10/05/2024 lúc 07:05 (GMT+7)
Breaking News

Cơm treo từ thiện - Những tấm lòng thơm thảo

VNHN - Gần 5 năm qua, cứ đều đặn mỗi chủ nhật hằng tuần, những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định lại nhận được những suất cơm yêu thương từ nhóm “Cơm treo từ thiện” TP Nam Định.

VNHN - Gần 5 năm qua, cứ đều đặn mỗi chủ nhật hằng tuần, những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định lại nhận được những suất cơm yêu thương từ nhóm “Cơm treo từ thiện” TP Nam Định.

Mỗi suất cơm chứa đựng tình cảm chân thành của những nhà hảo tâm, với mong muốn được sẻ chia chút khó khăn, đồng thời cũng là niềm động viên giúp những người bệnh thêm niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

Ảnh : Các thành viên nhóm thiện nguyện chuẩn bị xuất ăn cho bệnh nhân nghèo

Cơm treo từ thiện khởi xướng từ năm 2013. Những ngày mới đi vào hoạt động, “Cơm treo từ thiện” chỉ có ba người đàn ông (Anh Nguyễn Hiệp, Trần Tiến Nghĩa, Đoàn Mạnh Hùng) chung tay nhau đảm đương từ việc đi chợ, nấu cơm, chia thành suất cơm đến việc phát cơm đến tay bệnh nhân nghèo. Và những việc làm đầy tính nhân văn của những người đàn ông ấy đã tạo sức lan tỏa, thu hút được thêm những tấm lòng nhân ái, giàu lòng yêu thương con người từ những người hàng xóm, hay các cán bộ, công nhân viên chức đến cả các em học sinh, sinh viên muốn làm đẹp thêm cho đời.

Được cộng đồng ủng hộ

Mỗi thành viên đến với “Cơm treo từ thiện” theo một cách. Chị Trần Thị Sắc (tại Ngã 6, Năng Tĩnh, Tp Nam Định) cho biết, việc biết đến hoạt động của nhóm cũng hết sức ngẫu nhiên, xuất phát từ việc cung cấp đậu, thực phẩm cho nhóm chị nhận thấy hoạt động này hết sức ý nghĩa nên dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất sớm, chị phải một mình đảm đương mọi công việc nhưng ngày chủ nhật nào chị cũng tranh thủ thời gian đến với “Cơm treo từ thiện”. “Giúp được một người là thấy lòng thanh thản, thấy vui, thấy khỏe. Trước hết là quan tâm tới những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ngay trong thành phố mình. Tôi thấy vui lắm và mong muốn nhiều người cũng có được niềm vui như mình”- Chị Sắc chia sẻ.

Theo anh Trần Tiến Nghĩa: “Chúng tôi thường thông báo, lấy ý kiến trao đổi trực tiếp của anh chị em trên facebook. Tất cả các thành viên coi nhóm như một mái nhà chung. Chương trình hoạt động của “Cơm treo từ thiện” được các thành viên tham gia rất nhiệt tình. Họ không chỉ trợ giúp về mặt tinh thần mà còn ủng hộ, hỗ trợ trực tiếp bằng vật chất”.

Với chị Nguyễn Thị Tuyết: “Tham gia hoạt động thiện nguyện chính là bí quyết để sống vui, sống khỏe, sống có ích. “Cơm treo từ thiện” là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa, thiết thực của bao tấm lòng vàng đã gửi đến những những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Hoạt động mang lại cho mỗi người tham dự những giá trị nhân văn cao cả,  sâu sắc, không những thế chương trình còn để lại cho mỗi thành viên trong nhóm của chúng tôi biết bao nhiêu cảm xúc và ý nghĩa”.

Những thành viên khác của nhóm, mỗi người ở một ngành nghề khác nhau, lứa tuổi không giống nhau nhưng đều có chung một tấm lòng, một mong muốn cháy bỏng là được chia sẻ bớt phần nào với những khó khăn của những bệnh nhân đang phải điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định.

Cảm ơn người bệnh

Anh Nguyễn Hiệp cho biết nhiều người cho rằng làm từ thiện là hành động chỉ mang tính tương tác một chiều hoặc nghĩ đơn thuần là việc bạn trao cho ai đó có hoàn cảnh khó khăn hơn mình một giá trị vật chất hay tinh thần, chứ không hề cảm nhận rằng chính mình cũng là người được nhận trong mối tương tác trên.

Bản thân anh và nhóm “Cơm treo từ thiện” luôn cảm ơn những người nhận đã cho mình có cơ hội được làm việc thiện. Sự đón nhận của những người bệnh với tâm trạng phấn khởi, chờ mong là động lực lớn nhất, giúp những tình nguyện viên của nhóm cảm nhận được ý nghĩa, niềm vui thực sự của công tác thiện nguyện.

Ảnh : Những suất cơm được bệnh nhân nhiệt tình đón nhận là động lực giúp nhóm thiện nguyện cố gắng nhiều hơn nữa

Luôn mong chờ ngày chủ nhật

Có lẽ, không chỉ có những bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa Nam Định mong chờ đến ngày chủ nhật, mà chính những thành viên của nhóm “Cơm treo từ thiện” mới là những người mong muốn mỗi tuần trôi qua thật nhanh, để họ lại có thể gặp nhau, để cùng nhau trao những suất cơm nghĩa tình đến với bệnh nhân .

Anh Trần Đức Tuệ, chủ cửa hàng rau sạch Sunday tại Vị Hoàng, TP Nam Định chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đồng hành cùng nhóm “Cơm treo từ thiện”. Tôi luôn mong chờ đến ngày chủ nhật để được cùng các thành viên trong nhóm chung tay, góp sức trao tặng những suất cơm đến với bệnh nhân. “Cơm treo từ thiện” đã giúp đỡ mọi người, kéo những người không quen biết nhau xích lại bên nhau để chung tay góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Mong muốn giúp đỡ thêm nhiều bệnh nhân

Đều đặn hàng tuần, vào mỗi chủ nhật, “Cơm treo từ thiện” thực hiện trao tặng trên 250 suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Số lượng suất cơm như hiện tại là cả một sự cố gắng lớn lao của nhóm và các nhà hảo tâm (Thời gian đầu “Cơm treo từ thiện” chỉ có thể cung cấp 70 suất cơm mỗi tuần).

Để giúp những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định mỗi tuần nhận được nhiều suất cơm hơn nữa, các thành viên trong nhóm “Cơm treo từ thiện” mong muốn nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ cả về mặt vật chất, tinh thần của các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm.