30/09/2024 lúc 04:30 (GMT+7)
Breaking News

Đắk Lắk: Thiệt hại nặng do mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ trong những ngày qua, hàng chục hộ dân ở ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) bị ngập nước. Ghi nhận vào chiều 3/12 cho thấy, hàng chục ngôi  nhà của người dân tại khu vực thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) bị ngập trong biển nước. Theo người dân địa phương, trong ba năm liên tiếp, khu vực này bị ngập lụt.

Do ảnh hưởng của mưa lũ trong những ngày qua, hàng chục hộ dân ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) bị ngập nước. Ghi nhận vào chiều 3/12 cho thấy, hàng chục ngôi nhà của người dân tại khu vực thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) bị ngập trong biển nước. Theo người dân địa phương, trong ba năm liên tiếp, khu vực này bị ngập lụt.

Từ hôm qua, người dân địa phương đã kê các đồ đạc lên cao để tránh bị hư hỏng. Một số nhà dân nằm ở khu vực thấp đã chủ động di tản lên cao để tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đáng nói, theo ghi nhận cho thấy, nhiều người dân địa phương đã mang nhiều tạ cá như cá trê, cá diêu hồng ra chỗ cao để bán. “Nước ngập hồ, nguy cơ dễ vỡ hồ nên nhiều người dân đành mang cá đi bán rẻ cho người thu mua. Một người dân cho hay chúng tôi xót lắm bao nhiêu tiền của đổ xuống, giờ mưa lũ thế này mất hết giờ bán được ít nào hay ít đấy các em ạ."chị nói trong nước mắt".

Nước ngập hồ, nguy cơ dễ vỡ hồ nên nhiều người dân đành mang cá đi bán rẻ cho người thu mua.

Không những thiệt hại về tài sản, người dân và chính quyền địa phương cho hay, vẫn chia nhau từng tốp cùng với các đội cứu hộ vẫn đang tiến hành tìm kiếm một  người đàn ông mất tích từ hôm qua. Người bị mất tích là ông NVL (42 tuổi, ngụ thị trấn Buôn Trấp). Sáng hôm 2-12, trong lúc đi đánh bắt cá trên sông thì không may ông L. bị rơi xuống sông. Người dân phát hiện sự việc đã trình báo chính quyền và tổ chức tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức.

Tính đến sáng nay, tại xã Dur Kmăl có 57 nhà ở bị ngập từ 0,2 - 0,5 m.

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến sáng nay, tại xã Dur Kmăl có 57 nhà ở bị ngập từ 0,2 - 0,5 m, có 2 trường học bị ngập. Toàn huyện có 84,4 ha cây trồng bị thiệt hại do bị ngập lụt (trong đó lúa nước 52 ha, cà phê 2ha, khoai lang, ngô và rau màu 30,8 ha); 166,93 ha ao nuôi cá bị ngập lụt gây thất thoát cá theo dòng nước lũ (trong đó xã Dur Kmăl khoảng 162 ha tại buôn Krông và thôn Buôn Triết, xã Ea Na khoảng 4,93 ha tại thôn Quỳnh Ngọc 1 và Quỳnh Ngọc 2). Trong đó có 119 lồng bè cá nuôi trên sông với diện tích 8.568 m2 thuộc địa phận thị trấn Buôn Trấp bị ảnh hưởng bởi dòng nước chảy xiết (trong đó có 5 lồng bè bị mất trắng với diện tích 360m2, 114 lồng bè bị thiệt hại 65% với diện tích 8.208 m2, sản lượng bị thiệt hại khoảng 740 tấn cá).

Toàn huyện có 84,4 ha cây trồng bị thiệt hại do bị ngập lụt (trong đó lúa nước 52 ha, cà phê 2ha, khoai lang, ngô và rau màu 30,8 ha).

Hiện nay mực nước tại các sông, suối trên địa bàn huyện vẫn đang lên chậm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai có  công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thực hiện các biện pháp ứng phó với tình hình ngập lụt trên địa bàn huyện. Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Đắk Lắk, đến chiều nay, toàn tỉnh có 7 huyện bị ngập lụt, trong đó các huyện bị ngập nghiêm trọng nhất là Krông Bông, Krông Ana, M’đrăk và Lắk. 

Rất nhiều tuyến đường, điểm giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng.

Thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh đã có 1 người chết, 7 nhà bị hư hỏng, 16 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, trên 1.000 hộ dân bị ngập và chia cắt. Rất nhiều tuyến đường, điểm giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng, trên 1.000ha cây trồng bị ngập lụt. 

Do ở thượng lưu lượng nước khá lớn, nên nước lũ sẽ còn đổ về hồ trong nhiều ngày. Việc xả lũ có thể phải kéo dài tới nửa tháng. Chính quyền và người dân vùng hạ du cần hết sức chú ý và có các giải pháp ứng phó phù hợp theo quy định./.