25/04/2024 lúc 10:44 (GMT+7)
Breaking News

Cục thuế tỉnh Nghệ An: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), do đó nhiệm vụ thu ngân sách (NS) của ngành Thuế gặp không ít khó khăn. Nhưng với tinh thần chủ động, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, với quyết tâm nỗ lực cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu NS đề ra trong năm, nhờ đó giúp nhiều khoản thu 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Năm 2022, Cục Thuế tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh 13.697 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: Tổ chức lễ ra quân thu ngân sách kết hợp với tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các chính sách thuế; hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, các hộ kinh doanh thực hiện quyết toán thuế; phối hợp quản lý thu nợ, tiền thuê đất, khai thác khoáng sản; tập trung đôn đốc số thuế phát sinh từ các doanh nghiệp; siết chặt kê khai nộp thuế bất động sản. Ngoài ra, đơn vị còn tập trung đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, xử lý thu hồi nợ; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính... Nhờ đó, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Lũy kế 05 tháng là 7.863 tỷ đồng, bằng 57% dự toán và bằng 100% so với cùng kỳ.

Ông Trịnh Thanh Hải - Cục Trưởng Cục thuế Nghệ An triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2022.

Mặc dù công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, nhưng dự báo trong thời gian tới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do tình hình lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của người nộp thuế, một số nguồn thu chủ lực giảm trầm trọng, trong đó doanh nghiệp có số thu lớn chưa phát sinh số nộp nên ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Bên cạnh đó, một số chủ trương, chính sách miễn giảm thuế nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, cá nhân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã tác động làm giảm số thu ngân sách trên địa bàn...

Toàn cảnh Hội nghị Đại biểu công chức và Người lao động 2022

Bên cạnh đẩy mạnh thu ngân sách thì trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục thuế Nghệ An tập trung triển khai hóa đơn điện tử cho các doanh nghiệp và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm nửa đầu năm nay. Cục Thuế Nghệ An phấn đấu đến 30/6/2022, sẽ triển khai hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn (có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ). Đây là mục tiêu được đề ra tại Kế hoạch số 1321/KH-CT của Cục Thuế tỉnh Nghệ An về triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/02/2022 của Bộ Trưởng Bộ Tài chính. Theo đó, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức thực hiện hoàn thành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai từ ngày 01/4 đến ngày 15/5, giai đoạn 2 từ ngày 16/5 đến ngày 30/6/2022.

Để hoàn thành kế hoạch, thời gian qua, Cục Thuế Nghệ An đã đa dạng nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để người nộp thuế nắm được chủ trương thực hiện hóa đơn điện tử của ngành Thuế, từ đó hiểu, đồng thuận cùng cơ quan thuế thực hiện chuyển đổi. Cục Thuế đã tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, phó trưởng ban là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành viên là các sở, ban, ngành có liên quan để có những chỉ đạo kịp thời công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh; thành lập Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử Cục Thuế tỉnh Nghệ An để chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ và xử lý các vướng mắc phát sinh của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh trong thời gian bắt đầu sử dụng hóa đơn; chủ động tổ chức tập huấn cho công chức, người nộp thuế trên địa bàn về áp dụng hóa đơn điện tử và giao nhiệm vụ đến từng chi cục thuế, phòng, đội, cán bộ thuế để vận hành hệ thống xuyên suốt.

Cục Thuế Nghệ An và các chi cục Thuế đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế có vướng mắc về hóa đơn điện tử; gửi email các thông báo triển khai, hướng dẫn đến người nộp thuế; thành lập chuyên mục riêng về hóa đơn điện tử trên website của Cục Thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu về hóa đơn điện tử, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, lợi ích của hóa đơn điện tử…

Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền kế hoạch, lộ trình triển khai áp dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT), lợi ích sử dụng HĐĐT và cách thức thực hiện của việc áp dụng HĐĐT và các nội dung mới về HĐĐT theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.

Trung tâm điều hành Hóa đơn điện tử (HĐĐT) Cục thuế tỉnh Nghệ An.

Trong tháng 5 và tháng 6, Cục Thuế Nghệ An tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai, áp dụng HĐĐT trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về HĐĐT; hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và tham gia đăng ký, sử dụng HĐĐT theo thông báo của cơ quan thuế. Vì thế chắc chắn đến 30/6/2022 Cục Thuế Nghệ An sẽ hoàn thành kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử đề ra…

Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được, Cục Thuế Nghệ An sẽ phấn đấu nỗ lực hơn nữa để đạt nhiều thành tựu trong 6 tháng cuối năm 2022.

Minh Ngọc, Bảo Thuận