29/03/2024 lúc 20:55 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk tập trung phát triển nông nghiệp chất lượng cao, bền vững

Sáng ngày 07/6, Tỉnh ủy Đắk Lắk kết hợp cùng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học và định hướng cho nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk phát triển theo hướng chất lượng cao, bền vững cũng như hiện đại hóa ngành nông nghiệp để phù hợp cho định hướng phát triển mới và hội nhập tương lai.

Tham dự hội thảo có đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk lắk; PGS,TS. Lê Văn Lợi Phó Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS, TS. Đoàn Triệu Long, Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực III; TS. Nguyễn Thành Dũng, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk cùng ban lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và sở ban ngành liên quan.

Các vị Đại biểu chủ trì hội thảo Khoa học: Tỉnh Đắk Lắk tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững.

Đắk Lắk là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn thứ 4 cả nước, với hơn 13.000 km2,nằm ở Trung tâm vùng Tây Nguyên, có hệ thống giao thông kết nối khá thuận lợi với nhiều tỉnh ở vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ, có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng.

Với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn, màu mỡ, diện tích mặt nước nuôi trông thủy sản khá lớn và điều kiện khí hậu phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của đa số các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là cây công nghiệp như: cà phê, cao su, tiêu, ca cao; cây ăn quả có giá trị như: sầu riêng, bơ, cây có múi, cây rừng, dược liệu…

TS Nguyễn Thành Dũng – Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại hội thảo.

Để phát huy toàn diện những tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp của tỉnh theo hướng chất lượng cao, bền vững cần có một hệ thống các giải pháp toàn diện, cũng như tìm hướng đi có tính đột phá tiếp tục phát huy những tiềm năng, thế mạnh và vượt qua những hạn chế, rào cản trong phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững.

Quang cảnh Hội thảo.

Hiện nay tỉnh Đắk Lắk có 1 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp đang hoạt động, với tổng diện tích trên 600ha. Đồng thời, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh cũng đang thúc đẩy đầu tư Khu công nghiệp Phú Xuân, tại huyện Cư M’gar với quy mô hơn 300ha, ưu tiên thu hút các dự án chế biến nông lâm sản, thực phẩm ứng dụng công nghệ cao.

Tại buổi lễ các vị lãnh đạo cũng như nhà khoa học đã tham luận và trao đổi những vấn đề liên quan tới tình hình thực tại hiện nay của ngành nông nghiệp tỉnh, phân tích những điểm khó khăn và thuận lợi: Khó khăn của ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều những tồn tại, hạn chế như: Sản xuất vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, áp dụng giống mới, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến còn hạn chế; năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực chưa cao; chưa kết nối hài hòa được giữa cung và cầu, giữa sản xuất – chế biến với thị trường tiêu thụ. Đất canh tác bị suy thoái với tốc độ nhanh, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, dẫn đến sản xuất nông nghiệp nói chung và cây trồng nói riêng phải đối mặt với nhiều bất ổn. Thuận lợi: Do kinh tế ngày càng phát triển, tỉnh nhà cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và để phục vụ thông thương hàng hóa với các vùng lân cận, đổi mới nông nghiệp và phát triển nông thôn, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình cho năng suất cao, chất lượng tốt.

PGS,TS. Đoàn Triệu Long phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo.

Phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo PGS,TS. Đoàn Triệu Long – Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III, bày tỏ sự cảm ơn tới quý vị lãnh đạo, nhà khoa học đã góp ý thẳng thắn nhìn thẳng vào hiện tại còn thiếu sót của ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk cũng như nêu ra các giải phát để cải thiện nền nông nghiệp tỉnh nhà. Nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức mà tỉnh Đắk Lắk cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, cần có sự quan tâm, nghiên cứu đề xuất những chính sách tốt, thực tế để nhanh chóng đạt được mục tiêu đưa nông nghiệp công nghệ cao và bền vững trong tương lai gần.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

 

Đồng chí Phạm Minh Tấn – Phó Bí thư thường trực tỉnh Đắk Lắk và PGS,TS. Lê Văn Lợi thăm các gian hàng trưng bày.

Các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Hội thảo.

Đình Tiến - Mai Trinh