18/05/2024 lúc 15:26 (GMT+7)
Breaking News

Đèn năng lượng mặt trời, xu hướng phát triển xanh

Sử dụng đèn năng lượng mặt trời đang là xu hướng phát triển xanh, tiết kiệm điện được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, và đây cũng là một trong những chỉ thị của chính phủ trong thời gian tới.

Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển năng lượng xanh, sạch. Bên cạnh những thuận lợi về điều kiện tự nhiên, còn là sự chủ động định hướng dài hạn của chính phủ - Cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Không gian triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2023
Không gian triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2023

Đặc biệt, UBND TP. HCM đã phê duyệt quyết định phát triển năng lượng xanh trên địa bàn thành phố và hàng loạt các chương trình nhằm xúc tiến chủ trương này. Mới đây, ngày 13/9 - 17/9/2023 vừa diễn ra hoạt động “Không gian triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh 2023” với sự góp mặt của các đơn vị lớn, nhỏ về giải pháp xanh.

Triển lãm có 9 nhóm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh tiêu biểu, từ năng lượng xanh; nông nghiệp xanh, hữu cơ; sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đến giao thông xanh; đô thị xanh, thông minh; môi trường xanh cho đến tiêu dùng xanh; tài chính xanh; du lịch xanh.

Trong đó, các nhóm sản phẩm về đèn năng lượng mặt trời nhận được nhiều quan tâm từ các khách tham quan.

Gian hàng đèn năng lượng mặt trời được nhiều khách ghé tham quan (Ảnh từ Gelta)
Gian hàng đèn năng lượng mặt trời được nhiều khách ghé tham quan (Ảnh từ Gelta)

BÌNH ĐỊNH - Nhiều người mua đèn năng lượng mặt trời thắp sáng nhà cửa, sân vườn, trang trại để tiết kiệm điện.

Minh Tâm (huyện Hoài Nhơn) từng tốn 10,2 triệu đồng tiền điện cho 36 tháng sử dụng hai bóng đèn. Chuyển sang đèn năng lượng mặt trời, anh tính chỉ mất 4,5 triệu đồng.

Anh Tâm mua hai đèn năng lượng mặt trời, mỗi đèn công suất 200W giá 4,5 triệu đồng về thắp sáng cho khu sân rộng 500 mét vuông của mình. Anh cho biết đèn được bảo hành đến 3 năm, do đó sẽ có lợi hơn là dùng hai bóng đèn cùng công suất với điện lưới.

Anh Tâm lắp đèn năng lượng mặt trời cho gia đình
Anh Tây lắp đèn năng lượng mặt trời cho gia đình

Anh Tây (huyện Phù Mỹ), dùng đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng trước cửa hàng rộng hơn 200 mét vuông từ 6 tháng qua. Từ khi có đèn năng lượng mặt trời, tiền điện giảm khá nhiều. Nếu chỉ tính việc thắp sáng, gia đình mình tiết kiệm được 30 - 40% tiền điện", anh Tây chia sẻ.

Anh Tây lắp đèn năng lượng mặt trời trước cửa hàng
Anh Tây lắp đèn năng lượng mặt trời trước cửa hàng

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ khả năng tiết kiệm điện của đèn năng lượng.

Ông Ngọc Triết - Kỹ sư điện Đèn năng lượng mặt trời Gelta đánh giá: “Đèn năng lượng mặt trời có tiết kiệm điện hay không phụ thuộc vào hai yếu tố: giá bán và công suất đèn. Trong các trường hợp người dùng cảm thấy “lời”, họ đã mua bóng đèn công suất lớn nhưng giá bán rẻ. Các loại đèn này thường có chất lượng không cao, bởi nhà sản xuất đã bỏ qua các khâu kiểm định, cũng như sử dụng vật liệu rẻ tiền để sản xuất, tiết kiệm chi phí”.

Ông Triết giải thích thêm: “Thậm chí, có những mẫu đèn được nhà sản xuất tính toán để sử dụng ‘vừa đủ’ trong thời gian bảo hành. Hết thời gian này, chúng sẽ hỏng. Đa phần phải vứt bỏ, khó tái chế”. Theo ông Triết, nếu sử dụng đèn năng lượng mặt trời đắt tiền mà công suất thấp, người dùng sẽ “lỗ” khi so sánh với đèn cùng công suất sử dụng điện lưới truyền thống.

Do đó, người dùng nên lựa chọn đèn năng lượng mặt trời uy tín trên thị trường và có chính sách bảo hành hợp lý. Ngoài ra, không nên mua các thiết bị rẻ tiền trên mạng hoặc không rõ xuất xứ để tránh các sự cố đáng tiếc.

Minh  Nhựt