29/03/2024 lúc 03:35 (GMT+7)
Breaking News

Dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 5

Từ ngày 31/3, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao cho Hà Nội để có thể khai thác thương mại vào tháng 5. Theo đó, các đơn vị liên quan bao gồm Ban quản lí dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội sẽ bắt đầu công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và tài sản của dự án này...

Từ ngày 31/3, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bàn giao cho Hà Nội để có thể khai thác thương mại vào tháng 5.

Theo đó, các đơn vị liên quan bao gồm Ban quản lí dự án đường sắt và Công ty Metro Hà Nội sẽ bắt đầu công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và tài sản của dự án này. 

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết quá trình bàn giao diễn ra giữa Tổng thầu Trung Quốc, Ban quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) và công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Hà Nội). Ba bên sẽ kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài sản của dự án với thời gian dự kiến từ 3 đến 4 tuần. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải và TP Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm ký kết bàn giao chính thức, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Tàu Cát Linh - Hà Đông (Internet)

Tại buổi kiểm tra hiện trường dự án sáng ngày 31/3 vừa qua, đại diện Bộ GTVT - Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung toàn bộ nhân lực và thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án và đạt được những chuyển biến tích cực. Hiện nay, công việc còn lại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công tác đánh giá và chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT của Pháp đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1/2021, ACT có báo cáo nêu 16 khuyến nghị về hồ sơ tài liệu, các vấn đề cần khắc phục ở hiện trường và nâng cao mức độ an toàn, nhân sự vận hành...

Ông Đông cho hay, đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành dư án và đã được giải quyết trong 2 tháng qua, như giải pháp phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn về hệ thống tín hiệu. Metro Hà Nội đã hoàn thiện 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật.

Trả lời việc "nếu dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể về đích vào tháng 5 thì sao", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực để bàn giao dự án cho Hà Nội theo đúng kế hoạch. Thời gian qua, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chạy liên tục, nếu tàu dừng hoạt động thì các hạng mục có thể hư hỏng, nên Tổng thầu vẫn duy trì chạy tàu dù tốn kém.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, nói sau khi bàn giao, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử, phục vụ người dân đi lại miễn phí trong 15 ngày, sau đó khai thác thương mại.

Chạy thử nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông (Internet)

Đoàn tàu có công suất chở 960 người, chạy từ ga đầu đến ga cuối trong 23 phút, dừng lại khoảng 30 giây mỗi nhà ga. Giai đoạn đầu, tàu sẽ có tần suất 10-15 phút/chuyến, tần suất dày hơn vào giờ cao điểm.

Căn cứ kết quả vận hành thử, tư vấn cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.