19/04/2024 lúc 23:37 (GMT+7)
Breaking News

Đến Cửa Lò hôm nay

Quyết tâm đổi mới, định hướng phát triển bền vững và nâng cao chất lượng du lịch là phương châm hành động xuyên suốt của ngành du lịch thị xã Cửa Lò hiện nay. Trên cơ sở đó, Cửa Lò đang từng bước hiện thực hoá giấc mơ biến đô thị du lịch biển đầu tiên trở thành đô thị du lịch biển tiêu biểu, có sức cạnh tranh cao trên bản đồ du lịch trong nước.

Chỉ cách TP. Vinh 18 km, đô thị nghỉ mát Cửa Lò (Nghệ An) đang thu hút du khách trong nước từ cả hai miền Bắc, Nam. Trải dài hơn 10km, bãi biển Cửa Lò nổi tiếng với dải cát mịn màng, lấp lánh, nước biển sạch và có hàm lượng muối cao. Nơi đây được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Việt Nam, với các hòn đảo xinh đẹp như Hòn Ngư, Hòn Chu, Hòn Mát có cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ cuốn hút; cùng các đảo Lan Châu, Bắc Cửa Lò và Song Ngư về phía Đông Nam…

Bãi biển Cửa Lò trong một ngày của tháng 4/2023

Quyết tâm mới, giải pháp mới

Thời gian qua, sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, thị xã Cửa Lò đã tập trung nguồn lực cho việc chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng để phục vụ tốt nhất cho du khách. Diện mạo đô thị biển ngày càng năng động, trẻ trung, sầm uất, có kết cấu hạ tầng hiện đại với hệ thống hơn 300 khách sạn, nhà nghỉ, với khoảng 14.000 phòng nghỉ, có thể phục vụ trên 30.000 lượt khách mỗi ngày. Thị xã tập trung thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên cho các dự án trọng điểm như dự án quy hoạch hạ tầng lâm viên phía đông đường Bình Minh, mở rộng đường Bình Minh, đường Ven biển, đường dọc số 5. Đầu tư chỉnh trang đô thị, xây dựng các điểm check in phục vụ du khách nhằm khẳng định vị thế, giữ gìn bản sắc văn hoá của địa phương, tận dụng thế và lực để phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục kiến tạo, nâng cao chất lượng các điểm đến trên địa bàn, đồng thời tập trung phát triển sản phẩm chủ lực; Nghiên cứu hình thành sản phẩm mới, gắn với thế mạnh của địa phương; Toàn thị tiến hành trồng mới và xây dựng điểm check in các đồi hoa cúc biển đặc trưng của đô thị du lịch biển Cửa Lò; Tập trung nguồn lực xây dựng điểm đến Làng Chài Nghi Thuỷ; Chỉnh trang các điểm đến du lịch tâm linh nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Thành lập thêm các Câu lạc bộ phục vụ du lịch như: Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch, Câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh…; Tạo ra nhiều dịch vụ thuận lợi cho du khách, thu hút các đơn vị lữ hành;

Giờ đây ở Cửa Lò, nhiều nhà nghỉ, khách sạn, và các hệ thống dịch vụ hiện đại được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của du khách. Rừng ở biển Cửa Lò đóng vai trò như một rào cản tự nhiên chống lại xói mòn bờ biển và cung cấp bóng mát cho khách du lịch nghỉ ngơi.

Đến với Cửa Lò, ngoài tắm biển, du khách còn có thể tham gia vô số trò chơi và hoạt động thể thao biển rất phong phú như: mô tô nước, thả diều, dù lượn, lướt sóng,... Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm câu mực đêm cùng ngư dân luôn là một trải nghiệm thú vị với du khách khi đến với bãi biển này. Du khách cũng có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ chất lượng với giá cả phù hợp, thưởng thức những món ngon từ nguồn hải sản và đặc sản địa phương vô cùng chất lượng, đa dạng cách chế biến. Những con mực câu lên còn tươi rói, được nướng ngay trên loại “bếp” chuyên dụng là đỉnh đèn măng sông nóng rực, mang đến món khoái khẩu của thú vui câu mực ban đêm trên các con thuyền nhỏ.

Ngành du lịch thị xã Cửa Lò chủ động vào cuộc phối hợp với các công ty lữ hành kết nối, xây dựng các tour Cửa Lò với các điểm du lịch phụ cận như Kim Liên quê Bác, đảo chè Thanh Chương, Khu di tích Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, Khu du lịch Mường Thanh Safiland Diễn Châu, Rừng Quốc gia Pù Mát… Mở rộng tiếp cận thị trường khách du lịch MICE (Hội nghị, Hội thảo…) từ đó đa dạng hóa các loại hình kinh doanh du lịch và các sản phẩm du lịch, hạn chế tính mùa vụ và kinh doanh lưu trú như đang có.

