29/03/2024 lúc 20:42 (GMT+7)
Breaking News

Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu: Tạo thêm động lực cho sự phát triển của Quảng Bình

Sau 1 năm Dự án thành phần 1 - Đường ven biển triển khai thi công, đến nay, Dự án thành phần 2- Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình đã chính thức khởi công, tạo thêm một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình.
Phối cảnh Cầu Nhật Lệ 3

Với tính chất là dự án trọng điểm có tính động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình, dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đã được được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương liên quan. Là đơn vị được giao làm Chủ đầu tư Dự án thành phần 2- Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình đã tích cực triển khai các nội dung công việc có liên quan đến dự án.

Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình. Dự án Cầu Nhật Lệ 3 được thiết kế bắc qua sông Nhật Lệ kết nối với Quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh) theo quy hoạch; vượt qua đường ven sông phía bờ Đông, giao bằng với đường Nguyễn Thị Định, kết nối với đường Võ Nguyên Giáp. Điểm đầu tuyến của dự án giao với Quốc lộ 1A tại địa phận xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh và điểm cuối tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp tại địa phận xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Công trình có tổng chiều dài 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m.

Cầu Nhật lệ 3 là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm. Chiều dài toàn cầu là 561,4m; mặt cắt ngang cầu 23,5m. Đường hai đầu cầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường từ 23,5m đến 54,5m; đường gồm 4 làn xe chạy; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022- 2026.

Cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu nằm trên tuyến đường chính kết nối trục Đông Tây với trung tâm thành phố Đồng Hới thuộc đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Đồng Hới. Công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường trong khu vực và dự án thành phần 1- Đường ven biển do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đang được triển khai. Khi tuyến đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 được hình thành, sẽ phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, làm tăng khả năng liên kết giữa các đô thị, các khu kinh tế, góp phần phát triển mạnh du lịch và dịch vụ biển, củng cố quốc phòng an ninh; đồng thời, từng bước hoàn thiện và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch; hoàn thiện mạng lưới đường bộ TP. Đồng Hới nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Phối cảnh Cầu Nhật Lệ 3

Nằm trong quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Bình, việc đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 bên đầu cầu góp phần hoàn thiện hệ thống đường ngang liên kết giữa đường ven biển với Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, góp phần kết nối liên hoàn giữa các vùng, miền của tỉnh; cũng như tạo điều kiện phát triển giao thương hàng hóa, các tour, tuyến du lịch... trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với các tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Tỉnh Quảng Bình đã xác định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, vì vậy, việc tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 3 kết nối đường ven biển, mở rộng TP. Đồng Hới về phía Đông Nam, qua đó nâng cao hiệu quả các dự án du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang được đầu tư.

Công trình cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu sau khi được xây dựng hoàn thành, ngoài ý nghĩa phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, củng cố quốc phòng - an ninh, tạo thêm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Mặt khác, tạo điểm nhấn đặc sắc về mặt kiến trúc đô thị khu vực phía Nam TP. Đồng Hới nói riêng và cả tỉnh Quảng Bình nói chung.

Uyên Nhi

...