29/09/2024 lúc 12:21 (GMT+7)
Breaking News

Chư Đang Ya: Hướng đến trở thành điểm Du lịch hấp dẫn

Xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai nằm dưới chân núi Chư Đang Ya hùng vĩ, thơ mộng. Vùng đất quanh núi lửa Chư Đang Ya đang được tỉnh Gia Lai tập trung đầu tư trên nhiều phương diện để trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh nằm dưới chân núi Chư Đang Ya hùng vĩ

Xã Chư Đang Ya mới được thành lập do sáp nhập 2 xã Chư Jôr và Chư Đang Ya cũ thành xã chư Đang Ya mới. Xã mới nằm ở phía Đông Nam huyện Chư Păh, cách trung tâm huyện 15 km; giáp các xã Đăk tơ Ver, Hòa Phú, Ia Khươl, Nghĩa Hưng, huyện Đăk Đoa và thành phố Pleiku; có diện tích tự nhiên là 54.19km2. Theo tiếng đồng bào J’rai, Chư Đang Ya có nghĩa là "củ gừng dại." Vẻ đẹp của Chư Đang Ya mang nét bình dị của vùng đất Tây Nguyên nắng gió, tuy hoang sơ, mộc mạc nhưng lại quyến rũ đến vô cùng.

Núi lửa Chư Đang Ya ở làng Ia Gri đã ngủ yên hàng nghìn năm nay đang tạo nên một vùng đất đai rộng lớn, phì nhiêu. Vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nơi đây trở thành một địa chỉ du lịch lý thú của tỉnh Gia Lai. Nơi đây vào mỗi cuối thu, hoa dã quỳ nở vàng rực, kiêu sa và hoang dại từ đỉnh núi, trải dài xuống các triền núi, triền đồi và dọc các lối đi. Dòng nham thạch của núi lửa tạo ra một vùng đất phì nhiêu. Mùa nào thức nấy, người dân luân phiên canh tác lúa, rau, dong riềng. Quanh năm, tứ phía và ngay trong lòng núi lửa Chư Đang Ya được chia thành nhiều ô vuông với những mảng màu sống động tạo nên bức tranh kỳ thú níu chân du khách phương xa.

Nơi đây thật sự là một thiên đường cho những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của đại ngàn Tây Nguyên. Chính bởi vẻ hoang sơ mà Chư Đang Ya trở thành một điểm du lịch rất nổi tiếng, khiến các tín đồ xê dịch gần xa bị mê hoặc. Tới đây, du khách sẽ cảm thấy vô cùng khoan khoái, bình yên. Mọi mệt nhọc, lo toan của cuộc sống dường như sẽ bị bỏ quên khi chúng ta được đắm chìm trong không gian mênh mông của đại ngàn. Cảm giác đọng lại sẽ là sự thư thái và yên ả, nơi mà chỉ có cỏ cây, hoa lá dưới mỗi bước chân.

Núi lửa Chư Đang Ya đẹp nhất vào mùa hoa dã quỳ

Năm 2018, tạp chí Daily Mail (Anh) đưa núi lửa Chư Đang Ya vào danh sách điểm đến rất đáng ghé thăm, mặc dù đây là núi lửa không còn hoạt động và đã nguội lạnh hàng triệu năm. Theo Daily Mail, đây là địa điểm khiến du khách thích du lịch mạo hiểm phải mê mẩn vì cảnh quan thiên nhiên cùng văn hóa bản địa đặc sắc. Năm 2020, Núi lửa Chư Đang Ya lọt top 50 ảnh phong cảnh đẹp nhất thế giới tại cuộc thi ảnh phong cảnh Landscape do Agora tổ chức.

Nhìn từ trên cao, núi lửa Chư Đang Ya có hình phễu lớn, với cảnh sắc thiên nhiên đa dạng. Bao quanh núi lửa là những cây cổ thụ, cây bụi và những thửa ruộng hoa màu tươi tốt. Người ta thường nói Chư Đang Ya như một thiếu nữ vùng sơn cước thích làm đẹp, vào mỗi mùa ngọn núi này lại mang một vẻ đẹp riêng khiến bất cứ ai khi chừng chân nơi đây cũng đều cảm thấy xao xuyến không muốn rời bước. Khi sắc đỏ thắm của những bông dong riềng nở rộ cũng là lúc báo hiệu mùa mưa về. Lúc này cây cối có màu xanh mơn mởn, khung cảnh ở Chư Đang Ya cũng vì thế mà tràn đầy sức sống. Vào mùa khô, Chư Đang Ya lại mang một vẻ đẹp hoang sơ, với những cành cây khẳng khiu, tàn lụi mùa thay lá.

Những năm qua, cuộc sống của người dân ở xã đang từng bước được cải thiện, ngày một ổn định và phát triển. Ngay từ đầu năm 2024, xã Chư Đang Ya đã tập trung triển khai thực hiện từng tiêu chí chưa đạt trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, tiêu chí quy hoạch đã được UBND huyện phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án quy hoạch chung của xã đến năm 2030. Trong 9 tháng đầu năm 2024 các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của xã cơ bản đạt kế hoạch đề ra; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông-Xuân đảm bảo kịp thời vụ. Chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên cây trồng, vật nuôi sinh trưởng phát triển bình thường. Làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra phòng chống cháy rừng trong mùa khô nên không để xảy ra cháy rừng làm thiệt hại đến tài nguyên rừng. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Công tác tuyên truyền pháp luật duy trì thường xuyên; Công tác xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Chư Đang Ya chung sức xây dựng nông thôn mới

Thời gian còn lại trong năm 2024, Chư Đang Ya đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những thành tựu quan trọng của xã. Tiếp tục thực hiện chỉ tiêu phấn đấu gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa năm 2024. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024, nhất là phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt thêm 03 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí NTM đạt của xã là 12/19 tiêu chí.

Cùng với đó, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Chư Đang Ya tích cực tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các hoạt động thể dục, thể thao, nhất là tổ chức thành công Lễ hội Hoa dã quỳ núi lửa Chư Đang Ya năm 2024. Đây là sự kiện có quy mô cấp tỉnh, dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 12/11/2024 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri và khu vực núi lửa xã Chư Đang Ya. Chắc chắn sự kiện sẽ thu hút lượng du khách không nhỏ đến với Gia Lai - Chư Păh - Chư Đang Ya, để thêm khẳng định hướng phát triển để nơi đây là điểm du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế.

Minh Phong

...