Những tua du lịch kết hợp như vậy luôn mang đến cho du khách những thú vị riêng, hơn cả sự mong đợi.

Đến với Cửa Lò quyến rũ, có lẽ khoảnh khắc đẹp nhất là khi bình minh lên mang những tia nắng ấm áp hòa cùng tiếng cười nói tíu tít của những ngư dân cập bến sau một đêm đánh bắt hải sản trên biển. Những khoang thuyền đầy ắp cá, tôm mang đến niềm vui, cuộc sống ấm no cho bà con ngư dân, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách về hải sản tươi ngon...

Thị xã biển Cửa Lò hôm nay

Ấn tượng đô thị du lịch biển 

Ấn tượng đầu tiên khi du khách về với Cửa Lò hôm nay là sẽ cảm nhận được một không gian thoáng đãng, trong lành hơn, bởi toàn bộ bãi biển được trả lại mặt bằng, không còn cảnh các ki-ốt che khuất tầm nhìn ra biển. Cùng với đó là tất cả các cơ quan, công sở, các lâm viên, công viên… đều phủ vàng rực rỡ màu hoa cúc biển – loài hoa biểu tượng cho du lịch Cửa Lò. Các trục đường chính vào trung tâm thị xã như đường Bình Minh, đường Sào Nam, đường số 10 và các trục đường nội thị được mở rộng, xanh – sạch – đẹp. Thị xã Cửa Lò thực sự khoác áo mới, một tấm áo đẹp hơn, rực rỡ hơn trong năm du lịch 2023.

Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội thị xã 5 năm giai đoạn 2020 – 2025, là năm thứ 6 thực hiện Nghị quyết số 08/NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Với những lợi thế, tiềm năng sẵn có của một đô thị du lịch sau 29 năm xây dựng và phát triển, thị xã Cửa Lò tiếp tục khẳng định những lợi thế nhất định để cạnh tranh. Một số dịch vụ chất lượng cao như các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm Quốc gia sẽ được tổ chức; hạ tầng kỹ thuật du lịch sẽ tiếp tục được đầu tư.

Năm 2023, thị xã phấn đấu đón 3,4 triệu lượt khách, tăng 11% so với năm 2022. Trong đó có 1,250 triệu lượt khách lưu trú, tăng 12% so với năm 2022. Khách quốc tế đạt 2.500 lượt khách. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.550 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2022. Thẩm định và công nhận từ 4 – 5 cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn 2 – 5 sao.

Đến với Cửa Lò năm nay, du khách sẽ được trải nghiệm rất nhiều các sản phẩm du lịch độc đáo, phong phú như cùng với xây dựng các điểm đến du lịch, các điểm check-in tại lâm viên, quảng trường, bãi biển,… còn có thêm các tour tham quan, mua sắm tại các làng nghề chế biến nước mắm, trải nghiệm nướng cá và thưởng thức các sản phẩm từ biển tại các làng chài, làng nghề truyền thống có từ hàng trăm năm của Cửa Lò. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được siết chặt, đặc biệt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý đưa hoạt động xe điện 4 bánh, mô tô nước, hàng rong đi vào nền nếp.

Thị xã Cửa Lò hiện có 10 sản phẩm OCOP mang đặc trưng tinh hoa ẩm thực miền biển xứ Nghệ sẵn sàng phục vụ du khách

Để đa dạng hóa và làm mới sản phẩm du lịch, thị xã Cửa Lò đang phấn đấu trở thành một trung tâm liên kết các tour du lịch và di tích văn hóa – lịch sử của tỉnh Nghệ An với các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình. Thị xã đã thành lập một Trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm du lịch và một Trung tâm tư vấn để du khách có thể ghé thăm nơi mình quan tâm ở Nghệ An một cách nhanh nhất.  Những sản phẩm OCOP của địa phương cũng được giới thiệu cho du khách. Hiện toàn thị xã có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trở thành sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu du lịch Cửa Lò. Đó là những món quà tinh hoa của biển…

Với những nỗ lực như vậy, thị xã Cửa Lò có thể đáp ứng nhu cầu của một số lượng lớn khách du lịch ngay trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo; mang đến cho du khách những ngày nghỉ thoải mái, thư giãn, hữu ích sau thời gian làm việc mệt nhọc…

                                                                                                     Uyên Nhi

...