29/09/2024 lúc 05:39 (GMT+7)
Breaking News

Cô giáo Trần Thị Thu Hạnh: Sắc son tình yêu nghề

Cô giáo, thạc sĩ Trần Thị Thu Hạnh - Giáo viên dạy Tiếng Anh, kiêm Tổng phụ trách Đội của trường THCS Ngô Quyền, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội; Ủy viên Hội đồng đội thị xã Sơn Tây đã để lại nhiều dấu ấn kỷ niệm đẹp cho nhiều thế hệ học sinh những năm qua. Cô không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn luôn phấn đấu trở thành Người thầy mẫu mực trong các hoạt động Đội TNTPHCM.

Cô giáo, thạc sĩ Trần Thị Thu Hạnh - Giáo viên dạy Tiếng Anh, kiêm Tổng phụ trách Đội của trường THCS Ngô Quyền, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Vui vẻ và đầy nhiệt huyết, cởi mở và gần gũi, nghiêm khắc nhưng lại vô cùng hài hước, đó là cảm nhận của cả Cô và trò trường THCS Ngô Quyền và chúng tôi về cô giáo Tổng phụ trách Đội Trần Thị Thu Hạnh. Cô vừa là giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh, nhưng cơ duyên lại đưa cô Hạnh trở thành giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường những năm qua. Cũng chính nhờ “cơ duyên” đó mà  cô giáo thùy mị với ánh mắt lấp lánh như biết cười ấy lại có đất “dụng võ”, có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, lòng yêu nghề của mình, cùng sự nhiệt huyết, tinh thần ham học hỏi đã giúp cô chiếm trọn tình cảm của các thế hệ học sinh. Các hoạt động Đội, hoạt động tập thể của trường luôn được cô tích cực đổi mới sáng tạo để đem đến cho các em học sinh sự hào hứng, thú vị và bổ ích.

Gần 8 năm trên cương vị Tổng phụ trách Đội, cô giáo Trần Thị Thu Hạnh đã chỉ đạo Liên đội trường THCS Ngô Quyền thực hiện nghiêm túc các nội dung hoạt động theo chủ điểm, theo kế hoạch của Hội đồng Đội; Đảm bảo Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, Rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh; Tham gia phong trào thi đua của đơn vị và phong trào xã hội khác; giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Đặc biệt những năm ảnh hưởng dịch Covid, cô là người trực tiếp tổ chức các hoạt động truyền thông: Tuyên truyền hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid 19; Thực hiện tốt 5K và V2K. Nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội; phòng chống xâm hại trẻ em và bạo lực học đường tại Liên đội. Tổ chức các hoạt động sân chơi cuối tuần, sinh hoạt chủ điểm đổi mới hiệu quả.

Trong công việc, cô giáo Trần Thị Thu Hạnh luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Nhiều phong trào hoạt động diễn ra đạt kết quả cao, trong đó phải kể đến công tác Tuyên truyền giáo dục học sinh về tình yêu quê hương đất nước, Đảng, Đoàn….Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Tổ chức tốt các ngày lễ lớn trong năm. Cô thường xuyên phổ biến các chương trình, các hoạt động giúp học sinh có kỹ năng mềm, tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh đảm bảo an toàn bổ ích. Luôn chú trọng dạy học sinh các kỹ năng mềm, phòng tránh tai nạn giao thông, phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích, các bệnh học đường, xâm hại tình dục trẻ em.

Công việc và thành quả đạt được các năm học thì nhiều, chúng tôi chỉ chấm phá đôi nét ở năm học gần đây. Bên cạnh đó là việc tổ chức thành công và ý nghĩa các hoạt động trải nghiệm tại các địa chỉ đỏ cho các em học sinh, nhằm giáo dục lối sống và tình yêu quê hương đất nước: Kỉ niệm 200 năm Thành Cổ Sơn Tây, Chăm sóc Lăng Ngô Quyền, Đền Phùng Hưng, Tổ chức các trò chơi dân gian tại Văn Miếu, Đưa học sinh tham quan trải nghiệm tại Thành Cổ Loa. Tổ chức các sân chơi trí tuệ hỗ trợ học tập cho học sinh, thành lập các câu lạc bộ sinh hoạt, giao lưu thường xuyên nhằm giúp các em yêu thích môn học. Thành lập các câu lạc bộ năng khiếu,  thể dục thể thao luyện tập tham gia thi  các cấp.  Tổ chức chỉ đạo liên đội tham gia hưởng ứng tốt các phong trào thi đua do các cấp phát động, liên đội luôn có học sinh đạt giải nhất, nhì, ba  các môn năng khiếu cấp thành phố và quốc gia.

Cô giáo Trần Thị Thu Hạnh tặng phần thưởng tới các em học sinh.

