28/03/2024 lúc 18:27 (GMT+7)
Breaking News

Đồng loạt khởi công 12 gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong tháng 12/2022

Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong tháng 12, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định để khởi công hàng loạt dự án giao thông lớn, đặc biệt là Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì họp ban thường kỳ tháng 11/2022 của Bộ GTVT.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương, các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải ngân một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số dự án trọng điểm khác.

Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì họp giao ban thường kỳ tháng 11/2022 của Bộ GTVT

Trong đợt kiểm tra vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo phải quyết tâm hoàn thành 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 trong năm 2022 theo đúng kế hoạch.

Đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, đến ngày 15/11/2022 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang thực hiện các thủ lục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022.

Về công tác GPMB, đến nay các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006 ha đạt 28%; giải ngân đạt 2.219/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 đạt 31%.

Về công tác giải ngân và quyết toán dự án hoàn thành, tháng 11, Bộ GTVT đã giải ngân được 5.488 tỷ đồng. Lũy kế đến đến nay giải ngân khoảng 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% kế hoạch. Các cơ quan của Bộ GTVT đã thẩm tra, phê duyệt quyết toán 8 dự án/HMCT với giá trị duyệt 1.696 tỷ đồng. Luỹ kế đến nay đã duyệt quyết toán 77 dự án/HMCT với tổng giá trị là 49.064 tỷ đồng.

“Trong tháng 12, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định để khởi công đồng loạt 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025), dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và khởi công nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành”, ông Đức thông tin.

Trong tháng 12/2022, Bộ GTVT cho biết sẽ phấn đấu khởi công loạt dự dự án giao thông lớn. Ảnh minh hoạ

Đối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, ông Đức cho biết trong tháng 12/2022, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Cùng với đó, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao; điều chỉnh kịp thời kế hoạch 2022 cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt.

Tại cuộc họp giao ban, sau khi nghe ý kiến tham luận của các cơ quan, đơn vị và ý kiến phát biểu của các Thứ trưởng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kết luận: "Mặc dù 11 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn và thách thức đặc biệt là ảnh hưởng của bão giá, tình hình thời tiết diễn biễn phức tạp tuy nhiên kết quả chung của ngành GTVT đến thời điểm này có nhiều nét tích cực, giải ngân vốn đầu tư công cơ bản đáp ứng kế hoạch. 

Kết quả giải ngân của ngành GTVT đã đóng góp rất quan trọng đối với tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, áp lực công việc còn lại trong năm 2022 còn rất lớn".

Nhấn mạnh một số vấn đề mang tính dài hạn, cũng là tiền để để thực hiện trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ cần phải bắt tay ngay từ bây giờ nghiên cứu, tham mưu những kế hoạch chi tiết, các cơ chế chính sách để triển khai các Quy hoạch chuyên ngành đã được TTgCP phê duyệt.

Đặc biệt là hoàn thiện các chính sách để huy động nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; cơ chế thu hồi vốn tại các dự án đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư để phục vụ tái đầu tư trên tinh thần phải tạo được sự đột phá, đáp ứng được nhu cầu, quyền lợi khách quan của đất nước, của xã hội, của doanh nghiệp và của người dân, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

Nguyễn Lâm