20/04/2024 lúc 15:25 (GMT+7)
Breaking News

Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 liệu có trễ hẹn

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước ngày 30/4/2023 và hoàn thành toàn bộ dự án vào 2 tháng sau đó.

Bộ Giao thông Vận tải hủy gói thầu 2 đơn vị chậm tiến độ

Cao tốc Mai Sơn – QL45 là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này được khởi công vào ngày 30/9/2020. Thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp là 24 tháng.

Tuy nhiên, vào những ngày cuối cùng của năm 2022, khi “deadline” đã cận kề, Bộ GTVT bất ngờ có văn bản thống nhất với Ban QLDA Thăng Long thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 và chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.

Tháng 2/2023, Bộ GTVT đã nhắc nhở Ban QLDA Thăng Long vì chậm tiến độ cao tốc Mai Sơn - QL45. Hai gói thầu 12-XL và 14-XL của dự án này đã phải thay đổi nhà thầu gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long đã có văn bản yêu cầu nhà thầu chính Vinaconex chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ với Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và trực tiếp triển khai thi công đối với phần công việc còn lại của Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung.

Nhà thầu chính Vinaconex đã bổ sung tài chính cho công trường, huy động bổ sung mũi thi công để trực tiếp thi công phần khối lượng còn lại. Hiện nhà thầu Vinaconex đang tích cực triển khai thi công 3 ca để bù đắp tiến độ, phấn đấu đưa gói thầu số 14-XL về đích đúng tiến độ yêu cầu.

Riêng đối với gói thầu 12-XL, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Cục QLĐTXD) thông tin, Ban QLDA Thăng Long đã thực hiện việc điều chuyển một phần khối lượng của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long cho nhà thầu đứng đầu liên danh tại gói thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả. Ngay sau khi điều chuyển khối lượng, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã huy động bổ sung dây chuyển, thiết bị, nhân lực triển khai thi công phần khối lượng được điều chuyển.

"Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long cũng đã tập trung thiết bị, nhân lực đẩy nhanh thi công phần khối lượng còn lại. Đến nay tiến độ thi công của gói thầu số 12-XL đã được cải thiện rất nhiều, khả năng đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2023 theo tiến độ yêu cầu là khả thi", lãnh đạo Cục QLĐTXD khẳng định.

Ngoài những nguyên nhân trên, vấn đề lo lắng nhất của dự án hiện nay theo lãnh đạo Cục QLĐTXD là tình hình thời tiết, bởi công tác thảm BTN không được triển khai trong điều kiện trời mưa và tình hình tài chính của các nhà thầu cũng đáng lo ngại. Bởi hạng mục thảm BTN là hạng mục có giá trị lớn, đòi hỏi việc cung cấp tài chính cho công trường của các nhà thầu phải được liên tục và đầy đủ.

"Tuy nhiên, tất cả các nhà thầu đều đang tập trung toàn lực cho dự án để hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ yêu cầu", đại diện Cục QLĐTXD nói thêm, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và các vấn đề kỹ thuật cũng đã được tháo gỡ.

Theo báo cáo của Cục QLĐTXD, sản lượng đã thi công của dự án đạt 90,3% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Các hạng mục nền, móng đường và các công trình cầu, hầm đã cơ bản hoàn thành. Đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km) hiện khối lượng còn lại không nhiều (còn lại 0,8km BTN rỗng, 4,1km BTN C19 và 10,0km BTN C12,5), các hạng mục ATGT cũng đã được triển khai lắp đặt đạt từ 50% - 72% khối lượng thiết kế.

Các nhà thầu vẫn đang tích cực triển khai đẩy nhanh thi công các khối lượng còn lại, khả năng hoàn thành đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2023 là khả thi. Đồng thời, các nhà thầu đang triển khai thi công đường gom.

Lãnh đạo Cục QLĐTXD khẳng định, theo tiến độ dự án được chấp thuận, dự kiến dự án sẽ được thông xe đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2023 và hoàn thiện toàn bộ dự án vào ngày 30/6/2023.

Dự kiến đến dịp 30/4/2023 dự án sẽ đảm bảo thông xe đưa vào khai thác từ đầu dự án đến nút giao Đông Xuân với tổng chiều dài 53,09km, kết nối dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đến khu vực QL45, QL47 đi TP Thanh Hóa. Đối với đoạn tuyến sau nút giao Đông Xuân (chiều dài 10,28km) vẫn phấn đấu hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.

Nhà thầu chính Vinaconex đã bổ sung tài chính cho công trường, huy động bổ sung mũi thi công để trực tiếp thi công phần khối lượng còn lại. Hiện nhà thầu Vinaconex đang tích cực triển khai thi công 3 ca để bù đắp tiến độ, phấn đấu đưa gói thầu số 14-XL về đích đúng tiến độ yêu cầu.

Nhiều nhà thầu năng lực có vấn đề

Cách đây không lâu, vào cuối tháng 2/2023, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu cao tốc Mai Sơn - QL45 đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hạn.

Trong văn bản trên, Bộ GTVT đã chỉ rõ tiến độ thi công của từng gói thầu tại dự án này; đốc thúc từng nhà thầu cũng như chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA Thăng Long phải đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo cho các gói thầu hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Đáng chú ý, trong những gói thầu được Bộ GTVT “điểm mặt, gọi tên” có gói thầu 14-XL. Đây là gói thầu bê trễ về tiến độ nhất của dự án mà nguyên nhân do năng lực yếu kém của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Miền Trung. Đến mức, Bộ GTVT buộc phải yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại cho nhà thầu khác là Vinaconex.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT phải lên tiếng đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Mai Sơn – QL45. Trước đó, vào đầu tháng 12/2022, trong văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT điểm mặt nhiều nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ tại dự án này, đồng thời đề nghị điều chuyển khối lượng đối với những nhà thầu này. Điển hình có nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long  tại gói thầu 12-XL và Tập đoàn xây dựng Miền Trung tại gói thầu 14-XL.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ gói thầu; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành tại hiện trường và xử lý nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu có nguồn lực tài chính yếu, thiếu thiết bị, nhân lực.

Cao tốc Mai Sơn – QL45 là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng. Dự án tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km). Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45 giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h.

Thanh Bút