24/04/2024 lúc 07:15 (GMT+7)
Breaking News

Cậu học trò Lâm Đồng và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế

VNHN - Nguyễn Hồng Quân là một trong số 88 gương sáng đời thường được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tôn vinh. Cậu học trò này có niềm đam mê đặc biệt với sáng chế và cho ra đời nhiều sản phẩm hữu ích.

VNHN - Nguyễn Hồng Quân là một trong số 88 gương sáng đời thường được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng tôn vinh. Cậu học trò này có niềm đam mê đặc biệt với sáng chế và cho ra đời nhiều sản phẩm hữu ích.

Cậu học trò nhỏ của Trường THPT Ðức Trọng, huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Đồng được nhiều người biết đến với niềm đam mê sáng chế khoa học. Với nhiều sản phẩm hữu ích và sự nỗ lực không mệt mỏi, em đã đoạt nhiều giải trong cuộc thi khoa học cấp tỉnh và cuộc thi tin học trẻ cấp tỉnh, toàn quốc. Ngay từ khi học lớp 8, Quân đã đạt được nhiều giải thưởng như giải ba sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, giải ba tin học trẻ quốc gia. Đến năm học lớp 9, Quân đạt giải nhất tin học trẻ cấp tỉnh và giải khuyến khích sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Mô hình sáng chế khoa học đầu tiên Quân tham gia và đoạt giải vào năm học 2016-2017, khi trường phát động Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng”, đó là ý tưởng “Hệ thống cảnh báo cháy xe ô tô”. Quân chia sẻ trên báo Lâm Đồng: “Lúc đó, em và bạn Trịnh Văn Trung Nghĩa cùng lớp chọn đề tài này xuất phát từ thực tế cuộc sống thôi, vì thời gian đó, trên các phương tiện truyền thông đại chúng xuất hiện nhiều các bản tin về tình trạng xe ô tô bất ngờ bốc cháy”.

Cậu học trò Lâm Đồng và niềm đam mê đặc biệt với sáng chế.

Lên năm lớp 9, với mô hình “Vườn thông minh”, Quân và Nghĩa lại tiếp tục mày mò, nghiên cứu và cũng phải mất 3-4 tháng để hoàn thành mô hình này. “Chúng em chọn mô hình xuất phát từ thực tế hiện nay là nền nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển, nên toàn bộ mô hình vườn thông minh từ tưới, bơm nước, che quạt… đều tự động.

Trong quá trình thực hiện, có nhiều lúc làm không tới nhưng dưới sự hướng dẫn của thầy, chúng em ngồi lại cùng nhau, rồi lên mạng tìm hiểu thêm, có nhiều khi phải bắt đầu lại từ đầu, nhưng chưa lúc nào chúng em nghĩ tới việc bỏ cuộc” - Quân cười bộc bạch. Và giải nhất Tin học trẻ toàn tỉnh, giải khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo khoa học toàn tỉnh là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực đó.