Nhiều năm liền, Liên đội trường THCS Ngô Quyền được tặng Giấy khen  HĐĐ thị xã Sơn Tây; Giấy khen  HĐĐ thị xã Sơn Tây; Bằng khen HĐĐ Trung Ương; Bằng khen của BCH Đoàn thành phố Hà Nội; Nhận cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu thành phố;…Cùng với đó là những sáng kiến kinh nghiệm cô Hạnh viết đạt giải cao cấp Thành phố Hà Nội như: đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy liên đội tại trường THCS” 2018-2019; đề tài“Một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng bảo vệ môi trường cho đội viên tại Liên đội Trường THCS Ngô Quyền” 2020- 2021; đề tài “Ứng phó với căng thẳng trong thời kỳ covid-19 cho Đội viên tại Liên đội trường THCS Ngô Quyền” 2021-2022; sáng kiến: “Tích hợp giáo dục môi trường trong môn Tiếng Anh tại trường THCS Ngô Quyền” 2022-2023;… đã được áp dụng hiệu quả tại nhà trường.

Là Ủy viên Hội đồng Đội thị xã Sơn Tây, cô giáo Trần Thị Thu Hạnh nhiệt tình tham mưu với hội đồng Đội thị xã trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào cho thanh thiếu nhi cũng như tham gia đầy đủ các hoạt động đột xuất, thường xuyên của hội đồng Đội: Đón tiếp và giao lưu đoàn giáo viên Lào đến thăm Trường Tiểu học Lê Lợi và Trường Hữu nghị 80; Tham gia chương trình thực tế tại Mù Cang Chải –Yên Bái; Tham gia chương trình tình nguyện “Tháng năm biên giới” tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Với cương vị là giáo viên, cô giáo Trần Thị Thu Hạnh không ngừng phấn đấu theo các tiêu chuẩn đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ của một nhà giáo. Cô đã hoàn thành khóa đào tạo Ielts, chuẩn giáo viên Tiếng Anh quốc tế của Hội đồng Anh – Bristish Coucils. Các bài giảng Tiếng anh của cô đều được giảng dạy theo phương pháp đổi mới, sinh động có chú trọng về năng lực tư duy phản biện, khả năng tư duy độc lập và rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm của học sinh, phương pháp học tập dựa vào giải quyết vấn đề (Problem-Based Learning). Học sinh đã được tiếp cận với nhiều tài liệu cơ bản, tài liệu nâng cao, các kiến thức thực tế từ kinh nghiệm của cô để cùng làm việc với các bạn, tìm ra lời giải, và cuối cùng là trình bày các hiểu biết của mình cho cô và các bạn khác hiểu. Bởi vậy, cô được nhiều thế hệ học sinh trân trọng, quý mến.

Là một Tổng phụ trách Đội kiêm nhiệm, cô Hạnh luôn học hỏi để đem lại những sáng tạo trong các hoạt động đạt hiệu quả cao. Cô giản dị, chân tình không muốn kể tới thành tích cá nhân, chung chúng tôi trân quý cô khi nhìn thầy những tấm bằng khen, giấy khen cấp thành phố, Thị xã Sơn Tây, Hiệu trưởng cô treo trang trọng: Nhiều năm đạt danh hiệu lao động Tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở,…Năm học 2017–2018 cô đã đạt giải nhì, hội thi GV TPT giỏi cấp thị xã. Năm học 2018-2019, đạt loại giỏi lớp TPT-K23 và được nhận bằng khen của Hội đồng Đội TW; Được biểu dương là cá nhân “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2019, được khen thưởng danh hiệu lao động sáng tạo cấp thị xã năm 2020; Được Đảng bộ phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây khen thưởng, thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính Trị năm 2020; Đạt giải 3 trong kì thi Giáo viên dạy giỏi, môn tiếng Anh, cấp thị xã năm học 2019-2020; Bốn năm qua 2020- 2021, 2021-2022, 2022-2023, 2003-2004 cô Hạnh được tặng Bằng khen của BCH Đoàn thành phố Hà Nội; Bằng khen của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Tuyên dương “Người tốt - Việc tốt” thành phố Hà Nội; Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn TNCSHCM…

Lãnh đạo Phường Ngô Quyền tặng Giấy khen cho cô giáo Trần Thị Thu Hạnh và các đồng nghiệp.

Mỗi ai có dịp về thăm quê hương Xứ Đoài và ghé thăm trường THCS Ngô Quyền đều bồi hồi xúc động. Không chỉ chúng tôi mà các bậc phụ huynh nơi đây đều thấy ấm lòng bởi những đổi thay toàn diện của ngôi trường thân yêu – nơi chắp cánh cho biết bao thế hệ học sinh trưởng thành. Phía sau thành quả ấy, hiện lên sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường. Cùng với đó là vai trò quyết đoán, sôi nổi của cô giáo, thạc sĩ Trần Thị Thu Hạnh - Tổng phụ trách Đội hôm nay. Biết rằng phía trước vẫn còn khó khăn, song cô Hạnh và tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên luôn hướng tới học trò thân yêu, mong muốn các con là những chủ nhân tương lai đất nước.

Việt Hùng