06/05/2024 lúc 15:44 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản và trật tự xây dựng

Chiều 15/11, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo định kỳ tháng 10 nhằm thông tin phát triển kinh tế xã hội 10 tháng đầu năm 2023 và phản hồi một số nội dung phản ánh thời gian qua.

Tham dự có đồng chí: Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Đắk Lắk chủ trì cuộc họp; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương; phóng viên cơ quan thông tấn báo chí tham dự và đưa tin.

Theo báo cáo, kết thúc vụ hè thu năm 2023 toàn tỉnh đã gieo trồng và thu hoạch với tổng diện tích 125.026 ha/200.587 ha, đạt 62,33% kế hoạch, đồng thời đã gieo trồng vụ Thu Đông năm nay với tổng diện tích 47.046 ha, đạt 88,4% kế hoạch. Đến nay đã thực hiện trồng được 1.910,98 ha rừng, đạt 105,17%  kế hoạch, trong tháng 10 đã xảy ra 74 vụ vi phạm lâm luật, giảm 9 vụ so với tháng 9/2023, thu nộp ngân sách nhà nước 101,496 triệu đồng.

Toàn cảnh cuộc họp

Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng đầu năm tăng 12,42% so với cùng kỳ năm 2022, các nhà máy sản xuất chế biến công nghiệp trên địa bàn tỉnh duy trì hoạt động sản xuất ổn định, hiện đang gia tăng công suất hoạt động để phục vụ cho nhu cầu của thị trường dịp lễ, tết cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Trong 10 tháng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 đạt khoảng 8.732 tỷ đồng, tăng 4,8% so với tháng trước, lỹ kế 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 76.907,3 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và đạt 87,6% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh 10 tháng đầu năm đạt khoảng 1.249 triệu USD giảm 2,7% so với cùng kỳ, đạt 78% kế hoạch, kim ngạch nhập khẩu đạt 300 triệu USD, giảm 14,2%, đạt 300% kế hoạch. Công tác quản lý xây dựng, quy hoạch xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, phát triển nhà ở, giao thông vận tải... được chú trọng phát triển và quản lý chặt.

Tại buổi họp báo, đại diện huyện Ea Súp, Krông Năng, Krông Pắc… đã trực tiếp phản hồi thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm và phản ánh tại những vấn đề liên quan tới lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác kháng sản, xây dựng….

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch huyện Krông Pắc phản hồi thông tin báo chí phản ánh tại địa phương.

Trả lời những phản ánh tại địa phương, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch huyện Krông Pắc nhấn mạnh, quan điểm của huyện Krông Pắc kiên quyết xử lý nghiêm các kho sầu riêng không đúng pháp luật. Kho nào khắc phục được sẽ tạo điều kiện, kho nào không khắc phục sẽ xử lý, yêu cầu tháo dỡ. UBND huyện đang thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình nhà kho trên địa bàn. Ngoài ra, với các tồn tại của các địa phương, các cán bộ xử lý vụ việc để xảy ra tồn đọng, phía huyện cũng xem xét xử lý trách nhiệm. Với thông tin từ báo chí phản ánh ông Y Suôn Byă (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc) và ông Trần Đức Lanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc) cũng xây kho bãi trái phép, bà Ngô Thị Minh Trinh khẳng định, phía huyện đã ra quyết định xử phạt đối với ông Y Suôn 22 triệu đồng và yêu cầu hoàn thiện các quy định nếu không sẽ buộc tháo dỡ; riêng với ông Lanh phía huyện đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý. Huyện đang quy hoạch cụm công nghiệp xã Tân Tiến, những kho bãi sầu riêng tập trung về một chỗ, tránh ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và đời sống khu dân cư.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Đắk Lắk phát biểu kết luận.

Phát hiểu kết luận,  đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Đắk Lắk cho rằng, huyện Krông Pắc đã có buông lỏng trong quản lý xây dựng kho sầu riêng, dẫn đến những tồn tại mà Sở Xây dựng đã chỉ ra. Bên cạnh đó, Ông Nguyễn Tuấn Hà đề nghị các sở, ban ngành và UBND các huyện phải tiếp thu các ý kiến phản ánh từ báo chí cũng như cần chủ động hơn trong  công tác trả lời và phản hồi thông tin với các cơ quan thông tấn báo chí.

Đình Tiến