20/04/2024 lúc 10:58 (GMT+7)
Breaking News

Điện lực Quảng Ninh chuyển đổi số nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đạt hiệu quả công tác cải tạo, nâng cao năng lực vận hành lưới điện, hoàn thành các kế hoạch sản xuất kinh doanh thường kỳ theo lộ trình chuyển đổi số, đem lại chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI đối với khách hàng.

Năm 2022, PC Quảng Ninh dự kiến triển khai 12 dự án chống quá tải, 02 dự án/công trình chuyển tiếp/bổ sung cho năm 2022, tổng là 14 dự án, chưa kể các công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố, xử lý khiếm khuyết lưới điện và thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện. Đây là số lượng dự án/công trình rất lớn với phạm vi rộng trên toàn tỉnh. Do vậy, nếu không kiểm soát tốt khối lượng công việc, số lần cắt điện, thời gian thi công thì sẽ không đảm bảo được chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI được giao, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

Các Điều độ viên của Trung tâm Điều khiển xa đang trao đổi về phương án cấp điện tối ưu

Để cải thiện được các chỉ tiêu này, ngoài việc đầu tư, cải tạo lưới điện theo hướng ngày càng hoàn thiện và nâng cao năng lực vận hành lưới điện cần phải có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, sát với thực tế vận hành của ban lãnh đạo Công ty, mà đứng đầu là Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty. Để kiểm soát hiệu quả các chỉ tiêu này, tại các cuộc họp giao ban sản xuất kinh doanh thường kỳ, ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các Điện lực trực thuộc thực hiện hiệu quả việc vận hành lưới điện an toàn, kinh tế theo thiết kế và kết dây cơ bản. Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu đẩy nhanh việc cải tạo mạch vòng lưới điện trung thế theo tiêu chí tự động (tự động hóa mạch vòng) để giảm thiểu thời gian chuyển đổi nguồn điện có thể làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng.

Bên cạnh đó, việc bám sát các chỉ tiêu SAIDI, SAIFI, MAIFI thực tế thực hiện nhằm linh hoạt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh (lắp đặt công tơ mới, thay thế công tơ cũ hỏng, sửa chữa lớn (SCL), sửa chữa thường xuyên (SCTX), xử lý khiếm khuyết (XLKK), xử lý sự cố (XLSC) trên lưới điện,….) và công tác đầu tư cải tạo lưới điện (xây mới, nâng cấp các đường dây và trạm biến áp, lắp đặt mới các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp,…) giúp cho việc giám sát cũng như thực hiện giảm chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI hiệu quả, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Ngoài việc thực hiện chức năng chính là điều độ vận hành lưới điện tỉnh Quảng Ninh vận hành an toàn, kinh tế, tin cậy, Trung tâm Điều khiển xa Quảng Ninh cũng được Giám đốc Công ty giao nhiệm vụ theo dõi và kiểm soát các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI hàng tuần, tháng, năm trên phần mềm OMS. Yêu cầu tất cả các công việc đều phải kết hợp trong cùng một lần cắt điện, bao gồm cả công tác sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng để giảm thiểu thời gian cũng như số lần tách thiết bị, đường dây để thi công cho cùng 1 khu vực. Để làm tốt được việc này yêu cầu sự kết hợp và phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng, ban Công ty cũng như các Điện lực trực thuộc, các nhà thầu xây lắp, thí nghiệm trong quá trình triển khai các dự án, công việc trên thực địa.

Ông Đào Quang Vũ, trưởng Trung tâm Điều khiển xa chia sẻ: nhiệm vụ kiểm soát chỉ số độ tin cậy cung cấp điện SAIDI, SAIFI, MAIFI lưới điện tỉnh mà Giám đốc Công ty giao cho đơn vị là niềm tự hào của đơn vị. Toàn bộ CBCNV Trung tâm thấy được niềm tin của Ban giám đốc cũng như trách nhiệm cao trong nhiệm vụ này. Việc kiểm soát để điều phối, kết hợp các nhóm công việc sao cho hài hòa giữa các đơn vị trong khi vẫn phải đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trong mùa nắng nóng là rất khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của CBCNV đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ Giám đốc Công ty đã giao, Trung tâm đã thực hiện điều phối hiệu quả các công việc có cắt điện trên lưới (bao gồm khối lượng công việc, thời gian thi công, khu vực cần cắt điện,…) đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty trong khi vẫn đảm bảo chỉ số độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Tổ thao tác lưu động kiểm tra tình trạng vận hành tại TBA 110 kV Mông Dương

Trong 8 tháng đầu năm 2022, PC Quảng Ninh triển khai 12 dự án chống quá tải, 01 dự án/công trình tự động hóa mạch vòng lưới điện trung thế, tổng là 13 dự án. Nếu tính cả độ tin cậy cung cấp điện cho công tác SCTX, SCL, XLKK, XLSC trên lưới điện, PC Quảng Ninh đã thực hiện SAIDI = 243.75 phút, đạt 51% kế hoạch được giao, SAIFI = 3.09 lần, đạt 50% kế hoạch được giao, MAIFI = 0.19 lần, đạt 10% kế hoạch được giao. Đây là thành quả không nhỏ giúp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, cải thiện hơn nữa việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho khách hàng, qua đó nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng trong công tác đảm bảo cung cấp điện của ngành điện nói chung và của Công ty Điện lực Quảng Ninh nói riêng, khẳng định sự quyết tâm của ban lãnh đạo Công ty, sự đồng lòng của CBCNV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao.

Nguyễn Thắng