20/04/2024 lúc 21:04 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch sôi động trở lại nhờ chiến dịch tiêm Vaccine Covid - 19

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid 19 đang ghi nhận những kết quả đáng khích lệ, trở thành cơ sở để ngành du lịch tại nhiều nước trên thế giới bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid 19 đang ghi nhận những kết quả đáng khích lệ, trở thành cơ sở để ngành du lịch tại nhiều nước trên thế giới bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại.

Ngày 22/6 vừa qua, Chính phủ Thái Lan đã thông qua một chương trình mang tên “Phuket Sandbox”, cho phép du khách quốc tế đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 có thể đến hòn đảo xinh đẹp này mà không cần phải cách ly 14 ngày. Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 7, du khách sẽ được tự do du lịch trên đảo Phuket, tham gia các hoạt động tắm biển, thể thao dưới nước và mua sắm. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc ở nơi công cộng.

Thai Vietjet - hãng bay chiếm thị phần thứ 2 tại Thái Lan, đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch và khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao sau khi Phuket mở cửa.

Nanthasiri Ronnasiri, người đứng đầu cơ quan quản lý du lịch tại Phuket cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì điều đó cuối cùng đã tới. Hoạt động kinh doanh ở đây đã bị tàn phá nặng nề. Việc mở cửa cho chúng tôi cơ hội chào đón du khách quay trở lại”.

Thiên đường Maldives dự kiến sẽ mở cửa từ ngày 15/7, đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine phòng COVID-19.Ảnh:Internet

Tại Indonesia, đã dự kiến sẽ mở cửa biên giới các thành phố du lịch như đảo Bali, Batam và Bintan trong tháng 7. Hiện Indonesia đang đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân cả nước, đặc biệt chú trọng lực lượng lao động làm trong lĩnh vực hàng không, du lịch.

Ngoài ra, Indonesia cũng khởi động việc cấp chứng nhận “Sạch sẽ, sức khỏe, an toàn và môi trường bền vững” cho các cơ sở tham quan, lưu trú, thành phố du lịch, trong đó chú trọng các yếu tố phòng dịch để du khách yên tâm khi du lịch tới quốc gia này.

Maldives, một quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, cũng tuyên bố mở cửa biên giới với các nước Nam Á kể từ ngày 15/7, cho phép du khách đã tiêm vaccine hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính nhập cảnh du lịch.

Một số quốc gia Trung Đông đang đi đầu trong tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trên đầu người. Đơn cử như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, tỷ lệ tiêm vaccine đã đạt mức 115 mũi trên 100 dân, tức số mũi tiêm đã quá dân số. Số người tiêm đầy đủ 2 mũi đã chiếm gần nửa dân số.

Các quốc gia đạt tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cao đang cho thấy một lợi thế trong việc mở cửa biên giới, thúc đẩy trở lại du lịch quốc tế. (Ảnh minh họa: Gulf Business)

Ngành du lịch đang "gặt" những quả ngọt không ngờ đến. Tỷ lệ đặt phòng khách sạn tại Dubai đang tăng trưởng ở mức chưa từng có tiền lệ, bất chấp một mùa hè nóng nực của Vùng Vịnh.

Theo báo Tin tức Arab (Saudi Arabia), tới đây nước này cũng sẽ mở cửa trở lại đón du lịch. Saudi Arabia kỳ vọng sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 70% dân số vào quý IV năm nay. Những người đã tiêm vaccine hoặc đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 sẽ không phải chịu cách ly sau khi nhập cảnh. 

Tại Việt Nam, để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong giai đoạn cuối năm, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã đề nghị các địa phương đôn đốc các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm việc đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 trên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, giúp du khách dễ dàng chọn lựa cơ sở lưu trú đảm bảo các tiêu chí về phòng chống dịch.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine đối với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc (Kiên Giang).

Đảo ngọc Phú Quốc (Việt Nam) sẽ thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian tới (ảnh: Đức Minh)

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, tạo điều kiện cho hành khách lên kế hoạch sớm các chuyến đi từ nay đến cuối năm, dự báo thị trường hàng không sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý III/2021. Ngoài ra, do nhiều nước đã đạt được điều kiện miễn dịch cộng đồng nên hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế sẽ từng bước được mở lại vào cuối quý III, đầu quý IV/2021. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành hàng không và du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân sau thời gian dài bị ngưng trệ do đại dịch.

Vaccine có thực sự là chìa khóa mở cánh cửa trở lại cho du lịch quốc tế, điều đó cần phải chờ xem. Nhưng rõ ràng, vaccine đang mang đến cho nhiều quốc gia niềm tin vào một tương lai sáng sủa hơn phía trước.