20/04/2024 lúc 14:34 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng, Dự án sân bay Long Thành gặp khó

Theo cam kết, đến cuối tháng 3 tỉnh Đồng Nai hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư 2.532 ha để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành, nhưng hiện đã quá thời hạn trên vẫn còn hơn 400 ha chưa thể bàn giao. Việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến việc đắp và dự trữ đất của gói thầu san nền đang triển khai.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án, sau 2 tháng thi công hạng mục san nền và thoát nước đã đào đắp được 2,5 triệu m3, vượt 500 nghìn m3 so với kế hoạch. Trên công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, cùng phương tiện máy móc thi công nhộn nhịp, với mục tiêu bảo đảm tiến độ đã đề ra.

Thông tin về tiến độ dự án, ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Giám đốc Ban QLDA Sân bay Long Thành cho biết: “Về công tác GPMB, đến nay phần diện tích đất bàn giao từ UBND tỉnh Đồng Nai là 1.589 ha (trên 1.810 ha), trong đó nhận chính thức 1.285 ha, nhận tạm bàn giao thêm 304 ha ngày 16/3 hoàn toàn là “xôi đỗ”. Sau khi nhận được mặt bằng, các đơn vị đã kiểm tra và triển khai thực hiện thi công. Theo báo cáo của các nhà thầu, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” gây rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công”.

Công trường thi công hạng mục san nền sân bay Long Thành

Theo ông Phong, hiện nay, các nhà thầu đã huy động rất đông nhân lực, phương tiện để thực hiện thi công 3 ca trên công trường, bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng công trình và tiến độ đề ra và cam kết với Chính phủ.

Hằng ngày, sau 17 giờ, chỉ huy các nhà thầu và Ban Quản lý dự án sẽ ngồi lại trao đổi khó khăn, thuận lợi để ngày hôm sau thi công đạt hiệu quả cao hơn. Nhờ sự phối hợp khoa học, nhịp nhàng giữa ba bên là chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát nên tiến độ trên công trường rất khả quan. Sau khi bàn giao mặt bằng thi công 15 cọc thử sẽ thi công đại trà gói thầu cọc nhà ga hành khách thời gian tới.

“Do thời tiết ở Đồng Nai đã bắt đầu bước vào mùa mưa nên để không ảnh hưởng đến tiến độ, các nhà thầu đã chia các khu vực cụ thể để ưu tiên thi công trước những hạng mục, vì mặt bằng rất rộng với 1.810 ha dự án và 722 ha đất dự trữ dôi dư. Đối với trường hợp mưa lớn, các nhà thầu cũng đã có biện pháp thi công phù hợp, tính toán hệ thống thoát nước để thi công không bị gián đoạn”, ông Phong thông tin.

Ngày 30/3 vừa qua, ACV đã phát động và ký giao ước thi đua 50 ngày đêm thi công hạng mục san nền, thoát nước, móng cọc công trình nhà ga hành khách giữa Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành và đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Để thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 5.000 ha. Theo cam kết, đến cuối tháng 3/2022, Đồng Nai sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng diện tích 2.532 ha phục vụ xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Trong quý II/2022, Đồng Nai phải hoàn thành bàn giao mặt bằng đối với toàn bộ dự án.

ACV cho rằng, việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến việc đắp và dự trữ đất của gói thầu san nền đang triển khai

Thế nhưng, đến thời điểm này, đã quá thời gian trên, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao được 2.108 ha/2.532 ha. Cụ thể, đối với khu vực 1.810 ha xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 1.613 ha. Đối với khu vực dự trữ đất dôi dư 722 ha, mới bàn giao hơn 495 ha.

Theo Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp, một trong những khó khăn là việc giải quyết đối với các trường hợp đất giấy tay. Hiện nay đang tồn 502 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất bằng giấy tay một phần thửa đất. Dù UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập hẳn một tổ công tác để giải quyết riêng về vấn đề này do Sở Tài nguyên Môi trường làm tổ trưởng, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn các điều kiện pháp lý để làm hồ sơ điều kiện bồi thường.

ACV cho rằng, việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến việc đắp và dự trữ đất của gói thầu san nền đang triển khai. Do vậy, địa phương cần đẩy nhanh công tác di dời nhà dân, bàn giao phần còn lại ở khu vực "xôi đỗ" phía tây và khu vực dữ trữ đất dôi dư 722 ha để thi công hết công suất, bảo đảm đất đào lên có chỗ để chuyển đi, đắp và lu lèn đáp ứng chất lượng và tiến độ.

 

Nguyễn Lâm