của 7 dân tộc anh em, gồm: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú, với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Tất cả đã trở thành “chất liệu” quý để tỉnh Thanh Hóa phát triển du lịch “Hương sắc bốn mùa”, với các dòng sản phẩm du lịch nổi bật là: nghỉ dưỡng biển, văn hóa - lịch sử - tâm linh, sinh thái cộng đồng. Cùng với đó là một số sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: nông nghiệp, trải nghiệm, sự kiện, mạo hiểm, mua sắm... đáp ứng xu hướng và nhu cầu của du khách. Từ đó, bộ nhận diện thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” đã nhanh chóng được xây dựng và công bố ngày 11/3/2022. Sologan “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” như một lời khẳng định sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch; mời chào, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm và khám phá du lịch Thanh Hóa bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Đây được xem là cơ sở quan trọng góp phần nhận diện, nâng tầm thương hiệu du lịch Thanh Hóa trong giai đoạn mới, tạo sự đồng bộ trong quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Những năm gần đây, thành phố Sầm Sơn đã đang thu hút nhiều dự án của các nhà đầu tư lớn, mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi cao cấp.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa với nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đồng bộ, có đầy đủ các loại hình từ đường bộ (Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển); đường sắt Bắc - Nam; Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân... Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch.

Những kết quả nổi bật

Cùng với xu hướng phát triển chung của ngành du lịch cả nước, Thanh Hóa đã đang đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch, tiếp cận thị trường mục tiêu. Trong đó tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm ở cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Vào tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các tỉnh Ninh Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm” (sự kiện bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024); đồng thời xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng. Qua đó, không chỉ quảng bá sâu rộng hình ảnh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, mà còn là hoạt động thiết thực cho chiến lược phát triển du lịch.

Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) - Điểm nhấn văn hóa hấp dẫn.

Tại Hội nghị Xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao kết quả mà du lịch Thanh Hóa đạt được trong những năm gần đây. Đồng thời khẳng định: Với tài nguyên du lịch đặc sắc, hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã, đang đầu tư, dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động, du lịch Thanh Hóa có nhiều điều kiện thuận lợi để tiến xa hơn nữa, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước. Tuy nhiên, phát triển du lịch trong tình hình mới, tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng và tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, cần chú trọng khai thác giá trị văn hóa trong phát triển du lịch nhằm định vị thương hiệu điểm đến một cách bền vững.

Du lịch Thanh Hóa đã và đang trên đà bứt phá nhờ loạt dự án tiên phong của Sungroup. Hệ sinh thái du lịch của Sungroup tại xứ Thanh đang không ngừng hoàn thiện với các trải nghiệm mới mẻ, độc đáo, đưa Thanh Hóa tiến vượt bậc trở thành thủ phủ du lịch 4 mùa mới của Việt Nam. Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm, dịch vụ hiện có, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào khai thác và sử dụng một số sản phẩm mới như khu du lịch Flamingo biển Hải Tiến, Công viên nước và Quảng trường biển Sầm Sơn. Qua đó, tạo điểm nhấn, kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, ngành du lịch Thanh Hóa đã đón hơn 900.000 lượt khách trong 1,52 triệu khách đến Thanh Hóa, bứt phá ấn tượng khi bất ngờ vượt nhiều thành phố du lịch dẫn đầu doanh thu trên cả nước. Tại đợt nghỉ lễ 2/9, Thanh Hóa đón 395.700 lượt khách, tăng 20,4% so với cùng kỳ, tổng thu từ du lịch khoảng 870,5 tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2023 xếp vị trí thứ 4 cả nước. 

Vẻ đẹp hút hồn ở Pù Luông (huyện Bá Thước) - Nơi được mệnh danh là "thiên đường" giữa đại ngàn.

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đầu tư, khai thác triệt để thế mạnh về du lịch sinh thái cộng đồng tại các bản, làng vùng cao. Qua đó, thúc đẩy kinh tế miền núi phát triển, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. Đây là mô hình và cách làm thành công bước đầu ở Thanh Hóa. Tại khu du lịch sinh thái Pù Luông (Bá Thước), những năm gần đây, sự xuất hiện của những Homestay tiện nghi, hiện đại mà vẫn gần gũi, hòa mình với thiên nhiên đã đưa Pù Luông trở thành địa điểm du lịch xanh, du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưởng nổi tiếng, thu hút không chỉ du khách trong nước mà cả khách quốc tế. Nghỉ lễ 2/9 công suất sử dụng phòng nơi đây đạt 100%.

Thác Mây (huyện Thạch Thành) - Một vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng.

Bức tranh du lịch xứ Thanh đang tiếp tục được tô điểm thêm bởi các dự án đẳng cấp giúp khai mở những miền đất hứa của Thanh Hóa như du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng kết hợp chăm sóc sức khỏe tại huyện Quảng Xương, du lịch núi rừng tại Bến En (huyện Như Thanh) hay du lịch tâm linh tại Am Tiên (huyện Triệu Sơn)... Du lịch xứ Thanh đang chờ đợi một cú hích đủ mạnh để tiến xa trên hành trình trở thành thủ phủ du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa luôn đứng trong top đầu của cả nước về thu hút khách du lịch. Trong năm 2023, toàn tỉnh đón 12,485 triệu lượt khách, vượt 4% kế hoạch năm; tổng thu du lịch đạt 24,505 nghìn tỷ đồng. Năm 2024, ngành du lịch Thanh Hoá đặt mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32,3 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, do chú trọng nâng cao chất lượng du lịch, đưa thêm nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác, trong 9 tháng năm 2024, ngành Du lịch Thanh Hóa đạt tổng doanh thu khoảng gần 32.000 tỷ đồng, tăng 39,2% so với cùng kỳ, đạt 98,6% kế hoạch cả năm. Cùng với tăng nguồn thu, lượt khách trong 9 tháng đầu năm đến Thanh Hóa cũng đạt kết quả khả quan với khoảng 14,5 triệu lượt, đạt 104,7% kế hoạch năm 2024, vượt 4,7% kế hoạch năm. Đáng chú ý, lượng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa từ đầu năm 2024 đến nay cũng tăng 22,7% so với năm 2023, ước đạt 551 nghìn lượt khách; tổng thu từ khách quốc tế ước đạt trên 285,4 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 96,7% kế hoạch năm 2024. Qua đó cho thấy, thương hiệu điểm đến tốt không chỉ tạo được niềm tin, thu hút du khách mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy du lịch tăng trưởng nhanh và bền vững.

Theo cảm nhận của đồng chí Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ chia sẻ: “Trong xu hướng phát triển chung của ngành du lịch tỉnh,  năm 2024 du lịch Thanh Hóa đạt được sự bứt phá thành công về lượng khách cũng như chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, nhờ những lễ hội du lịch biển, các loại hình sản phẩm du lịch ở các điểm, khu du lịch trong tỉnh ngày càng đổi mới, đa dạng, đồng thời là sự đầu tư quy mô lớn về cơ sở hạ tầng du lịch của các nhà đầu tư, đã góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn của miền Bắc, tạo nên những kỳ nghỉ lễ với lượng khách ấn tượng từ đầu năm đến nay. Về phía di sản Thành Nhà Hồ, thời gian qua Trung tâm đã triển khai đồng bộ các giải pháp, các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh, của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để thu hút đông đảo du khách đến với di sản Thành Nhà Hồ, trong đó có miễn vé cho các đoàn tour, tăng các dịch vụ tại di sản, miễn phí thuyết minh hướng dẫn thăm quan, bố chí các dịch vụ xe điện, mở rộng các tuyến thăm quan, mở rộng các không gian trưng bày hiện vật, tăng cường đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở các gian hàng, bố chí các gian hàng OCOP… Năm 2024 di sản Thành Nhà Hồ đặt mục tiêu đón trên 250 nghìn lượt khách, tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2024 lượng khách đến thăm quan tại Thành Nhà Hồ đạt trên 200 nghìn lượt khách vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, tăng so với năm 2023”.

Quảng trường biển được ví như khu "phố Tây" tại thành phố Sầm Sơn, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan.

Theo đại diện lãnh đạo UBND thành phố Sầm Sơn cho biết: Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành du lịch tỉnh Thanh Hoá nói chung và du lịch thành phố Sầm Sơn nói riêng đã và đang được đầu tư phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn và ngày càng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện với nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động; thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở vật chất hạ tầng, hợp tác, giao lưu văn hóa. Năm 2024 ngành dịch vụ du lịch thành phố tiếp tục duy trì tốt và tăng trưởng ổn định. Riêng 9 tháng năm 2024 thành phố đón được 8,58 triệu l­ượt khách, tăng 11,6% so với cùng kỳ, đạt 100,9% kế hoạch; doanh thu du lịch đạt 16.482 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ, đạt 104,8% kế hoạch. Trong thời gian tới, thành phố Sầm Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu; đổi mới, nâng cao chất lượng du lịch, góp phần xây dựng đô thị du lịch Sầm Sơn văn minh, hấp dẫn, thân thiện, trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia; xứng đáng với sự quan tâm của tỉnh, sự mong mỏi của Nhân dân và du khách.

Hiện thực hoá mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của cả nước

Nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế .mũi nhọn, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; với nền móng vững chắc, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp giữa các địa phương và các cấp, các ngành trong tỉnh, du lịch Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả cho nền kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch Thanh Hóa là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước.

Khu du lịch Flamingo Ibiza Hải Tiến (Hoằng Hóa) gây ấn tượng mạnh với du khách bởi không gian rực rỡ sắc màu, hiện đại và sang trọng.

Để đạt được mục tiêu, định hướng trên, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Liên tục làm mới các sản phẩm du lịch hiện có; bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng giải trí cao cấp, du lịch MICE, du lịch golf ở các khu du lịch biển, du lịch thể thao mạo hiểm - trekking tour ở các huyện miền núi Thanh Hóa, du lịch sự kiện, du lịch lễ hội... nhằm tạo thế "kiềng ba chân" vững chắc cho du lịch Thanh Hóa với 3 dòng sản phẩm chủ lực, gồm: Du lịch biển - du lịch văn hóa, lịch sử tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng, góp phần định vị du lịch Thanh Hóa hấp dẫn quanh năm với "Hương sắc bốn mùa".

Mặt khác, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh, xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm; tập trung truyền thông du lịch trên các kênh truyền thông, các nền tảng số và các kênh truyền hình quốc tế như CNN, BBC... Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng, phát triển du lịch theo hướng bền vững, hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế; chú trọng phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Qua đó có thể thấy được du lịch Thanh Hóa đang nỗ lực cho những mục tiêu kỳ vọng, tạo được sức hấp dẫn riêng và từng bước khẳng định được thương hiệu cùng vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia. Là cơ hội mở ra cánh cửa để các khu, điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp cận đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế hơn nữa./.

Hải Nam - Hoàng Trang