23/10/2024 lúc 20:24 (GMT+7)
Breaking News

Cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm: Không quan trọng mình sống được bao lâu, quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào

Đó là châm ngôn sống của Nguyễn Thị Ngọc Tâm – người thường được mọi người và các em học sinh gọi với cái tên thân mật “ Cô giáo xương thủy tinh”.

Nguyễn Thị Ngọc Tâm sinh năm 1990, thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Tâm mắc căn bệnh xương thủy tinh từ khi sinh ra, cuộc sống luôn phải chịu những cơn đau về thể xác, không đi lại được, do chân bị teo cơ, phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt thường ngày đều dựa vào mẹ. 34 tuổi chỉ nặng 15 kg và cao khoảng 1m.  

Bị bệnh nên Tâm không thể đến trường học như các bạn cùng độ tuổi nhưng Tâm luôn khao khát được đến trường, đến năm 8 tuổi được mọi người trong gia đình ủng hộ nhất là ông ngoại và mẹ, thay phiên nhau đưa đón cô đến trường, không kể nắng mưa. Niềm ham học và nghị lực phi thường của bản thân giúp Tâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt 9 năm học từ tiểu học đến trung học cơ sở. Do trường trung học phổ thông cách xa nhà 15 km nên Tâm không có điều kiện theo học tiếp.

Bước ngoặt đến từ năm 2004 khi Tâm được mọi người giúp mở lớp dạy phù đạo ngoài giờ và các ngày nghỉ cho các em ở gần nhà, trong xã; tiếng lành đồn xa dần dần lớp học lan tỏa, phụ huynh đưa con em mình từ thành phố Ninh Bình, Thái Bình sang. Lớp học đặc biệt 5 không: không phấn, không bảng, không bục giảng, không học phí. Lớp học đa lớp, đa môn. Để duy trì được lớp học trong suốt 20 năm, Tâm tự học hỏi, nghiên cứu, biên soạn cho riêng mình một giáo trình khoa học, các em đến học, đều được học, thích được đến học.

Cô giáo xương thủy tinh Nguyễn Thị Ngọc Tâm bên các trò

Có thể nói Nguyễn Thị Ngọc Tâm là tấm gương truyền cảm hứng, nghị lực sống cho nhiều lớp học sinh đặc biệt là người khuyết tật bẩm sinh. Châm ngôn sống của Tâm là:  

“ Không quan trọng mình sống được bao lâu

Quan trọng mình sống sâu và ý nghĩa như thế nào”

Vượt lên số phận nghiệt ngã, Nguyễn Thị Ngọc Tâm không chỉ dạy học, cô hăng hái, nhiệt tình tham gia các hoạt động trong cộng đồng, xã hội, hiện nay Nguyễn Thị Ngọc Tâm là Uỷ viên ban thường vụ Hội người khuyết tật tỉnh Nam Định, chủ nhiệm thanh niên khuyết tật tỉnh Nam Định, là người có bản thành tích đáng nể phục. 

Bằng khen:

Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 – 2020 của tỉnh Nam Định.

BCH TƯ Đoàn THCS Hồ Chí Minh tặng:

Đạt giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2020.  

Thanh niên tiêu biểu năm 2021

Thanh niên tiêu biểu nhiệm kỳ 2017 – 2022 

Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2022

Liên Hiệp Hội về người khuyết tật Việt Nam tặng:

Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng và phát triển liên hiệp hội nhiệm kỳ 2017 – 2022

Kỷ niệm chương “Vì Hạnh phúc của người khuyết tật”

UBTƯ Hội LHTN Việt Nam tặng:

Gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt" 2020

Hội bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi Việt Nam tặng:

Đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ NKT, trẻ mồ côi Việt năm 2023

Ban tuyên giáo TƯ tặng:

Điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2023

Kỷ niệm chương “ Khuyến học – Hành trình tri thức “ năm 2024

Cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của huyện, tỉnh và các tổ chức khác

Với những nỗ lực, nghị lực vượt lên số phận đáng khâm phục Nguyễn Thị Ngọc Tâm xứng đáng và vinh dự tự hào khi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 8 năm 2024 vừa qua.

Đỗ Ngọc Hà

...