29/03/2024 lúc 12:59 (GMT+7)
Breaking News

Chính thức đưa cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào khai thác từ 19/5

Trao đổi với Vietnamhoinnap, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT cho biết: Từ 10h ngày 19/5, phương tiện có thể chính thức lưu thông trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Ban và các nhà thầu rất nỗ lực để kịp thông tuyến đúng ngày sinh nhật Bác Hồ.

Theo thiết kế, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có mặt đường ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều. Trên tuyến bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liền mạch với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng chiều xe chạy. Ôtô được phép lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h và tối thiểu 60 km/h.

Các phương tiện được lưu thông từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với dự án Phan Thiết - Dầu Giây đi TP.HCM. Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm nút giao Vĩnh Hảo (km134+700), Nút giao Chợ Lầu (km162+777,78), nút giao Đại Ninh (km178+655,22), nút giao Ma Lâm (km208+701,74), nút giao Phan Thiết (km234+617,56).

Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận tăng cường lực lượng điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Trao đổi với Vietnamhoinhap, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Phạm Quốc Huy, cho biết, thay mặt Chủ đầu tư, Ban QLDA 7 đang đốc thúc các nhà thầu tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính để đưa vào khai thác dự kiến vào ngày 19/5.

Còn các hạng mục như đường gom dân sinh, hàng rào, cầu vượt ngang, một số nút giao… ông Huy cho biết sẽ tiếp tục thi công sau ngày 19/5 cho đến khi hoàn thành toàn bộ dự án.

Theo ông Huy, mặc dù chưa hoàn thiện toàn bộ nhưng chủ đầu tư đề xuất vẫn cho phép khai thác hết cả 5 nút giao này kể từ ngày 19/5. Ngay sau đó, các đơn vị tiếp tục thi công đến khi hoàn thiện. "Việc này còn phụ thuộc vào Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ đi kiểm tra thực tế và đưa ra kết luận cuối cùng", ông Huy cho hay.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, đoạn nút giao Ba Bàu sẽ giảm tải phần nào cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Được biết, từ điểm đầu của dự án tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong đến điểm cuối ở xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam dài 101km có 5 nút giao để lên xuống cao tốc này. Trong ảnh là nút giao với quốc lộ 28B ở huyện Bắc Bình, Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách. Giai đoạn phân kỳ này, dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe hạn chế với tốc độ cho phép tối đa là 80km/h. Hiện Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án cho phép nâng lên thành 90km/h.

Điểm cuối của dự án này sẽ là điểm tiếp nối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ở nút giao Ba Bàu, huyện Hàm Thuận Nam.

Khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, đoạn nút giao Ba Bàu sẽ giảm tải phần nào cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Xe cộ khi lưu thông từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, phía bắc tỉnh Bình Thuận sẽ không cần "quá giang" ra quốc lộ 1.

Còn từ TP.HCM ra đến Vĩnh Hảo sẽ liền mạch với ba đoạn cao tốc Bắc - Nam. Cụ thể bắt đầu là cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ở nút giao An Phú. Tiếp đến đoạn giữa là Phan Thiết - Dầu Giây vừa đưa vào khai thác ngày 29/4. Cuối cùng là Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

"Do hai đoạn mới sau này dài 200km chưa có các trạm dịch vụ nên tài xế lưu ý cần đảm bảo lượng xăng dầu, kiểm tra kỹ xe, dự trữ đồ ăn thức uống, vệ sinh khi cần thiết… trước khi chạy vào", ông Huy khuyến cáo.

Đinh Tịnh - Thanh Bút