29/03/2024 lúc 18:30 (GMT+7)
Breaking News

Dòng người chen chân lên đỉnh ngàn Nưa

Năm Qúy Mão 2023, thời tiết như chiều lòng người đi du xuân. Những ngày này, tại đỉnh Ngàn Nưa thuộc làng Cổ Định, thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) quần thể di tích lịch sử quốc gia “Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên” là một địa danh nổi tiếng thu hút du khách bốn phương. Nơi đây thờ Bà Triệu, vừa là một trong ba huyệt đạo được xem là linh thiêng bậc nhất cả nước.
Không khí du xuân của bà con khắp các địa phương.

Dòng người đổ về Am Tiên, nơi có huyệt đạo linh thiêng ở đỉnh ngàn Nưa, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa để du xuân, cầu may mắn. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, đưa đón du khách lên đỉnh ngàn Nưa được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo cho du khách đến tham quan, vãn cảnh không phải chờ đợi, đơn vị được giao quản lý đã huy động tới 20 xe ôtô tổ chức cho các đoàn lên xuống tham quan Am Tiên an toàn, nhiệt tình, trách nhiệm.

Theo sử sách, năm 248, Triệu Thị Trinh (tức Bà Triệu) cùng người anh trai Triệu Quốc Đạt, một huyện lệnh có thế lực trong vùng, đã tập hợp nghĩa sĩ, chọn núi Nưa làm căn cứ để luyện tập võ nghệ, dấy binh khởi nghĩa, đánh đuổi quân Đông Ngô xâm lược. Cuộc khởi nghĩa sau đó tuy đã thất bại, nữ tướng phải tuẫn tiết ở núi Tùng (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa ngày nay) nhưng câu nói của bà: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông, đánh đuổi giặc Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người ta” nhiều đời sau vẫn còn lưu truyền mãi.

Đền Nưa những ngày đầu xuân thu hút nhiều du khách đến tham quan, cầu may mắn.

Lễ hội đền Nưa - Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 Tết hàng năm, ngày “Mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương, cầu cúng khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng. Tuy nhiên, ngay từ những ngày mùng 2 Tết, khách hành hương đã nườm nượp chảy về đây để chiêm bái, thắp hương cầu xin cho quốc thái dân an, nhà nhà may mắn và cầu tài, cầu lộc, cầu đỗ đạt….

Bãi xe chật như nêm.

Theo ghi nhận của PV, ngày mùng 5 Tết (26/01), bãi giữ xe luôn đông nghịt, khách hành hương chen vai thích cánh, đông đến nỗi người nọ vái vào lưng người kia, Tuy nhiên, dù đông đúc, nhưng cảnh chen lấn, xô đẩy không xảy ra, mọi việc vẫn diễn ra trong trật tự.

Trên dãy ngàn Nưa có một huyệt khí thiêng (nơi mở cửa trời). Điểm huyệt thiêng này được khoanh vùng rộng khoảng vài chục mét vuông, đây là một trong 3 huyệt đạo lớn của quốc gia. Một là núi Yên Tử (Quảng Ninh), hai là núi Bà Đen (Tây Ninh), ba là đền Am Tiêm núi Nưa (Thanh Hoá)./.

Đỗ Thanh