30/09/2024 lúc 00:38 (GMT+7)
Breaking News

Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Tăng cường phòng, chống cháy rừng

Đã bước vào cao điểm của mùa nắng nóng, thời tiết hanh khô cùng với nền nhiệt độ cao khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng tăng. Là địa phương có diện tích rừng lớn (với trên 26.700ha), huyện Đồng Hỷ đã và đang triển khai các giải pháp tích cực để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Đã bước vào cao điểm của mùa nắng nóng, thời tiết hanh khô cùng với nền nhiệt độ cao khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng tăng. Là địa phương có diện tích rừng lớn (với trên 26.700ha), huyện Đồng Hỷ đã và đang triển khai các giải pháp tích cực để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Để chủ động PCCCR, gia đình anh Nguyễn Quang Hải, xóm Ao Rôm 1, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) thường xuyên phát dọn thực bì để tránh nguy cơ bén lửa, cháy lan.

Ông Phạm Văn Tuấn, Hạt phó Hạt Kiểm lợi thu được từ rừng cao nên công tác PCCCR luôn được các cấp chính quyền của huyện và người dân đặc biệt quan tâm. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, hằng năm, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững. Trên cơ sở đó, huyện đã chỉ đạo UBND 15 xã, thị trấn củng cố, kiện toàn lại ban chỉ đạo cấp xã và 130 tổ quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR tại các xóm, bản. Cùng với đó, huyện đã xây dựng phương án, kế hoạch PCCCR cấp huyện, xã, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo…

Để chủ động trong công tác PCCCR, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ, PCCCR; rà soát, tu sửa đường băng trắng cản lửa ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; hướng dẫn người dân phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng… Anh Nguyễn Quang Hải, người dân xóm Ao Rôm 1, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) chia sẻ: Gia đình tôi có gần 4ha rừng keo. Trong quá trình trồng, chăm sóc, gia đình luôn quan tâm đến việc PCCCR; thường xuyên tham gia các buổi tập huấn công tác bảo vệ rừng, PCCCR mỗi khi UBND xã tổ chức. Hiện đang vào thời điểm nắng nóng, gia đình tôi cũng tích cực phát dọn thực bì, gia cố lại đường băng cản lửa để bảo vệ rừng.

Bên cạnh công tác phòng, việc chữa cháy kịp thời cũng luôn được huyện Đồng Hỷ đặc biệt quan tâm. Để chủ động trong công tác này, hằng năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát, cấp các phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng cho các tổ quản lý bảo vệ rừng và bảo quản tại kho của Hạt Kiểm lâm huyện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Mới đây, Hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành cấp 280 đôi giầy, 315 dao, 180 bàn dập lửa cho các tổ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn. Ngoài ra, công tác diễn tập PCCCR cũng được đơn vị chú trọng, thực hiện hằng năm nhằm nâng cao tính chủ động của các lực lượng khi có tình huống cháy rừng xảy ra. 

Ông Phạm Văn Tuấn cho biết thêm: Ngoài diện tích rừng do huyện quản lý, hiện nay, trên địa bàn còn có khoảng 4.000ha thuộc sở hữu của Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên, tập trung tại 4 xã: Văn Hán, Cây Thị, Tân Lợi, Hợp Tiến. Hiện nay, Công ty đang làm các thủ tục liên quan để bàn giao một số diện tích cho các địa phương quản lý, giao lại cho nhân dân sử dụng. Trong thời gian chuyển giao, các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp trong công tác PCCCR, đưa lực lượng PCCCR của Công ty vào danh sách các lực lượng bổ sung trên địa bàn khi cần huy động. Căn cứ vào phương án PCCCR của huyện và các xã, Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên cũng chủ động xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án PCCCR, quản lý rừng bền vững theo quy định với những diện tích đang quản lý.